Luiz Gustavo và Paulinho: Tấm phông nền sau vũ điệu Samba

19:58 Thứ tư 19/06/2013

Người Brazil vẫn đang đi tìm ánh hào quang đã mất kể từ khi Scolari đem về chức vô địch thế giới lần thứ 5 cho xứ sở Samba. Dường như sau “Big Phil”, chưa một HLV nào có thể kết hợp được nhuần nhuyễn giữa sự cống hiến mang tính bản chất của Selecao với tính hiệu quả thực dụng đang lên ngôi trong thế giới bóng đá.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi





Xương sống của Brazil

Xương sống của thành công

Năm 2002, chiến công trên đất châu Á của Brazil gắn liền với sự tỏa sáng rực rỡ của bộ ba R tài hoa (Ronaldo – Rivaldo – Ronaldinho). Thế nhưng với các nhà chuyên môn, điểm mấu chốt trong chức vô địch thế giới lần thứ 5 của Selecao chính là việc Scolari đã phát hiện và sử dụng thành công bộ đôi tiền vệ phòng ngự Gilberto Silva – Kleberson. Sự chắc chắn và hiệu quả của bộ đôi này chính là nền tảng giúp Brazil thăng hoa để bước lên ngôi vương . Cả Gilberto Silva và Kleberson đều là những cầu thủ vô danh trước khi họ trở thành những nhà vô địch thế giới (Gilberto Silva khi đó khoác áo Atletico Mineiro, còn Kleberson chơi cho Atletico Paranaense)

11 năm sau, trong hành trình hướng đến World Cup ngay trên sân nhà, Scolari cũng đang có trong tay một cặp tiền vệ trụ như Gilberto Silva và Kleberson năm nào. Luiz Gustavo và Paulinho cũng có xuất phát điểm tương tự như những bậc tiền bối. Trước khi chuyển đến Bayern, Luiz Gustavo hầu như không được biết đến ngoài biên giới nước Đức dù anh đã chơi rất ấn tượng trong màu áo Hoffenheim. Trong màu áo “Hùm xám”, Luiz Gustavo cũng chỉ là phương án dự phòng cho cặp Javi Martinez – Schweinsteiger. Người đá cặp với anh, Paulinho cũng mới chỉ tỏa sáng ở đấu trường trong nước chứ chưa phải là một ngôi sao thuộc loại nổi bật trên phạm vi quốc tế.

Muốn ngẫu hứng phải thực dụng

Triết lý thành công của Scolari là xây dựng thành công trên những nền móng âm thầm như vậy. Luiz Gustavo, với kinh nghiệm 6 năm chơi bóng ở Đức, cho thấy sự lạnh lùng điềm tĩnh đáng nể ở vị trí thu hồi bóng. Còn Paulinho lại sở hữu sự dẻo dai, tinh thần thi đấu tuyệt vời và khả năng công thủ toàn diện (anh đã có 4 bàn sau 15 lần khoác áo ĐT Brazil). Điều quan trọng nhất là bộ đôi này có ý thức tuân thủ chiến thuật tuyệt đối, đây là điểm giúp họ vượt qua những người đồng hương nổi tiếng hơn ở cùng vị trí như Ramires (Chelsea) hay Hernanes (Lazio). 

Sự hiệu quả của bộ đôi này chính là bệ phóng cho những màn trình diễn “đúng chất Samba” của Brazil mà Neymar là trung tâm. Muốn ngẫu hững trước hết phải thực dụng, Scolari đang xây dựng đội bóng đúng như cách ông đã làm hơn một thập kỷ trước đây.
Hoàng Giang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục