Monaco GP và những lý giải dưới góc độ chiến thuật

08:37 Thứ năm 29/05/2014

Bài viết của phóng viên BBC James Allen sẽ cho độc giả hiểu rõ hơn vì sao Lewis Hamilton đã không thể đánh bại đồng đội Nico Rosberg, trong khi Jules Bianchi của đội Marussia lần đầu có điểm tại F1.

Cuộc đua trên đường phố Monaco dấy lên tranh cãi trong nội bộ Mercedes khi tại vòng phân hạng Nico Rosberg dính nghi án cố tình mắc lỗi và dừng xe trên đường để ngăn cản đồng đội Lewis Hamilton có cơ hội vượt qua thành tích phân hạng của mình. Việc Rosberg được minh oan khiến Hamilton mất đi lợi thế xuất phát đầu. Trên một đường đua chật hẹp như Monaco, ngôi sao người Anh chỉ có thể đánh bại đồng đội nhờ chiến thuật thay lốp.

Tuy nhiên việc xe an toàn xuất hiện trên đường đua đúng giai đoạn các tay đua chuẩn bị vào thay lốp khiến mọi thứ bị đảo lộn. Sau khi cả Nico và Lewis đều phải vào thay lốp trong cùng một vòng đua, tay đua người Anh đã phàn nàn về lựa chọn của đội nhà. Liệu Hamilton có đủ sức giành được chiến thắng nếu Mercedes không sử dụng chiến thuật thay lốp cùng vòng cho hai tay đua?

Hamilton không thể vượt qua Rosberg tại Monaco. Ảnh: Formula 1.

Tại cuộc đua năm nay, các đội đua mất đi cơ hội thu thập các dữ liệu khi buổi đua thử thứ hai bị cắt ngắn do trời mưa. Cơ hội để các tay đua luyện tập với cự ly dài bị hạn chế. Dù vậy, với việc lốp Pirelli năm nay bền hơn các mùa giải trước, rõ ràng là trong cuộc đua chiều Chủ nhật các đội sẽ sử dụng chiến thuật thay lốp một lần, câu hỏi được đặt ra là vào pit sớm ở thời điểm nào để kết thúc cuộc đua an toàn với bộ lốp thứ hai. Ở chiến thuật đối nghịch, bạn phải cố gắng duy trì để vào pit muộn hơn thường lệ và tạo lợi thế nhờ vào việc thay lốp muộn. Bạn cần phải lường trước nguy cơ bị ảnh hưởng bởi việc xe an toàn xuất hiện trên đường đua.

Và cuối cùng, trên thực tế xe an toàn đã xuất hiện trên đường đua và rất nhiều chiếc xe mạnh mẽ phải bỏ cuộc giữa chừng. Đây là một cuộc đua rất khó khăn, khi vượt qua gần như chắc chắn bạn sẽ có điểm. Thành tích của Jules Bianchi đã chứng minh rõ điều này.

Tại sao Hamilton thất bại trước Rosberg tại Monaco

Hamilton bước vào cuộc đua chiều Chủ nhật với tâm trạng kém vui. Trong cuộc đua, anh cũng không thể vui hơn được. Anh phải vào pit ngay phía sau người đồng đội Rosberg, điều này khiến ngôi sao người Anh mất đi cơ hội sử dụng chiến thuật khác biệt để vượt qua Rosberg. Hamilton đã đặt câu hỏi chất vấn điều này. Anh nhận thấy rằng nếu ở đội đua cũ McLaren, anh sẽ được ưu tiên vào pit trước khi xe an toàn xuất hiện.

Trên đường đua, Jenson Button (đội McLaren) là người vào pit đầu tiên. McLaren luôn sử dụng chiến thuật yêu cầu các tay đua nếu nhận thấy có khả năng xuất hiện xe an toàn sau một vụ tai nạn, họ có thể chủ động vào pit trước khi đội đua yêu cầu nếu đang gần đến lối vào khu vực kỹ thuật.

McLaren rất rõ ràng về điều này. Đây là chiến thuật mà nhiều đội đã cố gắng học hỏi và bắt chước. Nhưng Mercedes không nằm trong số các đội đua này. Đây là thông tin mà Hamilton đã tiết lộ. Đội đua nước Đức luôn sử dụng chiến thuật ưu tiên tay đua đang chạy trước được vào pit thay lốp sớm hơn tay đua chạy sau. Đây là chiến thuật mà Hamilton được hưởng lợi và chiến thắng nhờ đó ở 4 chặng đua trước.

Vào lúc đó, hai chiếc xe của Mercedes đang dẫn đầu và chạy trước xe thứ ba của Kimi Raikkonen (Ferrari) tới 12 giây. Lúc chiếc xe của Adrian Sutil bị tai nạn, ống kính truyền hình cho thấy Hamilton đang chạy ở Turn 13, vị trí rất thuận lợi nếu Mercedes gọi anh vào thay lốp. Mặc dù vậy chưa có gì chắc chắn là xe an toàn sẽ được triển khai. Vụ tai nạn của Esteban Gutierrez (Sauber) tại vòng 62 đã chứng minh điều này.

Sự xuất hiện của xe an toàn làm ảnh hưởng lớn tới chiến thuật cùa cuộc đua. Ảnh: Formula 1.

Trong tình huống như này thì dù có đến 90% khả năng là xe an toàn sẽ xuất hiện nhưng Mercedes sẽ không có nguy cơ mất vị trí khi chạy thêm 1 vòng nữa để chờ đợi xe an toàn chắc chắn xuất hiện. Điều này là vì khi xe an toàn xuất hiện, đoàn đua sẽ bị giới hạn tốc độ sau xe an toàn, thời gian thực hiện 1 vòng đua sẽ ở mức khoảng 140% thời gian bình thường.

Nếu Hamilton vào pit nhưng xe an toàn không xuất hiện thì anh sẽ phải chạy sau hai chiếc xe của Ferrari. Điều này rất nguy hiểm khi nhiều khả năng sử dụng một trong hai xe của mình để cản đường và ghìm chân Hamilton trong điều kiện mặt đường chật hẹp để chiếc xe phía trên đủ thời gian để gia tăng khoảng cách.

Một cách ngẫu nhiên, Button không được hưởng lợi gì khi vào pit sớm do đoàn xe đi đều sau khi xe an toàn được triển khai đường đua. Chiến thuật của Button chỉ phát huy hiệu quả khi có 1 xe gây tai nạn hoặc có một hành động bất thường như tại Australia, Button vươn thêm ba vị trí nhờ việc Alonso ghìm chân các xe phía sau. Mặc dù vậy, chiến thuật này vẫn có thể đem lại hiệu quả. Hamilton hẳn vẫn còn nhớ chặng đua năm ngoái tại Monaco, anh đã bị Vettel và Webber sử dụng chiến thuật tương tự để vượt qua khi xe an toàn xuất hiện.

Vấn đề mấu chốt là cả hai xe của Mercedes đang dẫn đầu, về mặt tập thể họ không có lợi gì nếu Hamilton vào pit ngay sau khi Sutil bị tai nạn, trái lại họ có nguy cơ gặp rủi ro với chiến thuật này. Vì vậy Mercedes đã cố gắng duy trì việc hai xe dẫn đầu đoàn đua thay vì cố gắng đảo lộn trật tự.

Điều này khiến Hamilton nếu muốn chỉ còn 1 cách duy nhất để vượt qua Rosberg. Anh phải tranh thủ khoảng thời gian người đồng đội thay lốp để tăng tốc và tạo lợi thế từ bộ lốp siêu mềm trong khi Rosberg đang chuyển sang dùng lốp mềm vốn mất nhiều thời gian để làm nóng. Sau khi tạo ra khoảng cách an toàn, Hamilton sẽ vào thay lốp và ra đường đua ngay trước mũi người đồng đội.

Để làm được việc này, Hamilton cần nhanh hơn người đồng đội trên 0,6 giây mỗi vòng đua trong khoảng thời gian Rosberg đang vật lộn với bộ lốp mới. Mặc dù vậy, ngôi sao người Anh không có cơ hội làm điều này vì thời gian xe an toàn trên đường đua là rất ngắn. Vì vậy, Hamilton sau đó đã ấm ức và oán thán ra mặt với cách thức mà Rosberg giành lợi thế tại vòng phân hạng.

Chiến thuật khác thường giúp Hulkenberg, Bianchi có điểm tại Monaco

Hai thành tích nổi bật nhất tại Monaco cuối tuần qua là việc hai tay đua Nico Hulkenberg (Force India) và Jules Bianchi (Marussia) lần lượt về đích ở vị trí thứ 5 và thứ 8 dù chỉ xuất phát ở vị trí thứ 11 và 21. Kết quả này giúp Marussia có được những điểm đầu tiên trong lịch sử non trẻ của mình.

Cả hai tay đua đều sử dụng chiến thuật: Xuất phát với lốp mềm và chuyển sang dùng lốp siêu mềm khi xe an toàn xuất hiện tại vòng 28. Chiến thuật này khiến họ phải sử dụng bộ lốp siêu mềm tới hơn 50 vòng đua. Hầu hết các đội đua khác chỉ sủ dụng lốp siêu mềm tới tối đa 45 vòng. Force India đã thực hiện được chiến thuật này nhờ khả năng giữ lốp rất tốt.

Trong trường hợp của Hulkenberg, anh đã thực hiện một cách tài tình nhờ việc được sử dụng bộ lốp siêu mềm mới tinh và dễ dàng vượt qua Kevin Magnussen (McLaren) người đang loay hoay với việc làm nóng bộ lốp mềm sau khi xe an toàn rời khỏi đường đua. Mặc dù vậy, ở giai đoạn cuối cuộc đua, bộ lốp của Hulkenberg đã xuống cấp tệ hại và anh không duy trì được tốc độ tốt như Bianchi, người sử dụng chiến thuật tương tự. Tuy nhiên, tay đua người Đức vẫn có thể kìm chân Button cho tới khi cuộc đua kết thúc để về đích thứ 5.

Bianchi xuất sắc mang điểm về cho Marussia. Ảnh: Formula 1.

Trong khi đó, tốc độ tốt của Bianchi là một điều tương tự như một phát hiện mới và thành tích mà tay đua của Marussia giành được là rất xứng đáng. Bianchi đủ sức ghìm chân Romain Grosjean suốt giai đoạn cuối cuộc đua khi thành tích chạy 1 vòng của anh không hề kém cạnh các đội đua khá.

Một tay đua khác cũng đã thử sức với chiến thuật tạo đột biến là Felipe Massa (Williams). Anh không thay lốp khi xe an toàn xuất hiện, khi đó anh đang chạy ở vị trí thứ 11. Đây là một chiến thuật khác thường, đây thực sự là một lựa chọn đầy tính may rủi. Có lẽ Williams hy vọng một sự cố có lợi nào đó sẽ xảy ra để Massa vượt lên.

Khi các đối thủ gặp vấn đề và dần bỏ cuộc, Massa mới có thể leo lên vị trí thứ 5. Sau khi vào pit tại vòng 45, anh tụt xuống thứ 11 trước khi tận dụng lợi thế bộ lốp mới để có được vị trí thứ 7 khi kết thúc cuộc đua. Thời gian vào pit của Massa là ngắn nhất trong chặng đua lần này bởi vì phần đông các tay đua khác đã vào pit ở tốc độ chậm hơn khi xe an toàn xuất hiện sau tai nạn của Sutil.

Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục