Lùm xùm vụ FIFA phủ nhận kỉ lục Messi: Thêm một, bớt một…

16:24 Thứ ba 18/12/2012

Với một cú đúp nữa vào lưới Atletico Madrid (cú đúp thứ 3 trong 3 trận liên tiếp), Messi đã nâng tổng số bàn thắng mà mình ghi được trong năm 2012 lên con số 90, để tiếp tục đào sâu khoảng cách với huyền thoại người Đức Gerd Mueller. Chỉ có điều thành tích của M10 đã không được LĐBĐ thế giới FIFA công nhận như một kỷ lục chính thức…

Lí do được FIFA đưa ra là họ không quản lý hầu hết các giải đấu cấp CLB (trừ Cúp VĐ thế giới các CLB) nên FIFA không có thẩm quyền cũng như cơ sở để công nhận các kỷ lục liên quan đến những giải đấu này.

Rõ ràng, FIFA có cái lí của riêng họ. Điều này tránh cho FIFA rơi vào những cuộc tranh cãi từ trên trời rơi xuống, mà rất khó để kiểm chứng, giống như việc LĐBĐ Zambia tuyên bố một cựu tiền đạo của họ Godfrey Chitalu mới thực sự là người nắm giữ kỷ lục. Theo LĐBĐ Zambia, Chitalu thậm chí đã ghi tới 107 bàn trong năm 1972. Không ai đảm bảo rằng, với tính cục bộ, nặng về thành tích, sau này, sẽ không xảy ra chuyện một nền bóng đá kém phát triển nào đó lại đưa ra một cái tên vô danh khác để đòi công nhận kỷ lục.


Những câu chuyện hài hước, cười ra nước mắt ấy chẳng phải chưa từng có tiền lệ xảy ra. Nó tương tự với việc trước đây theo format bầu Quả bóng vàng thế giới cũ (không có danh sách rút gọn mà các HLV trưởng ĐTQG tự đưa ra sự lựa chọn của mình), vị HLV trưởng ĐT Lào đã bầu học trò của mình vào 1 trong 3 vị trí xuất sắc nhất thế giới. Trên thực tế, từ trước đến nay FIFA cũng không hề thừa nhận kỷ lục của Gerd Mueller. Việc so sánh giữa Messi và vua dội bom người Đức hoàn toàn do giới truyền thông tính toán, đưa ra.

Về phần mình, tất nhiên Messi cũng rất mong muốn được sở hữu kỷ lục này. Bằng chứng là chính anh (khi ấy chưa bắt kịp thành tích của G.Mueller) đã đề nghị được vào sân trong trận đấu vô thưởng vô phạt gặp Benfica ở lượt cuối Champions League (dù trận ấy các trụ cột như Xavi, Iniesta, Fabregas… còn không được đăng kí danh sách dự bị), để rồi bị dính chấn thương. Do đó, việc FIFA không xác nhận kỷ lục này hẳn ít nhiều cũng mang đến những sự tiếc nuối nhất định cho M10.

Tuy nhiên, xét cho cùng quyết định của FIFA cũng không quá quan trọng. Cố nhà thơ Trần Hòa Bình từng viết “Thêm một lắm điều hay”. Nhưng với Messi vào lúc này, không cần đến kỷ lục ghi bàn nhiều nhất trong 1 năm anh cũng đã quá vĩ đại; là một huyền thoại sống thực thụ. Đơn giản bởi Messi đã quá thừa mứa những kỷ lục, thành tích cá nhân. Ngay cả khi bớt đi 1 hay vài danh hiệu cá nhân, danh tiếng của Messi cũng chẳng vì thế mà lu mờ.

Có lẽ điều người ta chờ đợi ở anh vào lúc này là chức vô địch World Cup để xóa nhòa những sự so sánh giữa anh và các bậc tiền bối như Maradona hay Pele. Đấy mới là thứ Messi cần để thực sự trở thành số 1, chứ không phải một kỷ lục vô thưởng vô phạt!
Đức Phan | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục