Không Rooney, không Sturridge, tuyển Anh sống sao đây?

08:15 Thứ sáu 06/09/2013

Trong cơn khủng hoảng mi-ni về mặt nhân sự hiện giờ, nhất là trên hàng công, HLV tuyển Anh Roy Hodgson đã phát hoảng khi Daniel Sturridge dính chấn thương đùi. Sturridge chắc chắn không đá trận gặp Moldova đêm nay. Nếu anh nghỉ tiếp trận làm khách ở Ukraina, đó sẽ là thảm họa với tuyển Anh.

Với đội hình hai, tuyển Anh vẫn thừa sức đè bẹp Moldova trên sân nhà. Nhưng gặp Ukraina thì lại khác. Tuyển Anh cần chiến thắng. Thế mà họ đã mất Wayne Rooney vì chấn thương ở trán. Giờ lại mất tiếp Sturridge.

Khi Sturridge là chân sút "ngon" nhất

Phong độ chói sáng vừa qua của Sturridge trong màu áo Liverpool, đội đang dẫn đầu tại Premier League sau 3 vòng đấu, là điều mà bất kỳ ai cũng nhận ra. Tiền đạo 24 tuổi này đã ghi 100% số bàn thắng cho đội chủ sân Anfield trong cả 3 chiến thắng 1-0 của thầy trò HLV Brendan Rodgers.

Xét bối cảnh hiện giờ, Sturridge là chân sút người Anh được đánh giá cao nhất. Anh đang đạt phong độ cao hơn so với Wayne Rooney hay các tiền đạo người Anh khác. Quan trọng hơn, Sturridge đã tiến bộ rất nhanh từ khi tới Anfield, ghi 13 bàn trong 17 trận ở Premier League và 16 bàn trong 20 trận ở mọi giải đấu cho Liverpool. Anh tìm đến Liverpool trong tư cách "hàng thải" của Chelsea. Trớ trêu thay, chính Chelsea suốt 9 tháng qua đã miệt mài tìm kiếm một tiền đạo đạt hiệu suất ghi bàn như Sturridge. Nhìn Sturridge liên tục ghi những bàn quan trọng cho Liverpool, chắc hẳn người Chelsea tiếc nuối lắm.

Cặp tiền đạo Welbeck (trái) và Lambert chỉ mới ghi 7 bàn cho tuyển Anh.

Tuy nhiên, Sturridge không hề là giải pháp hoàn hảo cho người Anh. Nếu ở Đức, Tây Ban Nha hay Italia, Sturridge gần như không có cơ hội lên tuyển chứ đừng nói đá chính.

Quá khứ của tuyển Anh từng chứng kiến không ít ngôi sao xẹt, nhất là trên hàng công, được tâng bốc hết lời nhờ vài trận kha khá ở giải quốc nội để rồi gây thất vọng não nề sau đó. Carlton Cole, Fraizer Campbell, Matt Jarvis, Jay Bothroyd hay nổi tiếng nhất là Francis Jeffers, là những ví dụ điển hình. Sturridge có lẽ tài năng và thực sự triển vọng hơn các cái tên đó, nhưng anh chắc chắn chưa phải ở tầm mức của một tiền đạo có thể gánh vác trọng trách của cả một quốc gia ở vòng chung kết World Cup.

Bi kịch hàng công

Trở lại với thế khó của Hodgson, ông không có nhiều lựa chọn khi 2 chân sút nhiều khả năng đá chính nhất tối nay, Danny Welbeck và Rickie Lambert, mới chỉ ghi được tổng cộng 7 bàn trong màu áo Tam sư. Welbeck vốn đá lệch cánh ở Man United. Lambert, đã 31 tuổi, chỉ được đưa vào như một giải pháp lấp chỗ trống.

Thật ra, người hội đủ những điều kiện để dẫn dắt hàng công tuyển Anh tối nay là Jermain Defoe, dựa trên kết hợp cân bằng giữa tài năng, kinh nghiệm và thành tích ở đội tuyển quốc gia (54 trận, 19 bàn). Nhưng chân sút 30 tuổi này chưa được đá chính trận nào cho Tottenham mùa này. Anh mất vị trí vào tay hợp đồng "bom tấn" Roberto Soldado và 3 trận đầu Premier League chỉ vào sân từ ghế dự bị ở những phút cuối.

Trên sân nhà Wembley, trước một đối thủ không quá mạnh như Moldova, nhiệm vụ của hàng tiền đạo tuyển Anh tối nay chưa phải là quá khó khăn. Tuy nhiên rắc rối sẽ lớn hơn nhiều với Hodgson nếu như trong chuyến làm khách đến Ukraina thứ Tư tuần sau, ông không đảm bảo được chắc chắn rằng những chân sút của mình có thể khai hỏa.

Welbeck luôn thi đấu nhiệt tình, xông xáo, đầy năng lượng. Nhưng anh là mẫu tiền đạo "quấy rối" hơn là một cây làm bàn ổn định. Lambert thừa tuổi tác nhưng lại quá thiếu kinh nghiệm. Defoe lại gặp vấn đề về tinh thần và phong độ. Trong bối cảnh ấy, đương nhiên Roy Hodgson kỳ vọng Sturridge kịp bình phục chấn thương cho chuyến đi tới Kiev.

Đó vừa là cơ hội, vừa là thách thức lớn nhất dành cho Sturridge.

Khủng hoảng tiền đạo

1. Jermain Defoe 30 tuổi. Đá 54 trận và ghi 19 bàn cho tuyển Anh. Hiện mất vị trí chính thức vào tay tân binh Soldado ở Tottenham.

2. Danny Welbeck 22 tuổi. Đã ghi được 6 bàn sau 17 trận cho ĐT Anh. Ở Man United, anh được bố trí đá lệch cánh trái chứ không phải tiền đạo.

3. Daniel Sturridge 24 tuổi. Mới đá 6 trận và ghi 1 bàn cho tuyển Anh. Đang đạt phong độ cao ở Liverpool, nổ súng 3 trận liên tiếp ở Premier League mùa này.

4. Rickie Lambert Cách đây 1 tháng, tiền đạo của Southampton lần đầu tiên được gọi lên tuyển Anh khi đã 31 tuổi. Anh lập tức ghi bàn vào lưới Scotland ở giao hữu.
Trần Trọng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục