Manchester United: Lửa thử vàng, gian nan thử sức

23:05 Thứ năm 11/12/2014

Vẫn còn quá sớm để nói Quỷ đỏ thành Manchester đã trở lại với sức mạnh độc tôn năm xưa. Tuy còn rất nhiều chông gai phía trước trên con đường tìm lại ánh hào quang, nhưng với những tín hiệu tích cực trong những vòng đấu gần đây, những manucians hoàn toàn có thể mơ mộng về một sự trở lại của nhà vua.

Quá khứ đỉnh cao và khó khăn thực tại

Premier League kể từ khi ra đời năm 1992, tức là trong vòng 22 năm trở lại đây, Manchester United chính là đội vô địch nhiều nhất với 13 lần bước lên đỉnh cao, nâng tổng số lần vô địch quốc gia của họ lên con số 20, đó là một chiến tích vô cùng tự hào của thầy trò ngài Alex Ferguson. Trong từng ấy năm tháng, đối thủ trực tiếp của Manchester United tuỳ theo từng giai đoạn, nhưng đối thủ trực tiếp của các đội khác trong kỷ nguyên ngoại hạng luôn là Manchester United, điều đó đã thể hiện một sức mạnh độc cô cầu bại của bầy Quỷ đỏ. Trước kỷ nguyên đó chắc hẳn người Liverpool không ai ngờ được thành tích 18 lần vô địch của họ lại bị xô đổ một cách chóng vánh và bất ngờ như vậy, và không ai khác lại chính là đối thủ truyền kiếp Manchester United đánh sập thành tích ấy. Tuy nhiên đó chỉ là hào quang của quá khứ, Nửa đỏ của thành phố công nghiệp Manchester giờ đây đã không còn là chính họ năm xưa, giờ Manchester United quá mỏng manh dễ vỡ nếu không bàn đến vị trí thứ 3 mà họ đang nắm giữ trên bảng xếp hạng NHA mùa giải 2014/2015.

HLV Van Gaal. Ảnh internet

Sau một mùa bóng đổ nát kể từ khi chia tay vị thuyền trưởng vĩ đại Sir Alex, lần lượt David Moyes hay Luis Van Gaal hiện tại vẫn đang loay hoay trên con đường phục hồi sức mạnh độc bá của Manchester United năm xưa. Kết thúc vòng 15, tuy Manchester United đã đánh bại ngựa ô Southamton trên sân đối thủ nhưng đó là một chiến thắng quá may mắn, chẳng ai đảm bảo được Van Persie hay Rooney sẽ mãi toả sáng để cứu Manchester United khỏi “cái chết”, điểm yếu tử huyệt của MU chính là hàng thủ. Nếu hàng phòng ngự của MU cứ thi đấu kiểu thất thường thế này, sẽ phải còn rất lâu ánh hào quang xưa mới quay trở lại với họ. Ngài Sir Alex đã từng nói: “Hàng công mang lại cho bạn một trận thắng, nhưng hàng thủ sẽ mang lại cho bạn một danh hiệu”. Sự thành công của MU trong bao năm qua là ở hàng thủ với những cái tên Jaap Stam, anh em nhà Neville, Vidic, Ferdinand, Van der Sar. Họ ra đi và MU khốn đốn biết bao nhiêu dù hàng tấn công khá nhiều siêu sao. Cứ nhìn vào Liverpool mùa giải năm ngoái là rõ ràng nhất, họ đá theo kiểu lấy công bù thủ, nếu đối thủ ghi bàn, họ sẵn sàng ghi bàn nhiều hơn. Kết cục là “Lữ đoàn đỏ” ghi được nhiều bàn thắng nhất giải nhưng lại để thủng lưới cũng nhiều nhất trong số những ứng cử viên vô địch, ngôi vua vì thế cũng rơi vào tay kẻ khác. Đó là một bài học đáng quý đối với bất cứ đội bóng nào muốn vô địch một giải đấu, phòng ngự tồi thì dù công có hay đến đâu cũng sẽ phải nhận trái đắng.

Hẵn còn rất nhiều việc phải làm với thầy trò Van Gaal trên con đường trở lại đầy chông gai ấy, mà gần nhất sẽ là trận Super Sunday với đối thủ truyền kiếp Liverpool vào ngày 14/12 tới. Tham vọng của Quỷ đỏ sẽ được thể hiện rõ ràng nhất vào kết quả ở cuộc đối đầu này, họ có chiến thắng thứ 6 liên tiếp để tiếp tục bám đuổi Chelsea hay sẽ thất bại để tiếp tục xoáy vào guồng quay khủng hoảng? Tất cả phụ thuộc vào ý chí của cầu thủ và tinh thần ý thức truyền thống của toàn đội.

Cái khó ló cái khôn

Khó khăn là thế nhưng không hẳn là không có tín hiệu tích cực từ những màn thể hiện của Quỷ đỏ, trong chuỗi 5 trận thắng liên tiếp vừa rồi, có lẽ 2 trận đấu với Arsenal và Southamton là khó khăn nhất. Những chiến thắng ấy được nhiều người gọi một cách mỉa mai là “rùa”, nhìn vào thế trận thì có lẽ đúng thế thật, nhưng đó lại là một tín hiệu tốt, vì ở đó Manchester United đã thể hiện sự mạnh mẽ ở tinh thần chiến đấu không biết bỏ cuộc, vượt qua những khó khăn để giành giật những điểm số quan trọng – điều mà dưới triều đại David Moyes không hề có. Truyền thống của MU là vậy, có thể thua những đội bóng lớn nhưng không bao giờ để tuột mất chiến thắng khi đối đầu với đội bóng nhỏ. Mùa này họ đã đối đấu Man City, Everton, Chelsea, Arsenal và ngựa ô Southamton, kết quả là 3 thắng, 1 hoà và 1 thua. Với danh sách chấn thương dài đằng đẵng và phải sử dụng 26 cầu thủ trong 15 vòng đấu (nhiều nhất NHA mùa này), kết quả đó thực sự là khá tốt và đủ căn cứ để các Manucians hy vọng ở đội bóng con cưng.

Ở một khía cạnh khác, lối chơi của Manchester United đã thực sự thay đổi so với mùa bóng trước, nhiều miếng đánh được triển khai hơn, lối đá thanh thoát hơn nên dù có thua hay hoà thì nhiều CĐV cũng không cảm thấy “nhức mắt”. Bên cạnh đó, HLV Van Gaal đã chú trọng phát triển tài năng trẻ thay vì đặt trọn niềm tin vào những công thần. Những James Wilson, Mc Nair, Blackket, Rojo hay Luke Shaw đang ngày một trưởng thành, một De Gea trong khung gỗ bắt ngày một chắc tay và ngày anh bước lên vị trí thủ môn hàng đầu thế giới sẽ không còn xa.

Tương lai của MU sẽ đặt trên đôi vai và những bước chạy của những anh chàng này. Đó là những cơ sở để hàng trăm triệu fan Quỷ đỏ đặt niềm tin vào một tương lai tươi mới sau quãng thời gian u tối vừa qua.

Mùa bóng đã đi được 1/3 chặng đường và còn sớm để khẳng định Manchester United đã trở lại với hình ảnh “ông trùm” ngày trước. Vẫn còn đó nhiều sự khó khăn nhưng chắc chắn rằng, bản sắc của đàn quỷ chưa hề mất. Một khi vẫn giữ được truyền thống đã đưa họ đến vinh quang, thì ngày trở lại của nhà vua sẽ không còn xa.
Anh Tú | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục