Liên đoàn cầu mây thế giới ca ngợi Bùi Thị Hải Yến

11:44 Thứ tư 16/10/2013

Liên đoàn cầu mây thế giới đã bình luận và chọn ra những gương mặt trẻ xuất sắc và ấn tượng của lực lượng cầu mây nữ. Trong số những cái tên được nhắc đến có VĐV phát cầu Bùi Thị Hải Yến và cô được đánh giá như một phát hiện mới của Việt Nam và thậm chí cả thế giới cầu mây.

Bùi Thị Hải Yến

Các chuyên gia của làng cầu mây thế giới bị thuyết phục bởi tài năng của Bùi Thị Hải Yến. Sinh ngày 25-1-1996, Hải Yến là một trong những cầu công trẻ tuổi nhất của Việt Nam cũng như của các đội tuyển tham dự các giải đấu Super Series của cầu mây thế giới. Đến với cầu mây từ 7 năm trước, Hải Yến được chờ đợi sẽ tỏa sáng ở tương lai, nhưng ngay từ những trận đấu đỉnh cao như Super Series, cô gái tuổi 17 này đã lọt vào mắt xanh các nhà chuyên môn thế giới.

Với chiều cao 1m69, Hải Yến được chọn vào vị trí phát cầu (tekong). Dù đánh giá khá cao vai trò của Nguyễn Thị Trang và Nguyễn Thị Bích Thùy ở những mùa giải trước nhưng sự xuất hiện đầy ấn tượng của Hải Yến ở vòng 1 Super Series Ấn Độ đã làm cho các chuyên gia chú ý. Trong trận đấu Việt Nam thắng Malaysia 3-0, Hải Yến đã có những cú phát cầu chuẩn xác và độ xoáy cao khiến đối thủ không thể chống đỡ. Nhận xét riêng về Hải Yến trong trận đấu này, các chuyên gia cho rằng, “Mới 17 tuổi nhưng Hải Yến đã chứng minh được rằng cô có triển vọng lớn ở tương lai”. Tính về hiệu suất thi đấu của Hải Yến, các chuyên gia đưa ra con số 70%, một chỉ số cao đối với một cầu công mới trình làng.

Đánh giá cao vai trò của Hải Yến trong đội hình Việt Nam, họ cũng cho rằng “Việt Nam đứng hạng ba ở Ấn Độ có công rất lớn của Hải Yến... Cô có chiều cao phù hợp (1m69) và sẽ gia tăng hơn nữa trong vài năm nữa - điều này luôn đem lại lợi thế cho VĐV phát cầu. Cô là một phát hiện lớn của Việt Nam.”

Bên cạnh Hải Yến của Việt Nam, các chuyên gia cầu mây thế giới còn ghi nhận sự vượt trội của Mega Citra (Indonesia), VĐV 26 tuổi. Chính từ những cú phát cầu và tham gia tấn công của Mega Citra đã giúp đội tuyển Indonesia “ăn miếng trả miếng” trước đội tuyển Thái Lan. Với trình độ của mình, dĩ nhiên Thái Lan luôn có những tuyển thủ hàng đầu thế giới ở vị trí phát cầu. Theo nhận định của chuyên gia thế giới, Tittima Mahakusol dường như là lựa chọn số một trong khi Daranee, Payom, Wanwisa cũng đều có thể thực hiện được những cú phát cầu chuẩn mực.

Như vậy, việc đánh giá cao Hải Yến và đặt cô ngang hàng với những VĐV đã thành danh của làng cầu mây thế giới đã cho thấy, Việt Nam đã đào tạo ra những VĐV trẻ tài năng. Đây sẽ là cơ sở để cầu mây Việt Nam chờ đợi sự thành công ở tương lai, đặc biệt là Asian Games 2019 với ước mơ lặp lại chiến thắng Doha 2006.

Kim Hoài | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục