Mourinho và bài học từ… Quách Tĩnh

20:24 Thứ năm 28/12/2017 | 1

TinTheThao.com.vnTrong tiểu thuyết Xạ Điêu Anh Hùng Truyện của Kim Dung, nhân vật chính là Quách Tĩnh, một chàng thanh niên với bản chất thật thà chất phác. Nhờ cái duyên kỳ ngộ, Quách Tĩnh gặp và kết giao với bang chủ Cái Bang - Cửu chỉ thần cái Hồng Thất Công được ông truyền cho chiêu Kháng Long Hữu Hối – một trong mười tám chiêu của Hàng Long Thập Bát Chưởng danh trấn giang hồ.

Những ngày đầu gặp bất kỳ mối nguy hiểm nào, Quách Tĩnh liền đánh ngay Kháng Long Hữu Hối. Dẫu có thể mượn oai “rung cây doạ khỉ” nhưng dần dần cũng chẳng ai sợ một chiêu ấy của chàng thiếu niên họ Quách.

Jose Mourinho – một vị HLV xuất chúng của bóng đá thế giới trong hơn thập kỷ qua. Từ 2003 tại Porto và đến bây giờ là Man United, giữa đó là những điểm dừng ở Chelsea, Inter Milan hay Real Madrid, Mourinho đều gặt hái nhiều thành công vang dội. Và triết lý bóng đá làm nên thành công cho Mourinho là: phòng ngự phản công. Gần 15 năm qua, triết lý ấy gần như bất dịch, chẳng qua nó được chuyển từ đội bóng này sang đội bóng khác mà Mourinho có cơ hội dẫn dắt.

 - Bóng Đá

 Man United suýt thua Burnley ngay trên sân nhà.

Ngay từ buổi đầu gây dựng được tiếng tăm, Mourinho đã tôn thờ tư tưởng trước phải không thua rồi mới nghĩ đến chuyện giành chiến thắng. Ông chủ trương thắng 10 trận 1-0 để huỷ diệt giải đấu hơn là thắng 10-0. Và Mourinho cũng cho rằng thà ông bố trí 5 tiền vệ giữa sân hơn là đá hai tiền đạo vì hai vị trí này rất dễ bị chia cắt, khác nào đội bóng phải chấp người.

Tuy nhiên khi bóng đá là một vòng quay không ngừng thì mọi giá trị cũ (dẫu từng là biểu tượng hay xu hướng) nhưng nếu không thay đổi thì khó mà thành công. Pep Guardiola cũng cải biến Tiki-taka cho thích ứng với bóng đá Đức (Bayern Munich) hay Anh (Man City).

Arsene Wenger dù mang tính bảo thủ đã chuyển sang đá sơ đồ 3 hậu vệ như một sự cách tân bản thân. Nhưng với Mourinho, trước sau ông vẫn giữ tính thực dụng trong từng trận đấu. Dẫu các CLB của ông vẫn có khi chơi tấn công xuất sắc nhưng sau tất cả cũng quay về triết lý không thua trước, cầu thắng sau. Đặc biệt sau khi bị Real Madrid sa thải và Chelsea tống ra đường lần hai, Mourinho càng cho thấy sự thực dụng “tuyệt đỉnh” của mình. Nhiều người nói ông nhút nhát. Điều đó có lẽ không sai. Đấy là sự an toàn cần thiết.

Nhưng ở mùa giải năm nay, trong đội hình có những Paul Pogba, Romelu Lukaku, Henrikh Mkhitaryan, Marcus Rashford, Anthony Martial, Juan Mata, Nemanja Matic, Jesse Lingard,… nếu Jose Mourinho vẫn giữ thái độ như vậy thì ông đang lãng phí sức sống của Man United rất nhiều.

Họ đều xuất sắc có tiếng tăm ở vị trí của mình. Ví như Pogba hay Matic, bất kỳ HLV và đội bóng nào cũng muốn sở hữu. Hoặc như Lukaku cũng được nhiều CLB lớn thèm muốn. Vậy mà Mourinho buộc Lukaku phải lui về phòng ngự. Đó không phải là sở trường của tiền đạo người Bỉ. Vậy nên những sự cố trong trận gặp Man City hay Burnley chỉ do anh phải đứng sai so với vị trí vốn dĩ mà thôi.

 - Bóng Đá

 Man City của Pep Guardiola đang hủy diệt Ngoại hạng Anh bằng những màn trình diễn ấn tượng.

Và với những con người ấy mà Man United lại để Man City bỏ xa đến hơn 10 điểm thì là một sự lãng phí ghê gớm và dường như tập thể này đang lừa dối các Manucian. Không ai dám tin họ lại ra nông nỗi đến như vậy.

Thua Man City, bị loại khỏi League Cup bởi đội nhược tiểu, bị 10 người Leicester City gỡ hoà phút chót rồi suýt ngã “sấp mặt” ngay tại Old Trafford trước Burnley, Man United đang trải qua những ngày tháng đáng quên. Vậy ai đáng phải chịu trách nhiệm cho chuỗi trận tệ hại đó?

Các cầu thủ M.U thỉnh thoảng trách móc Mourinho. Còn ông thầy người Bồ lại không ngừng chỉ trích học trò. Chán chê, ông quay sang xỉa xói Man City của Pep Guardiola. Nhưng Mourinho nên hiểu ông là HLV nên cần phải nhận trách nhiệm đầu tiên. Nếu muốn thắng thua cùng Man City – Pep Guardiola thì phải chứng tỏ trên sân cỏ chứ không cần ồn ào trên mặt báo.

Và Người đặc biệt cần nhớ lại rằng ông bị đá khỏi Santiago Bernabeu hay Stamford Bridge cũng vì hay công kích học trò cuối cùng bị họ rắp tâm làm phản. Còn nhớ ở cuối trận gặp Leicester City, Marcus Rashford có tình huống dừng banh câu giờ và bị Mourinho chỉ trích. Nhưng đó cũng vì họ ăn sâu lời dạy thực dụng của ông mà thôi. Còn các cầu thủ Man United thì sao, họ cũng phải chịu trách nhiệm với CĐV nhà. Gỡ hoà sau khi bị Burnley dẫn 2 bàn là đáng khen nhưng chẳng gì đáng tự hào bởi tầm vóc của hai đội bóng là quá cách xa nhau.

 - Bóng Đá

 Mourinho đang gặp nhiều khó khăn tại Manchester United.

Kháng Long Hữu Hối dù là tuyệt kỹ danh trấn giang hồ nhưng với một chiêu đó rõ ràng Quách Tĩnh giữ mạng mình cũng khó nói gì đến danh vang như sấm. Kháng Long Hữu Hối chỉ là nền tảng đầu tiên để Quách Tĩnh học thành Hàng Long Thập Bát Chưởng và dần xây dựng được danh tiếng cho mình. Nhờ Quách Tĩnh học được nhiều võ công các phái nên trở thành một Quách đại hiệp lừng lẫy, chỉ một chiêu Kháng Long Hữu Hối không thể làm nên điều đó.

Và Jose Mourinho bây giờ khó thể tiếp tục thành công với con đường mình đã từng đi hay một công thức đã quá quen thuộc. Hơn 10 năm trước ông thành công nhưng không hẳn điều đó có thể duy trì mãi. Không gì là mãi mãi trong bóng đá dù là phòng ngự bê tông của người Ý hay tổng lực kiểu Hà Lan. Như Barcelona bây giờ cũng chẳng còn là Barca của những năm 2009-2011. Đấy là sự chuyển biến tất yếu từ nhu cầu sinh tồn!

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 19:15 28/12/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục