Newcastle: Thành bại tại... Alan Pardew

09:16 Thứ hai 15/07/2013

Sau một mùa bóng đầu tiên thành công, các đội bóng của Pardew thường xuống dốc khó hiểu ở mùa giải kế tiếp. Newcastle cũng chẳng phải ngoại lệ khi trải qua mùa bóng 2012-2013 với kết quả tệ hại dù đội hình không hề yếu đi. Hợp đồng tới năm 2020 nhưng thêm một mùa bóng nữa gây thất vọng, Pardew khó tránh khỏi viễn cảnh “bay ghế”.

Mất Demba Ba với hơn 10 bàn thắng ghi được trong nửa đầu mùa bóng không thể coi là nguyên nhân cho sự đi xuống của Newcastle bởi đáng lẽ ra với số bàn thắng lớn như thế của Ba, Newcastle phải bay cao mới đúng. Sự xuống dốc của Newcastle mùa bóng trước là do Pardew quá đặt nặng thứ bóng đá dùng nhiều những đường bóng dài nhắm vào các tiền đạo phía trên. Papiss Cisse mới mẻ với các hàng thủ của nước Anh có thể gây bất ngờ ở thời gian đầu nhưng rất khó để liên tục nổ súng nếu Pardew cứ sử dụng mãi một bài như thế. Cisse là người gốc Phi nhưng anh thi đấu khéo léo và điểm mạnh là dứt điểm đa dạng chứ không phải sử dụng thể lực để đua sức. Pardew cần phải thay đổi điều đó ở mùa giải năm nay.

Newcastle sẽ chỉ thay đổi nếu Pardew chịu thay đổi. Ảnh: Internet.

Thực lực của Newcastle không yếu, nếu không muốn nói là không thua kém các ông lớn của nước Anh là bao. Krul xuất sắc, trong khi Debuchy, Mbiwa, Coloccini, Moussa Sissoko, Tiote, Ben Arfa... đều là những cầu thủ giỏi, chưa kể tới việc giữ chân được Cabaye, không có lí do gì bào chữa nếu Newcastle tiếp tục chơi tệ. Với những cá nhân như thế, Pardew hoàn toàn có thể xây dựng một lối đá đa dạng hơn thay vì áp dụng thứ bóng đá dài sở trường của ngưới Anh. Hãy nhìn việc Man City, Chelsea, Tottenham, Liverpool hay thậm chí cả Swansea đang không ngừng “Latin hóa” lối đá, Pardew sẽ hiểu tại sao ông thất bại ở mùa giải trước.

Sự ra đi của Demba Ba đáng ra là một gợi ý tốt của Pardew trong việc thay đổi sơ đồ chiến thuật. 4-4-2 với song sát Ba – Cisse đã quen với các đội bóng khác, 4-2-3-1, mốt thời thượng đáng lẽ ra cần phải được thử nghiệm thay vì đặt niềm tin vào Gouffran chẳng khá khẩm là bao. Trung thành với 4-4-2 khiến Tiote bị mất chỗ vào tay Sissoko. 4-2-3-1 với cặp tiền vệ trụ là Tiote – Sissoko giàu thể lực, trong khi Cabaye được thoải mái đá hộ công, vừa tăng cường sự chăt chẽ của hệ thống chiến thuật, vừa bù đắp được thiếu xót với sự ra đi của Demba Ba, Newcastle có lẽ đã không thê thảm như thế.

Newcastle cần mua sắm thêm một vài cá nhân để sẵn sàng cho mùa bóng mới. Nhưng việc theo đuổi Darren Bent của Aston Villa rõ ràng mang lại cảm giác bất an và là dấu hỏi cho tham vọng thực sự của Chích chòe. Sẽ vẫn là một chiến thuật bóng dài và mong chờ một tiền đạo đã đánh mất phong độ cùng suất đá chính vào tay Benteke? Pardew không thể trông chờ vào phép lạ mãi được. Newcastle sẽ chỉ thay đổi nếu Pardew chịu thay đổi mà thôi.
Trung Hướng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục