Lotus, cơ hội và thách thức ở mùa giải mới

23:55 Thứ bảy 29/03/2014

(TinTheThao.com.vn) - Từng là một tên tuổi đình đám trong làng F1 và đạt vô số thành tích ở môn thể thao tốc độ. Nhưng những rắc rối về tài chính trong thời gian gần đây đã khiến Lotus mất hàng loạt tên tuổi đình đám, trong đó có Kimi Raikkonen. Và ở mùa giải mới, đội đua đến từ Anh Quốc đang phải đối mặt với không ít khó khăn.

Ông lớn của làng F1

Lotus là đội đua thuộc Vương Quốc Anh, gia nhập làng F1 năm 1981 với thành tích tốt nhất gồm 2 chức vô địch, 51 pole (giành vị trí đầu tiên trong vòng đua phân hạng), và 34 lần hoàn thành một vòng đua với thời gian nhanh nhất tại các mùa giải.

Raikkonen thắng chặng Úc mở rộng năm ngoái trong màu áo Lotus.

Ngoài những thành công trong làng F1, Lotus còn ghi dấu ấn ở một số giải đấu khác như 750 Formula, Le Mans hay Indy Cars. Năm ngoái, họ khởi đầu mùa giải cực kì ấn tượng với việc “người tuyết” Kimi Raikkonen về đích đầu tiên tại chặng đua Australia Grand Prix, xếp trên 2 gương mặt kỳ cựu Fernando Alonso (Ferrari) và nhà ĐKVĐ Sebastian Vettel. Tuy nhiên, những mâu thuẫn nảy sinh cuối mùa giải với tay đua người Phần Lan đã khiến đội đua tới từ xứ sở sương mù không thể có một cái kết hoàn hảo.

Nợ lương chồng chất, Raikkonen trở về “nhà xưa” Ferrari

Sau mùa giải 2013 với nhiều dấu ấn thành công, Lotus phải đối diện với nạn “chảy máu” tài năng từ trên đường đua cho tới phía hậu trường khi một loạt tên tuổi đình đám quyết định dứt áo ra đi.

Trong khi giám đốc kỹ thuật James Allison về với Ferrari, Eric Boullier đầu quân cho McLaren trên cương vị giám đốc… thì tay đua giàu kinh nghiệm nhất của họ - Kimi Raikkonen cũng lắc đầu ngao ngán dù được ông chủ của đội đua này hứa hẹn đủ điều, đặc biệt là mức lương hấp dẫn và khoản tiền lót tay lên đến hàng chục triệu Euro.

Anh thậm chí còn xếp trên cả Alonso và Vettel.

Thực ra chuyện đi-ở của Raikkonen đã được nhen nhóm hồi cuối năm ngoái, khi “người tuyết” dọa bỏ chặng cuối trong khuôn khổ Grand Prix tại Abu Dhabi vì những nhập nhằng về tài chính. Theo tay đua Phần Lan, Lotus vẫn chưa chịu chi trả mức lương“cứng” 50,000 Euro/tuần và hơn 15 triệu Euro tiền thưởng mà anh kiếm được trong mùa giải.

Đỉnh điểm phải kể đến chính là chặng đua ở Ấn Độ. Khi Raikkonen và kỹ sư chính của Lotus – Alan Permane có màn đấu khẩu dữ dội trên mặt báo vì tay đua 27 tuổi không nhường cho đồng đội Romain Grosjean bứt lên ở những chặng cuối. Tuy nhiên, ngẫm lại thì đó cũng chỉ như một giọt nước tràn ly sau những mâu thuẫn chồng chất khó giải quyết.

Trước những thông tin cho hay Raikkonen quyết dứt áo ra đi vì lục đục về tài chính, lãnh đạo của Lotus đã lên tiếng phủ nhận và cho hay vấn đề mấu chốt mà tay đua người Phần Lan còn “lấn cấn” không phải là tiền mà là chất lượng kỹ thuật của chiếc xe. Song, dù có là lý do gì chăng nữa, thì việc vắng nhà vô địch năm 2007 đã là một mất mát quá lớn với Lotus trước thềm mùa giải mới. Bởi đơn giản, Raikkonen là ngôi sao sáng nhất mà họ đang có.

Áp lực và cơ hội cho các tay đua trẻ

Grosjean và Maldonado là những niềm hy vọng hiện tại mà Lotus đang có.

Hiện tại, khi Raikkonen đã “tái duyên” với nhà cũ Ferrari cùng việc hàng loạt cái tên khác chọn bến đỗ mới, Lotus đã và đang đứng trước những cơ hội lẫn thách thức không nhỏ.

Bước vào mùa giải đầy tính cạnh tranh. Lotus chỉ còn biết hy vọng vào bộ đôi Grosjean và Maldonado. Về phần Grosjean, anh đang ngày càng trưởng thành sau thời gian dài học hỏi và “núp bóng” 2 người đồng đội, 2 nhà vô địch Alonso và Raikkonen. Sự ra đi của Kimi đã vô tình đẩy tay đua 27 tuổi trở thành người cáng đáng thành tích chính cho cả đội. Dù vậy, sau 1 năm thi đấu khá ấn tượng với 132 điểm và vị trí thứ 7 chung cuộc, Grosjean vẫn có quyền mơ cao dù phải đối đầu với hàng loạt “thứ dữ” như Kevin Magnussen, Jenson Button (McLauren) Fernando Alonso (Ferrari) hay Nico Rosberg (Mercedes).

Trong khi đó, tài năng của Maldonado không có nhiều đất diễn bởi môi trường thiếu tính cạnh tranh của Williams. Còn nhớ ở lần đầu tiên ra mắt làng F1, anh chỉ kiếm được đúng 1 điểm. Nhưng đến năm 2012, tay đua này đã kịp ghi dấu ấn với việc dành pole và thắng chặng ở Catalunya.

Mùa trước, Maldonado đã bị đẩy ra đường sau thương vụ Williams chiêu mộ thành công Felipe Massa. Việc Lotus dang rộng vòng tay đón “ngôi sao thất sủng” này chắc chắn sẽ khiến anh phải suy nghĩ về việc tạo nên một kỳ tích để đền đáp lại ơn “cưu mang” của đội đua đến từ Anh Quốc.

Không ít tên tuổi tại F1 đang gặp khó khăn trong quá trình làm quen với động cơ Renault, và 2 tài năng trẻ của Lotus cũng không ngoại lệ. Sau thành tích không được khả quan tại chặng khai mạc, họ chỉ còn rất ít thời gian để khắc phục sự cố cũng như có những bước chuẩn bị tốt nhất trước khi tiếp tục bước vào tranh tài tại Malaysia.

TBK | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục