Marc Overmars: Chút hoài niệm về người Hà Lan bay ở Highbury

09:28 Chủ nhật 05/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Arsenal của những năm cuối thế kỷ 20 khi đó sở hữu một đội hình khá đồng đều và chất lượng. Một trong những ngôi sao sáng giá ở Highbury khi đó chính cầu thủ Marc Overmars. Một tiền vệ chạy cánh đầy sáng tạo người Hà Lan. Dưới bàn tay mài dũa của Arsene Wenger, Overmars đã chơi rất hay và là một trong những tiền vệ hay nhất trong lịch sử của The Gunners.

Marc Overmars sinh ngày 29 tháng 3 năm 1973 tại Hà Lan, mảnh đất sản sinh ra rất nhiều những cầu thủ tấn công xuất sắc. Anh bắt đầu sự nghiệp chơi bóng của mình trong màu áo của đội trẻ SV Epe từ lúc 5 tuổi. Sau đó 9 năm anh chuyển sang khoác áo đội trẻ Go Ahead Eagles và bắt đầu chơi bóng chuyên nghiệp sau đó đúng 3 năm. Tiếp đến Willem II đã mua lại Marc Overmars và anh cũng chỉ chơi bóng ở đây đúng 1 năm.

Bước tiến lớn nhất của Marc Overmars có lẽ chính là việc anh đầu quân cho câu lạc bộ giàu truyền thống của Hà Lan là Ajax Amsterdam. Đội bóng này khi đó dưới sự dẫn dắt của Louis van Gaal là một thế lực không chỉ của bóng đá Hà Lan mà là nỗi khiếp sợ của cả châu Âu. Sau 3 năm chơi bóng ở Ajax, anh đã sớm đạt được vinh quang khi cùng với đội bóng này vô địch Champions League mùa giải 1994-1995. Thế nhưng rất không may cho tiền vệ tài năng này khi ở mùa giải 1995-1996 anh đã dính phải chấn thương và không thể hiện được nhiều.

Marc Overmars một trong những ngôi sao sáng giá ở Highbury.

Mùa Hè năm 1996, câu lạc bộ Arsenal đã quyết định bổ nhiệm Arsene Wenger ngồi vào chiếc ghế huấn luyện viên trưởng ở Highbury. Chỉ một năm sau ông thầy người Pháp này đã nhận ra được tài năng của Overmars và quyết định ký hợp đồng với cầu thủ người Hà Lan này. Mặc dù vẫn đang trong thời gian chữa trị chấn thương nhưng điều đó không ngăn cản đội bóng thành London chiều mộ Overmars.

Marc Overmars chính thức chuyển đến chơi cho Arsenal mùa Hè năm 1997 với cái giá 5,5 triệu Bảng. Tại đây anh đã chơi rất hay và toả sáng ở bầu trời London. Dưới sự dẫn dắt của Arsene Wenger, Overmars đã chứng minh được tài năng của mình và trở thành một trong những cầu thủ chạy cánh hay nhất ở Premier League. Sở hữu một tốc độ rất nhanh và tỏ ra lợi hại trong những pha đột phá của mình, Marc Overmars thực sự là một trong những mũi khoan bên hành lang cánh trái của Arsenal.

Tiền vệ này có biệt danh là “gà lôi”, sở dĩ người ta gọi bằng cái tên này là bởi anh cầu thủ người Hà Lan này có một tốc độ khủng khiếp. Ở Overmars còn có những phẩm chất của một cầu thủ đá cánh hàng đầu như kỹ thuật có nhân tốt, cùng với đó là khả năng di chuyển thông minh. Khi cần anh cũng có thể tự tạo ra sự đột biến bởi những pha đột phá và dứt điểm quyết đoán của mình. Anh chính là cầu thủ duy nhất đã ghi bàn thắng quyết định vào lưới của Man Utd trong trận chung kết cúp FA mùa giải 1997-1998.

Sau ba năm ngắn ngủi ở Highbury, anh thực sự là một trong những ngôi sao sáng giá trong đội hình của Pháo thủ. Chính điều này đã khiến cho Barcelona quyết tâm chiêu mộ bằng được tiền vệ chạy cánh người Hà Lan này. Cuối cùng mùa Hè năm 2000, Marc Overmars đã quyết định rời xứ sở sương mù để cập bến Barcelona với số tiền lên tới 25 triệu Bảng, và anh cũng chính là cầu thủ đắt giá nhất của Hà Lan vào thời điểm đó.

Những chấn thương liên miên đã khiến cho cầu thủ có biệt danh là “Gà lôi” này quyết định từ giã sự nghiệp thi đấu bóng đá đỉnh cao của mình ở độ tuổi 31. Mặc dù chi chơi cho Arsenal có 3 mùa bóng thế nhưng chừng ấy cũng là đủ để các cổ động viên của Pháo thủ nhớ về anh. Một trong những người Hà Lan bay xuất sắc ở Highbury.

Hữu Quân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục