Nghe người ta “vẽ” bóng đá

09:05 Thứ năm 03/01/2013

Năm nào cũng giống năm nào, ở thời điểm năm cũ đi qua năm mới đến, giới phóng viên thể thao thường gọi đây là “mùa giáp hạt”! Nghĩa là thời điểm này chẳng có giải đấu nào để bàn luận, thế nên, thường là các nhà báo nhìn lại một năm qua và đưa ra những dự báo cho năm mới.

Với môn vua, chuyện năm qua thì có lẽ nói mãi cũng nhàm, vì toàn mắng với chê! Và thế là, người ta chuyển qua nói chuyện tương lai của năm 2013. Trong rất nhiều đề tài về kế hoạch của bóng đá Việt trong năm 2013, có ba chuyện đáng chú ý: một là việc VPF thuê một phó tổng giám đốc người Nhật, nhằm nâng chất chuyên nghiệp cho bóng đá VN. CThứ hai, một kế hoạch được giới thiệu là nhằm vực dậy nền bóng đá TPHCM, qua việc nghiên cứu xúc tiến thành lập một học viện đào tạo cầu thủ trẻ của nơi đây. Và chuyện thứ ba, ở cấp quốc gia, đó là “chiến dịch săn vàng SEA Games 2013” và trẻ hóa bóng đá VN của VFF (Liên đoàn Bóng đá VN).

Bốn từ “chiến dịch săn vàng” có lẽ đã quá quen thuộc với người hâm mộ bóng đá nước nhà từ hàng chục năm nay. Lần nào cũng thế, cứ đầu năm là VFF lại hò hét chuyện “săn vàng”; cứ năm lẻ là săn vàng SEA Games, còn năm chẵn là AFF Cup.

Thế nhưng, chỉ duy nhất một lần thành công là vào năm 2008, còn lại đều là những nỗi ê chề. Nói đâu xa, nỗi đau AFF Cup 2012 vẫn còn nguyên đấy thôi. Hiện tại, ai cũng thấy bóng đá Việt Nam là một con thuyền rách nát. Nát từ hệ thống đào tạo trẻ đến giải vô địch quốc gia, và tất cả đều phải thừa nhận rằng bóng đá Việt đang khủng hoảng tài năng trên sân cỏ lẫn đội ngũ điều hành. Trong 20 đội bóng chuyên nghiệp còn tồn tại, số CLB duy trì được công việc đào tạo trẻ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Lực lượng cầu thủ thì vừa mỏng vừa không có điều kiện rèn luyện, khi các vị trí chủ chốt đều được các đội giao phó cho ngoại binh. Đội ngũ điều hành thì khỏi phải nói, khi tìm không ra một ông tổng thư ký đúng tầm; hay VPF giờ đây phải cầu viện đến người Nhật sang dạy cho cách làm bóng đá chuyên nghiệp. Trên một cái nền như vậy mà giờ đây dám đặt mục tiêu đoạt HCV SEA Games 2013 thì quả là nói liều, nói cho sướng miệng! Một cầu thủ tên tuổi mỉa mai: “Từ đây đến hết mùa bóng 2013, làm sao để đừng có thêm đội bóng giải tán, số cầu thủ thất nghiệp đừng tăng hơn nữa, đó đã là thành công lớn của VFF trong năm nay”!

Đầu năm, nghe những kế hoạch “một tấc đến trời” mà ngao ngán!

Nhất Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục