'Không thể so sánh Phương Trâm với Ánh Viên'

08:56 Chủ nhật 17/01/2016

HLV Đặng Anh Tuấn cho rằng điều ông hài lòng nhất là Ánh Viên trưởng thành nên người, vừa có tài vừa có đức.

Ra Hà Nội dự Cúp Chiến thắng đúng ngày đông giá rét nhưng cả HLV Đặng Anh Tuấn và kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên đều mặc rất mong manh và không cảm thấy rét. Không có nhiều thời gian nên cả hai thày trò cũng chưa kịp thăm thú Hà Nội và thưởng thức đặc sản của đất Hà thành.

Cùng đi với họ còn có nữ kình ngư trẻ tuổi, được gọi là Tiểu Ánh Viên, Nguyễn Diệp Phương Trâm. Cô gái 15 tuổi này cũng rụt rè, bẽn lẽn chẳng khác gì hình ảnh của Ánh Viên mấy năm về trước.

Hiện tại, Phương Trâm đang tập theo giáo án được HLV Đặng Anh Tuấn soạn gửi về từ bên Mỹ. Ngay từ khi Phương Trâm chuyển lên Trung tâm HLTTQG TP HCM, ông Tuấn không chỉ soạn giáo án gửi về mà còn luôn theo sát quá trình tập huấn của cô học trò nhỏ.

Phương Trâm (trái) có điểm xuất phát sớm hơn đàn chị Ánh Viên.

"Có những hôm Phương Trâm tập các bài tập chuyên môn cao, tôi phải gọi về cho trợ lý, bật viber, để màn hình cho tôi quan sát Phương Trâm thực hiện các động tác như thế nào để kịp thời uốn nắn. Việc huấn luyện cho VĐV phải luôn sâu sát chứ không đơn thuần là gửi giáo án về cho VĐV tập luyện là xong," ông Tuấn nói.

Vị HLV đầy cá tính này cũng tiết lộ, trước khi Trâm tham gia giải trẻ châu Á, ông và Ánh Viên đã trở về trước đó 2 tuần để điều chỉnh kỹ thuật, khắc phục những điểm yếu giúp Phương Trâm hoàn thiện. Và những thành quả mà Phương Trâm đạt được là rất tuyệt vời.

Ông Tuấn cũng cho biết ông vui mừng vì sự xuất hiện của Tiểu Ánh Viên: "Điều đó thể hiện sự kế tiếp, sóng sau cao hơn sóng trước. Và đó là điều đáng mừng của thể thao Việt Nam."

Trước câu hỏi là người dẫn dắt cả 2 kình ngư nữ hàng đầu Việt Nam, ông so sánh thế nào giữa Phương Trâm và Ánh Viên, HLV Đặng Anh Tuấn đánh giá: "Không thể so sánh được giữa Phương Trâm với Ánh Viên. Xuất phát điểm của Phương Trâm là ở TP HCM, tập luyện trong môi trường tốt ngay từ khi mới lên 6 tuổi. Cho tới khi Trâm tham gia giải vô địch quốc gia 2015, cô đã có 8 năm tập luyện.

Trong khi xuất phát điểm của Ánh Viên là ở Cần Thơ, Quân khu 9. Và phải cho tới năm 11 tuổi, Viên mới bơi. Có thể nói xuất phát điểm của Viên thấp hơn nhưng không thể vì thế mà so sánh rằng ở cùng độ tuổi ấy, thông số thành tích của Phương Trâm tốt hơn Ánh Viên thì mai sau sẽ vượt qua Ánh Viên."

Ông Tuấn cũng nhắn nhủ với Phương Trâm rằng việc tập luyện ở Mỹ không phải toàn màu hồng như mọi người vẫn nghĩ. Kết quả mà Ánh Viên đạt được là công sức của quá trình lao động cực nhọc khủng khiếp trong suốt 4 năm. Trong quá trình đó cũng có những khó khăn về chuyên môn, về những câu chuyện riêng tư khó có thể chia sẻ được.

"Không phải ai tập huấn bên Mỹ như Ánh Viên cũng sẽ thành công như Ánh Viên. Và cũng không phải VĐV nào có tài năng đi lại con đường của Ánh Viên thì cũng thành công như thế. Điều đó còn phụ thuộc vào ý chí, nghị lực của mỗi VĐV," người thầy gắn với những thành công của Ánh Viên chia sẻ.

Khánh Vy | 08:26 17/01/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục