Mourinho đã tạo nên một Chelsea đoàn kết sau nhiều năm chia rẽ như thế nào?

21:31 Thứ bảy 14/09/2013

Roberto Carlos đã cảnh báo Chelsea và Mourinho cần phải theo dõi sát sao tân binh ngôi sao Samuel Eto’o vì anh này là nhân tố gây tác động tiêu cực trong phòng thay đồ.

Nhưng nếu có một HLV không cần nghe khuyến cáo về Eto’o và cái gọi là mối nguy hiểm trong phòng thay đồ của anh này thì đó chính là Mourinho.

Mourinho giỏi quản lý cầu thủ

Họ từng là thầy trò của nhau ở Inter Milan và với Mourinho cầm quân, Eto’o đã cư xử một cách đáng mến khi anh còn khoác màu áo xanh đen. Anh hầu như không thể hiện cá tính của một cầu thủ quan tâm tới “cái tôi” nhiều hơn là đến “tập thể”. Ở Inter Milan, Mourinho đã không xếp Eto’o đá ở vị trí trung phong sở trường mà bắt anh phải dạt cánh do Diego Milito có phong độ quá tốt. Eto’o đã vui vẻ chấp nhận yêu cầu của HLV và vẫn có đóng góp đáng kể giúp Inter vô địch Champions League 2010.

Năng lực quản lý con người chính là tài năng lớn nhất của Mourinho. Ông biết cách khai thác phẩm chất của các cầu thủ nhiều hơn hầu hết các HLV khác, biết tạo ra tinh thần đồng đội khiến nhiều người phải ghen tỵ và biết lái cầu thủ theo hướng mà ông muốn và cần họ làm. Sau khi ông rời Chelsea năm 2007, phòng thay đồ của họ trở thành cái chợ. Ảnh hưởng của Terry và một số công thần khác khiến đội bóng này phải trả giá đắt.

Abramovich đã phải bỏ ra nhiều triệu euro trả lương và bồi thường cho các HLV không phù hợp và bị một số công thần của Chelsea “chơi xỏ”. Điều đặc biệt gây ấn tượng ở Mourinho là ông không coi trọng những cái tôi. Ngoại trừ 3 năm ở Real Madrid, ông đã kiểm soát các cầu thủ của mình một cách chặt chẽ và nhờ thế mà họ trở nên tốt hơn.

Và ông sẽ biến Chelsea trở lại là cỗ máy chiến thắng?

Mourinho xác định những cầu thủ trụ cột ông cần và rất nhanh chóng xây dựng định hướng phát triển của mình xung quanh họ. Lấy Lampard làm ví dụ. Ông biết anh đã trải qua thời kỳ đỉnh cao nhưng ông cần những công thần như số 8 để củng cố triết lý của mình ở đội Chelsea này. Mourinho đang xây dựng một đội Chelsea đoàn kết. Ông đã làm điều đó trong nhiệm kỳ đầu và bây giờ ông tiếp tục làm như vậy.

Tinh thần tập thể được đặt lên trên hết. Trong các cuộc họp báo của mình, ông luôn dùng những đại từ nhân xưng như “chúng tôi”, “chúng ta”. Họ không ngừng nhấn mạnh điều đó với các cầu thủ để đảm bảo rằng họ hiểu rằng một đội bóng đoàn kết cuối cùng sẽ giành được các danh hiệu.

HT | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục