Người Italia cẩn thận: Mexico cũng có 'Inzaghi'

15:16 Chủ nhật 16/06/2013

Tất nhiên không phải Filippo Inzaghi hay Simone Inzaghi. Anh là Javier Hernandez “Chicharito”, tiền đạo có phong cách y chang cựu tiền đạo tuyển Italia, Filippo Inzaghi.

1. Hai anh đều không cao lớn (Pippo cao 1m81, Chicho cao 1m75), đều sở hữu kỹ thuật xoàng xĩnh, nhưng đều khiến các hàng phòng ngự sợ chết khiếp. Cựu HLV Milan, Carlo Ancelotti từng nói đùa rằng: “Lần đầu nhìn Inzaghi trên sân tập, tôi tưởng cậu ta không biết đá bóng”. Với Chicharito cũng tương tự. HLV Alex Ferguson rất hài lòng vì sự thính nhạy của anh, nhưng trong mùa đầu của anh ở M.U, ông bảo: “Cậu ấy cần cải thiện nhiều thứ. Nhất là khả năng phối hợp với toàn đội”. Đúng là thế thật. Hiện giờ, Chicharito đã cải thiện rất tốt khả năng phối hợp và xử lý bóng. Nhưng năm đầu ở M.U, cứ cầm bóng là anh chỉ đá được đến hai nơi: hoặc là gôn đối thủ, hoặc là… chân đối thủ.

Chicharito giống Inzaghi ở nhiều điểm

Alex Ferguson là một fan bự của Pippo Inzaghi. Ông là tác giả của câu nói chính xác nhất trong những câu nói về Inzaghi: “Cậu ấy sinh ra trên ranh giới giữa việt vị và không” (nguyên văn: Born offside). Chắc vì hâm mộ Inzaghi quá, nên Sir Alex mới nhìn ra những phẩm chất hiếm có ở Chicharito. Không phải anh tìm đến bóng để ghi bàn nữa. Mà bóng cứ như tìm đến anh mà lăn vào lưới. Là vì anh chọn vị trí tốt quá. Như Inzaghi, Chicharito dùng mọi bộ phận trên cơ thể để ghi bàn. Bằng cánh tay, bằng mặt, thậm chí, bằng… gáy.

Một điểm giống nhau nữa là thần thái của cả hai. Chicho cũng như Pippo, đều là mẫu cầu thủ hay cười với… trọng tài (thanh minh sau mỗi pha việt vị bị thổi “oan”), và cười sau khi ghi bàn. Cứ ghi bàn là mắt hai anh sáng rực như trăng rằm. Không biết có chịu ảnh hưởng gì của Pippo hay không, mà Chicharito cũng rất hay khua tay khua chân loạn xạ trong những pha ăn mừng. Tinh thần thi đấu, tinh thần quyết thắng và sự vô tư ấy của cả hai, khiến các anh rất được yêu mến.

2. Italia là đất nước chuyên sản sinh ra những tiền đạo mưu mẹo kiểu Pippo Inzaghi (dĩ nhiên, nhiều người không xuất sắc bằng Pippo). Số 10 cổ điển bây giờ có thể hiếm, chứ số 9 kiểu Inzaghi thì vẫn tràn ngập Calcio. Nào là Pazzini, Matri, Gilardino. Hay tiền đạo trẻ Mattia Destro cũng đang có thiên hướng trở thành mẫu “Inzaghi” như vậy.

Đầu tháng 6 vừa rồi, Juventus đã đánh tiếng muốn có Chicharito, coi anh là phương án B nếu các vụ mua Higuain, Tevez và Jovetic bất thành. Tiền đạo người Mexico sau đó lên tiếng bác bỏ, nhưng thông tin ấy cũng khiến nhiều người phải suy nghĩ. Vì sao Juve, đội bóng vốn khá kén chọn trong mua cầu thủ (luôn cân nhắc rất kỹ về phong cách, tính cách và khả năng thích ứng rồi mới chọn lựa để mua) lại quan tâm đến một tiền đạo của Premier League? Chính bởi phong cách của Chicharito quá phù hợp để chơi ở Calcio. Tại Serie A, các tiền đạo thường bị kèm rất sát, và cơ hội ghi bàn rất ít, nên nhất thiết họ phải tận dụng tốt. Vì Chicharito gợi nhớ đến Trezeguet và chính Pippo Inzaghi (đá 4 năm cho Juve), nên Juve muốn có anh.

Cũng chính vì ở Serie A có nhiều “Inzaghi” quá, nên hậu vệ Ý vốn không ngại những mẫu tiền đạo vòng cấm như Chicharito. Họ có thể lúng túng trong những pha đi bóng xộc thẳng vào vòng cấm của Dos Santos hay Guardado, chứ chắc chắn không sợ kiểu chộp giật của Chicho. Nhìn ở góc độ ngược lại, đây là thách lớn cho tiền đạo chủ lực của tuyển Mexico. Ở Anh, anh có thể làm mưa làm gió. Trước các hậu vệ nào đó, anh có thể bắt nạt. Nhưng Chicharito chưa có nhiều cơ hội đối mặt với hậu vệ Ý xuất chúng như Barzagli hay Chiellini. Đêm nay, là một lần anh thử sức.

Đỗ Hiếu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục