Mối tình Pep - Bayern: Miễn cưỡng không hạnh phúc

09:43 Thứ hai 25/05/2015

(TinTheThao.com.vn) - Hai năm trước, cũng vào những ngày của tháng Năm này, tôi đã chứng kiến những thời khắc tuyệt vời nhất khi CLB mà tôi yêu mến bước lên đỉnh cao của Châu Âu. Cũng chính thời khắc ấy, Hùm Xám nói lời chia tay với “người tình” Jupp Heynckes sau mối tình đầy thăng trầm nhưng cũng thật ngọt ngào. Và rồi một mối tình mới được bắt đầu: Pep Guardiola – Bayern Munich…

Hai năm trước khi Pep đặt chân tới Munich, tôi đã sợ - sợ rằng ông ấy sẽ biến Hùm Xám thành bản sao của Barca. Khi ấy tôi đã viết, viết bằng cả trái tim của một người yêu Bayern, tôi muốn nói với ông ấy rằng:

Bayern có thể không có những tiền đạo số 1 thế giới như Messi, không có những ông vua chuyền bóng như Xavi hay Iniesta. Ở Bayern không có những cầu thủ tốt nhất cho từng vị trí. Tại nơi đó chỉ có một định lí 'Khi tấn công tất cả tấn công, khi phòng thủ tất cả cùng phòng thủ'. Một lối chơi đồng đội gắn kết. Đó mới chính là thương hiệu tạo nên Bayern Munich, là nền tảng cho mọi sức mạnh của Hùm xám… Xin Pep hãy làm cho Bayern mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn nhưng đừng làm mất đi những giá trị trường tồn mang thương hiệu Đức ấy.”

Sau hai năm, Pep và cả Bayern đã nhận ra rằng họ chẳng hợp nhau. Ảnh: Internet.

Và sau hai năm những điều lo lắng ấy đã biến thành sự thật, Bayern biến thành một bản sao của Barca với lối đá Tiqui-taca sở trường. Nhưng ông ấy quên rằng đây không còn là năm 2008, khi Barca cùng Tiqui-taca thống trị châu Âu.

Lối đá ấy đã không còn là bất khả chiến bại, cũng không còn phù hợp nữa. Hùm Xám trong hai năm dẫn dắt của Pep vẫn giành được những chiếc đĩa bạc, thiết lập những kỉ lục mới ở Bundesliga. Nhưng những kỉ lục ấy nào có ý nghĩa gì khi Bundesliga vốn chẳng mấy khốc liệt, khi đối thủ lớn nhất Dortmund bị Hùm Xám “hút máu” về lực lượng. Ở châu Âu, hai năm qua Bayern chỉ đi tới vòng bán kết mà không thể tiến xa hơn.

Có lẽ nếu chỉ nhìn vào thành tích thì cũng không phải quá tệ hại nhưng trong hai năm qua thực sự Bayern đã thay đổi quá nhiều. Hai năm trước Hùm Xám không thật sự quá quyến rũ nhưng mạnh mẽ đến lầm lì, đáng sợ. Lúc ấy Bayern không có một đội hình quá nhiều ngôi sao nhưng lại là một tập thể tỏa sáng nhất. Thật khó để ghi bàn vào lưới của họ bởi khi ấy các cầu thủ đều trở thành những hậu vệ, những chốt chặn kiên cường dẫu vị trí của họ ở đâu – một lối đá pressing tổng lực hiệu quả và gắn kết.

Hãy nhìn lại Bayern của hai năm nay: dường như một đội bóng nhỏ cũng có thể khiến Neuer phải vào lưới nhặt bóng. Trước mỗi trận đấu tôi đều cảm thấy lo lắng vì tôi biết Bayern càng lúc càng trở nên yếu đuối hơn, thất thường hơn.

Và mọi chuyện đã cho thấy Bayern chỉ có thể chiến thắng trước những đối thủ yếu hơn họ (đôi khi còn thua một cách thảm hại). Trước những đội bóng lớn, Bayern tỏ ra bối rối và bất lực. Tiếng gầm của Hùm Xám không còn đáng sợ nữa. Dù rất buồn, dù không muốn nhưng tôi vẫn phải thừa nhận điều đó. Thừa nhận rằng Bayern đang trở thành cái bóng của chính mình, là một NHM tôi lo lắng và cũng hoang mang không biết mùa giải tiếp theo Bayern sẽ đá như thế nào, thay đổi như thế nào.

Sau hai năm, Pep và cả Bayern đã nhận ra rằng họ chẳng hợp nhau. Hai năm có lẽ chưa đủ dài nhưng có lẽ cũng đủ để tìm hiểu về nhau. Đã đến lúc Bayern cần một cuộc cách mạng để tìm một con đường mới hoặc tìm lại những giá trị đã mất của chính mình.

Còn không, có lẽ mùa giải sau vẫn sẽ là những vết trượt dài trong khủng hoảng, những nỗi buồn thua trận. Pep – có lẽ ông ấy không phải một HLV viên tồi nhưng nên chấp nhận rằng không phải bất kì một sự kết hợp nào cũng trở thành hoàn hảo. Đôi khi người ta cần có sự dũng cảm buông bỏ và bắt đầu lại, chứ đừng mãi “Cố đấm ăn xôi, xôi lại hỏng”.

Hai năm qua có lẽ đã là quá đủ cho cả Pep và Bayern. Họ nên đi tìm cho mình những “người tình” mới để có thể đem lại hạnh phúc cho nhau. Đã đến lúc thừa nhận rằng mình chẳng hợp nhau, cũng chẳng phải sinh ra để dành cho nhau. Bóng đá cũng như tình yêu: MIỄN CƯỠNG KHÔNG HẠNH PHÚC!

(Bạn đọc: Chiaki)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục