Mourinho và Guardiola: Làm tướng trên sân, làm quân ở nhà

20:03 Thứ bảy 18/02/2012

Hai tính cách khác nhau giống như lối chơi của hai đội bóng mà họ đang dẫn dắt, một bên trực diện và quyết liệt với phòng thủ tấn công là vũ khí lợi hại nhất, một bên là uyển chuyển và đồng đội với tiqui-taca là chìa khóa mở ra cánh cửa chiến thắng, Jose Mourinho và Pep Guardiola, huấn luyện viên hiện nay của Real Madrid và FC Barcelona, khác nhau như lửa với nước nhưng lại giống nhau ở sự nổi tiếng trên tầm cỡ thế giới.

Tuy nhiên, họ còn có một điểm giống nhau nữa mà không nhiều người biết đến. Đó là những người đàn bà đứng sau ánh hào quang của họ. Cả hai đều có “nửa quả cam” của mình mà họ đều coi là chỗ dựa vững chắc cho sự nghiệp đầy giông bão của cuộc đời làm nhà cầm quân của hai đội bóng không chỉ lớn nhất ở Tây Ban Nha, mà cả trên bình diện quốc tế cũng được đánh giá là những “ông tai to mặt lớn”.

Mourinho và Matilde cùng các con trên tạp chí Caras

Ít người được biết về hai người đàn bà hàng ngày phải đối mặt với áp lực của giới truyền thông do lấy phải hai ông chồng nổi tiếng trong thế giới thể thao.

Người vợ hiền của Mourinho tên là Matilde, thường được gọi là Tami giữa chốn bạn bè, còn người bạn đời của Guardiola là Cristina, giản dị như bao cái tên bình thường khác. Dù vình quang và tiền bạc chẳng kém gì các ngôi sao của Hollywood, nhưng cả hai đều là những người vợ chung thủy và yêu chồng đến mực tận tụy. Cả hai đều “dị ứng” trước các máy ảnh và ống kính truyền hình. Cả hai chưa bao giờ có một cuộc trả lời phỏng vấn dành cho báo chí.

Mourinho và Matilde bắt đầu yêu nhau ở Setubal, thành phố quê hương của “Người đặc biệt”, nơi mà gia đình nhà Tami thường lui tới vào cuối tuần để tránh sự ồn ào của thủ đô Lisbon. Lúc đó, Mourinho mới 17 tuổi và Tami 16, như chính có lần nhà cầm quân người Bồ Đào Nha tiết lộ trong một cuộc trả lời phỏng vấn dành cho tờ El Pais (tờ báo lớn nhất của Tây Ban Nha).

Tình yêu sét đánh làm cho họ không thể xa nhau từ đó, đến mức Matilde đã quyết định bỏ cả Trường đại học Thiên chúa giáo của thủ đô Bồ Đào Nha năm 1989 để trao gửi cả thể xác và tâm hồn cho giấc mơ của Mourinho: Trở thành huấn luyện viên. Là một phụ nữ tôn thờ đạo Thiên chúa, giống như chồng mình, “cặp đôi hoàn hảo” này đã sát cánh bên nhau trong suốt hơn 30 năm qua và đã cho ra đời hai quý tử đẹp như thiên thần. Trong một bài trả lời phỏng vấn khác dành cho báo chí, Mourinho thừa nhận “người chỉ huy ở nhà là Matilde, cô ấy là huấn luyện viên gia đình hay nhất thế giới”.

Matilde càng cố giấu mình bao nhiêu thì báo chí giật gân càng cố tìm kiếm những thông tin về đời tư của cô bấy nhiêu. Khi Mourinho sang Anh dẫn dắt Chelsea, đã rộ lên những tin đồn về một cuộc chia tay. Đến lúc đó, Matilde mới buộc phải cùng chồng và hai con xuất hiện trên tạp chí LUX của Bồ Đào Nha để bác bỏ những tin đồn với một lời khẳng định: “Không ai có thể làm xáo trộn sự bình yên của chúng tôi”.

Gia đình nhỏ của “nhà truyền giáo vĩ đại” Pep Guardiola - Ảnh Getty

Trong thời kỳ ở Italia, Matilde có xuất hiện một lần nữa trước báo giới, cũng trong một tình huống khó có thể chối từ. Từ khi sang Tây Ban Nha và sống ở trang trại La Finca, Matilde có vẻ đã tìm được sự bình yên trước sự soi mói của báo giới.

Không thích chụp ảnh, Matilde cũng chẳng thích bóng đá. Chính Mourinho đã kể trên kênh Canal+ trong một cuộc trả lời phỏng vấn dành cho Michael Robinson: “Vợ tôi không quan tâm gì đến bóng đá”. Không chỉ thế, Matilde còn không thích một Mourinho - huấn luyện viên, Mourinho mà Matilde muốn không phải là một “The Special One” (Người đặc biệt), mà là một Mourinho của gia đình.

Lịch sử của Guardiola và người vợ hiền Cristina Sera cũng tương tự như vậy trên những nét lớn. Họ cũng đã sống bên nhau trên 20 năm. Quen và yêu nhau từ hồi còn trẻ, Cristina cũng dành toàn bộ cuộc đời của mình để vun đắp giấc mơ bóng đá của chồng mình, cả trong những lúc vinh quang và cay đắng. Người phụ nữ này là chỗ dựa vững chắc nhất cho Pep khi anh bị vu cáo sử dụng doping từ thời còn thuộc về một đội bóng của Italia.

Guardiola và Cristina quen nhau tại một cửa hàng có tên Serra Claret ở thị trấn Manresa của xứ Catalunya, mà chủ sở hữu chính là bố mẹ đẻ của Cristina. Thói quen thích dùng đồ thời trang hàng hiệu của Pep đã có từ rất lâu. Hồi mới lớn, Pep đã mê mẩn với những chiếc quần và áo sơ mi mang các nhãn “D&G”, “AJ” hoặc “CK”và sau này nó còn được nhân lên khi anh gặp người bạn đời có bố mẹ làm chủ một cửa hàng đồ hiệu.

“Cristina là người chịu trách nhiệm về cách ăn mặc của Guardiola trong mỗi chuyến đi, trước mỗi lần xuất hiện để chụp ảnh, đi xem phim. Cô ấy là một phụ nữ biết kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, lịch lãm và táo báo, hết sức sáng tạo”, Manel Estiarte, một người bạn thân của Guardiola đã nói như vậy về Cristina trong một cuộc trả lời phỏng vấn dành cho tờ El Pais năm 2009.

Là một gia đình sống kín tiếng, ít khi người ta thấy bộ đôi này và các con đi cùng nhau. Nhưng trong lễ trao huy chương danh dự mà Quốc hội xứ Catalunya trao cho Pep Guardiola vào tháng 9 vừa qua, mọi người đã may mắn thấy vợ và ba con của bộ đôi này là Marius, Maria và Valentina có mặt trong sự kiện nói trên.

Cả hai người vợ của Mourinho và Guardiola đều là những “bà xã” tuyệt vời. Matilde chăm chút từng ly từng tý cho Matilde Junior và Jose Junior, hiện đang theo học tại Madrid American School. Cristina còn vất vả hơn, vì có tới ba nhóc: Marius, Maria và Valentina. Hàng ngày “bà xã” của Pep phải đưa chúng tới trường.

Cả vợ của Mou và vợ của Pep đều làm hết sức để các con mình không xuất hiện trước công chúng và nhất là các tay săn ảnh. Họ biết để có một cuộc sống bình yên với hai ông chồng nổi tiếng thì phải biết giấu mình.
Khang Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục