Không còn đường lùi !

16:46 Thứ hai 26/11/2012

Cả đội tuyển Việt Nam lẫn Philippines đều không còn đường lùi sau khi đạt kết quả không tốt ở trận ra quân nên sẽ phải tung ra hết con bài mình có để giành chiến thắng. Chắc chắn đây sẽ là trận cầu khó khăn cho thầy trò HLV Phan Thanh Hùng bởi Philippines là đối thủ không dễ bị bắt nạt.

Lo cho hàng thủ

Trận đấu với Myanmar đã khiến cho hai hậu vệ cánh Đào Văn Phong và Âu Văn Hoàn bị chấn thương và phải ngồi ngoài ở trận tới. Riêng hậu vệ Đào Văn Phong sẽ phải chia tay với AFF Cup sau khi chấn thương ở vùng ngực của anh bị các bác sĩ xác định là rạn xương sườn. Thiếu hai hậu vệ cánh tốt nhất trong bối cảnh hàng thủ đang có nhiều bất ổn khiến giới chuyên môn thực sự lo lắng cho khả năng thành công của đội tuyển Việt Nam ở trận tới.

Vị trí Âu Văn Hoàn để lại có thể do Đình Đồng thay thế, còn Hồng Tiến sẽ lấp vào cánh trái của Đào Văn Phong. Xét về chất lượng thì các cầu thủ dự bị không thua kém quá nhiều so với các cầu thủ chính thức, nhưng khó khăn lớn nhất nằm ở khả năng phối hợp, hiểu ý giữa các vị trí vốn chưa có nhiều thời gian thi đấu cùng nhau.

Thậm chí, những khó khăn về nhân sự không khiến những người trong cuộc lo lắng bằng vấn đề tâm lý sau trận đầu ra quân không đạt yêu cầu. Đội trưởng Minh Đức vốn là gương mặt được tin tưởng nhất ở hàng thủ lại liên tục mắc lỗi trước các cầu thủ mới ở tuổi đôi mươi của Myanmar, trong đó nặng nhất là cú phạm lỗi dẫn đến bàn thua. Bất ổn tâm lý xuất hiện ở mắt xích tưởng như vững chắc nhất đã tác động mạnh đến những cầu thủ còn lại. Thế nên, trận đấu với đối thủ mạnh hơn cả Myanmar là Philippines sẽ là màn thử thách khó khăn đối với hàng thủ đang mong manh hơn lúc nào hết.


Trận đấu với Thái Lan ngày 24-11 đã cho thấy Philippines rất mạnh ở khả năng chơi bóng dài, bóng bổng. Cách chơi này chưa phát huy tác dụng đối với Thái Lan vốn có nhiều trung vệ cao to và không chiến tốt, nhưng nếu gặp phải những hậu vệ chỉ cao 1m72-1m73 như Minh Đức, Gia Từ thì có thể lại hữu hiệu. Rõ ràng, việc phải tranh chấp bóng bổng với những cầu thủ cao hơn gần 20 cm như Angel Guirado là điều không dễ dàng với các trung vệ của Đội tuyển Việt Nam.

Băn khoăn hàng công

Việc giữ sạch lưới là điều cần thiết, nhưng nếu muốn đi tiếp thì Đội tuyển Việt Nam cần giành chiến thắng mà muốn làm được điều này thì hàng công phải thay đổi. Rõ ràng, cách vận hành lối chơi như ở trận gặp Myanmar là không ổn khi mà tiền đạo duy nhất là Công Vinh không nhận được sự hỗ trợ tốt từ tuyến giữa. Đã thế, sự thiếu năng động của chân sút này cũng khiến anh không làm tròn nhiệm vụ thu hút hậu vệ đối phương để tạo khoảng trống cho các tiền vệ băng lên.

Do tiền vệ Nguyên Sa vẫn bị ốm nên vị trí tiền vệ trụ vẫn thuộc về Phan Thanh Hưng, nhưng chắc chắn cầu thủ này sẽ phải thay đổi cách chơi để đảm bảo an toàn hơn cho hàng thủ. Trận đấu vừa qua cho thấy tuyến giữa Philippines rất mạnh với những cầu thủ cao to và rất khỏe nên áp lực ở khu vực giữa sân sẽ rất lớn. Trong bối cảnh đó, hai tiền vệ trung tâm Tấn Tài và Trọng Hoàng cần tăng cường hỗ trợ cho Thanh Hưng để đội tuyển Việt Nam duy trì được quyền kiểm soát ở khu vực có tiếng nói quyết định này.

Điểm yếu rõ nhất mà Philippines thể hiện ở trận trước là khả năng xoay trở của các cầu thủ khá chậm và sự kết nối giữa các mắt xích chưa thật tốt. Thái Lan đã khai thác tốt điều này bằng lối chơi phối hợp nhóm khá nhanh và tấn công mạnh vào hai nách hàng thủ Philippines. Đội tuyển Việt Nam vốn cũng sở hữu những cầu thủ nhanh nhẹn, khéo léo nên cũng có thể khai thác được điểm yếu này của đối thủ. Vấn đề sẽ nằm ở việc liệu chúng ta có tận dụng tốt những thời cơ được tạo ra hay không.

HLV Phan Thanh Hùng đã xem toàn bộ 90 phút thi đấu của Philippines ở trận đấu tiên và khẳng định sẽ có cách vượt qua đối thủ này. Tất nhiên, từ những con tính trên giấy đến thực tế là cả khoảng cách rất lớn và nếu muốn thành công thì chỉ có một cách là các cầu thủ nỗ lực hết mình, bởi phía trước là núi và sau lưng là vực thẳm.
Huy Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục