Massimo Ambrosini: Người đội trưởng vĩ đại sau cùng

10:49 Chủ nhật 31/05/2015

(TinTheThao.com.vn) - Ngày 29 tháng Năm vừa qua, Massimo Ambrosini đã kỉ niệm sinh nhật lần thứ 38 của mình. Đối với các Milanista, anh vẫn luôn là một trong những người đội trưởng vĩ đại nhất trong lịch sử câu lạc bộ.

Đã hai mùa giải trôi qua, cái tên Ambrosini không còn hiện diện tại sân San Siro trong màu áo sọc đỏ đen. Hai năm, khoảng thời gian không đủ dài, nhưng lại là khoảng thời gian đen tối trong lịch sử AC Milan.

Rossoneri đã vắng bóng tại cúp châu Âu, và vẫn đang chật vật trên con đường tìm lại ánh hào quang của quá khứ. Các Milanista cũng không ngưng được nỗi nhớ về một thời hoàng kim, về các huyền thoại trong lòng họ.

Massimo Ambrosini là một trong những người đội trưởng vĩ đại nhất trong lịch sử câu lạc bộ. Ảnh: Internet.

Massimo Ambrosini là một trong những huyền thoại như thế, một biểu tượng cuối cùng đã bị đẩy khỏi sân San Siro, kéo theo những ngày không có ánh mặt trời.

Ambrosini trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Cesena. Năm 18 tuổi, anh chính thức đặt chân đến San Siro, để viết nên câu chuyện của một huyền thoại. Sau mùa giải 1997 – 1998 được đem cho Vicenza mượn, anh quay trở lại AC Milan. Không phải chờ đợi lâu, mùa giải 1998 – 1999, anh đã có danh hiệu Scudetto đầu tiên với Rossoneri.

Mặc dù đã có danh hiệu đầu tiên, nhưng thời gian sau đó lại không được như ý muốn. Anh gặp một chấn thương dai dẳng ở chân, nên không đóng góp được nhiều cho đội bóng. Sau khi trở lại, anh phải cạnh tranh vị trí với đàn anh như Manuel Rui Costa, hay những người đồng trang lứa như Andrea Pirlo, Gennaro Gattuso và tân binh Clarence Seedorf.

Khó khăn là vậy, nhưng những danh hiệu thì không lẩn tránh anh. Mùa giải 2002 – 2003, AC Milan giành cú đúp danh hiệu Coppa Italia và UEFA Champions League.

Mùa giải tiếp theo, những chấn thương vẫn đeo bám Ambrosini, nên anh chỉ xuất hiện được 20 lần tại Serie A. Tuy đóng góp cho đội bóng không nhiều, nhưng anh vẫn được ban lãnh đạo AC Milan đề nghị kí hợp đồng mới vào cuối mùa giải 2004 – 2005.

Bản hợp đồng ấy giúp anh thi đấu tự tin hơn, để cùng AC Milan chinh phục những chiếc cúp tại Serie A và UEFA Champions League. Chính cầu thủ tóc vàng mang áo số 23 đã đánh đầu đẹp mắt, ghi bàn vào lưới PSV Eindhoven tại bán kết UEFA Champions League, đưa Rossoneri vào chung kết gặp Liverpool.

Tiếc thay, trong trận chung kết tại Istabul, đội bóng của anh đã không thể nâng cao chiếc cúp vô địch, sau khi để thua trước đại diện nước Anh ở loạt đá luân lưu. Một thất bại nghiệt ngã, sau khi AC Milan đã dẫn trước 3-0 trong hiệp thi đấu đầu tiên.

Những giọt nước mắt cay đắng tại Thổ Nhĩ Kì năm ấy là động lực để “tiền vệ tóc vàng” tiếp tục viết những trang sự nghiệp của mình trong màu áo sọc đỏ đen. Và anh cũng chẳng cần chờ đợi quá lâu.

Hai năm sau, AC Milan gặp lại Liverpool trong trận chung kết UEFA Champions League tại Athens. Thượng đế đã không lấy đi nước mắt của anh một lần nữa. Hai bàn thắng của lão tướng Filippo Inzaghi đã đưa AC Milan lên ngôi vô địch. Ambrosini năm ấy để lại ấn tượng với nhiều đường chuyền quyết định để giúp đồng đội lập công, như đường bóng anh giành cho Alberto Gilardino trong chiến thắng 3-0 trước Manchester United ở vòng bán kết.

Điều đáng buồn, đây lại là danh hiệu vô địch châu Âu cuối cùng trong sự nghiệp của anh. Những mùa giải sau đó, AC Milan không còn giữ được vị thế của mình.

Huấn luyện viên Carlo Ancelotti rời đội bóng, đội trưởng Paolo Maldini tuyên bố giải nghệ. Gilardino, Dida, Seedorf, Inzaghi, Zambrotta, Inzaghi, Nesta, Gattuso cũng lần lượt nói lời chia tay. Danh hiệu duy nhất mà anh đạt được sau đó, là Scudetto mùa giải 2010 – 2011. Kể từ đó, anh không giành thêm danh hiệu nào với AC Milan nữa.

Với những đóng góp và lòng trung thành của mình, Ambrosini đã được ban huấn luyện và các cầu thủ AC Milan ghi nhận. Sau khi Maldini giải nghệ, anh được trao chiếc băng đội trưởng. Trong quãng thời gian sau đó, AC Milan cũng như Calcio đã không còn là thế lực ở châu Âu nữa. Dấu ấn tuổi tác cũng đã đè nặng lên đôi chân của anh.

Mùa hè năm 2013, Ambrosini chia tay San Siro, chuyển đến Artemio Franchi, khoác áo Fiorentina. Một năm sau, không ai rõ thông tin về anh nữa. Có người nói anh đã giải nghệ. Cũng có thông tin cho rằng anh đã sang Ấn Độ chơi bóng.

Băng đội trưởng của AC Milan bây giờ đã thuộc về Ricardo Montolivo. Tuy nhiên, cựu tiền vệ của Fiorentina giống như một người đội trưởng vô hình. Trong hai mùa giải gần nhất, anh chủ yếu xuất hiện trong bệnh viện. Khi được vào sân, Montolivo cũng không giúp được nhiều trong việc vực dậy tinh thần của đội bóng. AC Milan sa sút cũng một phần là trách nhiệm của anh.

Mùa giải này, Rossoneri có rất nhiều cầu thủ được đeo băng đội trưởng. Bonera, Mexes, Abbiati, Muntari, Abate, Nigel de Jong đã được huấn luyện viên Inzaghi trao cơ hội. Trong trận đấu gần nhất, đến lượt Giampaolo Pazzini. Điều này làm cho chiếc băng đội trưởng tại sân San Siro đã không còn ý nghĩa biểu tượng như những ngày xưa.

Các Milanista bây giờ muốn quên đi những con người đang đeo tấm băng Captain ấy. Đội trưởng có rất nhiều, nhưng để được gọi là vĩ đại thì đã từ lâu không còn xuất hiện nữa. Milanista sẽ nhớ Massimo Ambrosini như là người đội trưởng vĩ đại cuối cùng dưới mái nhà San Siro.

Thời gian có thể đưa những con người vĩ đại ấy rời khỏi đội bóng, nhưng sẽ không thể xóa nhòa đi kí ức của các tifosi về họ. Chắc chắn là vậy!

(Bạn đọc: Faro)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục