Malaysian GP 2012: Tương đối cân bằng

10:35 Thứ sáu 23/03/2012

McLaren đã dẫn đầu tại Australia nhưng nhóm phía sau họ không ở khoảng cách quá xa. Red Bull cũng tỏ ra khá nhanh trong khi Mercedes và Lotus cũng đang bám rất sát.

McLaren được trông đợi vẫn tiếp tục dẫn đầu tại Sepang

McLaren đang rất mạnh và họ vẫn sẽ như thế tại Sepang. Câu hỏi lớn nhất vào lúc này là liệu có đội đua nào đủ sức vượt lên McLaren tại Sepang vào cuối tuần này?

Sepang

Đây là lần thứ 14, đường đua quốc tế Sepang tổ chức chặng Malaysian GP.

Sepang thường được coi là một trong những đường đua hiện đại có thiết kế hợp lý nhất tại F1, với một số khúc cua tốc độ cao và 2 đoạn thẳng dài rất phù hợp với các cú vượt mặt. Năm nay, khu vực DRS được giữ nguyên như năm ngoái: trên đoạn thẳng chạy qua khán đài chính.

Sepang đòi hỏi chiếc xe phải mạnh ở nhiều khía cạnh khác nhau và một vài yếu tố trong đó lại trái ngược nhau. Chẳng hạn, nó đòi hỏi lực nén xuống tương đối lớn ở các khúc cua nhanh, nhưng lại cần lực cản tối thiểu ở 2 đoạn thẳng. Thỏa mãn hoàn toàn các yêu cầu này là điều không thể, nên các đội đua buộc phải cân nhắc để tìm ra giải pháp dung hòa hợp lý nhất.

Ngoài ra, do thời tiết nhiệt đới, Sepang có thể rất nóng và độ ẩm rất cao, nhưng cũng có thể đổ mưa lớn trong thời gian diễn ra cuộc đua. Thời tiết thường là yếu tố tạo ra những chặng đua vô cùng kịch tính tại Sepang và cũng thường là khó khăn lớn nhất mà các tay đua phải đối mặt.

Red Bull

Red Bull vẫn chưa đạt được năng lực tối đa của họ tại Melbourne. Thế nhưng, với năng lực công nghệ xuất sắc, việc họ tìm ra nguyên nhân và tiến hành điều chỉnh ngay trước khi bước vào cuộc đua ở Sepang là điều hoàn toàn có thể.

Ngoài ra, đặc điểm thiết kế của Sepang cực kỳ phù hợp với Red Bull - giả định là họ vẫn cực mạnh ở các khúc cua tốc độ cao như 2 năm gần đây. Nếu mọi chuyện suôn sẻ, khả năng Red Bull bắt kịp McLaren là điều tương đối khả thi.

McLaren

Trong suốt 14 năm của chặng đua này, McLaren chưa từng giành pole. Thế nhưng, năm nay là một McLaren khác. Giành trọn hàng xuất phát đầu tiên ở Melbourne, họ có cơ may đảo ngược lịch sử. Cũng cần nhớ rằng nếu không có xe an toàn xuất hiện ở vòng thứ 42, họ hẳn cũng đã cán đích với vị trí 1-2 ở Melbourne.

McLaren đang rất hưng phấn và họ sẽ làm tất cả để duy trì đà hưng phấn này tại Sepang. Ngoài ra, sớm nới rộng khoảng cách so với các đối thủ sẽ mang lại cho họ ưu thế cực lớn khi mùa giải tiến vào giai đoạn cuối vô cùng căng thẳng.

Ferrari

Melbourne xác nhận rằng các rắc rối mà Ferrari bộc lộ trong mùa thử nghiệm là hoàn toàn có thật. Chiếc F2012 không đủ mạnh. Nó đặc biệt kém ở các khúc cua và khiến cả Alonso lẫn Massa vài lần trượt bánh, do hệ thống phanh không ổn định.

Ferrari có thể lạc quan hơn đôi chút ở các đoạn thẳng dài. Tuy nhiên, họ cần thay đổi nhiều thứ trên chiếc xe mới có hy vọng vươn lên. Việc 2 chặng đua diễn ra trong 2 tuần liên tiếp có thể cản trở họ có các điều chỉnh lớn đối với chiếc xe.

Gần như chắc chắn Ferrari sẽ lại phải vào cuộc và trông chờ ở năng lực của Alonso để hạn chế tối đa thua thiệt. Trong khi đó, Massa sẽ được sử dụng một chiếc xe hoàn toàn mới, nhưng nghiêm túc mà nói, biết trông đợi gì ở anh vào lúc này?

Mercedes

Mercedes thu hút được sự quan tâm trong giới tại Melbourne với phong độ rất tốt trong các đợt chạy thử, nhưng sau đó họ lại sa sút bất ngờ trong cuộc đua và phải kết thúc trắng tay. Dù vậy, người ta vẫn tin rằng Mercedes đang khá mạnh.

Thiết kế dạng F-Duct của họ có thể sẽ phát huy tác dụng trên các đoạn thẳng tại Sepang vào cuối tuần này, thậm chí có thể giành pole. Tuy nhiên, phong độ của họ trong cuộc đua khiến người ta phần nào nghi ngại.

Đáng chú ý là chiếc W03 có vẻ khiến lốp mòn nhanh hơn các đối thủ và đó sẽ là điểm yếu lớn dưới sức nóng nhiệt đới tại Sepang.

Lotus

Cũng như Mercedes, Lotus rời Melbourne với kết quả kém hơn mong đợi, một phần bởi cả Raikkonen lẫn Grosjean đều hơi đen đủi. Thế nhưng, đây vẫn là đội đua giàu tiềm năng.

Nếu Grosjean và Raikkonen có một chặng đua “sạch sẽ” tại Sepang, cả 2 sẽ có thể giành điểm. Thậm chí một vị trí trên bục podium không phải là chuyện bất khả thi.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục