Không bằng Mueller hay Ronaldo, Klose vẫn là huyền thoại

10:01 Thứ ba 12/08/2014

Có thể không mang phẩm chất thiên tài như tiền đạo Brazil Ronaldo hay huyền thoại Đức Gerd Mueller, nhưng Miroslav Klose xứng đáng được ca ngợi với những ngôn từ đẹp đẽ nhất.

Cuối cùng thì Miroslav Klose cũng nói lời chia tay với đội tuyển quốc gia Đức sau khi phá kỷ lục ghi bàn của chân sút Brazil Ronaldo tại World Cup 2014. Trong gần 14 năm, Klose khoác áo đội tuyển Đức 137 lần, chỉ kém có cựu đội trưởng Lothar Matthaus. Anh ghi tổng cộng 71 bàn thắng, phá kỷ lục cũ 68 bàn của Gerd Mueller.

Những bàn thắng của Klose đã đưa “cỗ xe tăng” sáu lần lọt vào bán kết bảy giải đấu lớn. Anh luôn lập công ở những thời điểm quan trọng nhất. Chỉ có 15 trong tổng số 71 bàn của Klose đến từ các trận giao hữu. Và điều quan trọng là khi Klose ghi bàn, Đức không bao giờ thất bại.

Miroslav Klose nói lời chia tay đội tuyển quốc gia sau gần 14 năm gắn bó. Ảnh: Reuters

Klose là một trong ba cầu thủ ghi bàn ở bốn kỳ World Cup, những người trước đó là huyền thoại Đức Uwe Seeler và Vua bóng đá Pele. Anh còn là cầu thủ duy nhất ghi trên bốn bàn ở ba kỳ World Cup khác nhau.

Mùa hè qua, anh đã có cơ hội giơ cao chiếc cúp vàng vô địch thế giới. Klose còn lập thành tích ghi 16 bàn tại các kỳ World Cup, vượt qua kỷ lục 15 bàn của Ronaldo. Như vậy, trong năm 2014 Klose đã xô đổ thành tích của cả hai chân sút huyền thoại Gerd Mueller và Ronaldo.

Chắc chắn sẽ không ai so sánh tài năng của Klose với Gerd Mueller và Ronaldo. Cầu thủ người Brazil là một nghệ sĩ thiên tài, còn cựu ngôi sao Bayern Munich thời thập niên 1970 là tiền đạo cắm thuộc vào loại xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá. Ronaldo có thể đi bóng qua bốn, năm cầu thủ để ghi bàn còn Gerd Mueller chỉ cần 62 trận để ghi 68 bàn.

Đó là những điều phi thường mà Klose không bao giờ làm được. Nhưng Klose cũng có những phẩm chất riêng biệt của một huyền thoại. Đầu thập niên 2000 là quãng thời gian bóng đá Đức suy thoái trầm trọng. Hàng tiền vệ Đức rất thiếu sự sáng tạo, nhưng Klose vẫn liên tục ghi bàn.

Với năm bàn thắng ghi bằng đầu ở World Cup 2002, Klose bị "chết cái tiếng" là chân gỗ, chỉ biết đánh đầu. Mãi tới tận trận Đức - Thụy Điển ở World Cup 2006, những người ít theo dõi Bundesliga (Giải vô địch Đức) mới nhận ra rằng anh chàng Klose này thực tế là một tiền đạo vô cùng toàn diện. Khi không ghi bàn, Klose luôn biết cách tạo cơ hội cho các đồng đội.

Klose đóng một vai trò rất quan trọng trong lối chơi của đội tuyển Đức. Những đường chuyền sáng tạo, khả năng di chuyển thông minh, thu hút hậu vệ đối phương của Klose có ý nghĩa không kém những bàn thắng của anh.

Bàn thắng của Lukas Podolski trận Đức hạ Anh 4-1 ở World Cup 2010 thể hiện rõ khả năng hỗ trợ tấn công của Klose. Chính nhờ những phẩm chất đó, Klose dù ngày càng nhiều tuổi nhưng vẫn là tiền đạo số một của đội tuyển Đức, dù Mario Gomez với phẩm chất săn bàn sắc bén luôn đe dọa vị trí của anh.

Và ở tuổi 36, đã chậm chạp hơn xưa rất nhiều, Klose vẫn ghi hai bàn thắng quan trọng giúp Đức giành được danh hiệu vô địch thế giới lần thứ tư ở Brazil mùa hè qua. Phong độ chập chờn ở câu lạc bộ không hề ảnh hưởng đến những màn trình diễn của Klose trong màu áo đội tuyển.

Rất ít cầu thủ có được may mắn nghỉ hưu sau khi đoạt cúp vàng vô địch thế giới. Nhưng Klose hoàn toàn xứng đáng. Không cần đạt đến tầm cỡ của Gerd Mueller hay Ronaldo, Klose vẫn trở thành một huyền thoại. Các kỷ lục của anh chứng minh cho điều đó.
Hiếu Trung | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục