Khai mạc Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7-2014 - Đua tranh thành tích

10:16 Thứ bảy 06/12/2014

Trong ngày 7-12, các môn thi đấu của Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7-2014 sẽ bước vào tranh tài chính thức. Địa diểm chính của đại hội là Nam Định sẽ diễn ra 13 môn…

4 năm mới có 1 lần

Trong thông báo mới nhất, chủ nhà Nam Định cho biết mọi công việc chuẩn bị đã hoàn tất. Mọi sự chuẩn bị cho các đoàn tới góp mặt đều đã xong xuôi và tất cả chờ đợi sẽ có những màn thi đấu hấp dẫn nhất. Tất nhiên, không phải bây giờ Đại hội TDTT toàn quốc mới bắt đầu tranh tài. Trước đó và hiện tại, nhiều môn đã và đang thi đấu tại Thái Bình, Hà Nam, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội.

Tựu trung lại với những môn đã diễn ra thì tất cả đều thở phào khi được tổ chức một cách hợp lý và an toàn nhất. Tính chất của Đại hội TDTT toàn quốc không đơn thuần là tranh đua thành tích cao giữa các môn thi đấu mà là để phổ cập cho toàn dân rèn luyện sức khỏe. Đơn vị chủ nhà xác nhận ngoài 9 điểm tổ chức thi đấu tại Nam Định thì chủ nhà còn bố trí 7 địa điểm khác cho các VĐV, HLV tập luyện khởi động trước khi thi đấu.

Thành tích của Đại hội TDTT toàn quốc luôn được đánh giá cao nhất về chuyên môn bởi nó nhìn vào vấn đề là các đơn vị đã hoạt động thế nào sau 4 năm. Đơn vị có thành tích tốt sẽ được đầu tư thêm nhiều, còn đơn vị làm việc không hiệu quả rất có thể phải bị cắt giảm chi phí.

Lần đầu tiên Đại hội TDTT toàn quốc diễn ra là năm 1985. Trải qua ngần ấy thời gian với 6 kỳ đã tổ chức, Đại hội TDTT toàn quốc vẫn có một vị thế riêng là nơi các đơn vị mong mỏi giành thành tích cao nhất. Năm nay, Đại hội TDTT được xem rằng có thể sẽ “nhẹ” hơn về thành tích do BTC đã áp dụng những quy chế quy đổi HCV đối với VĐV của các đơn vị đạt thành tích cao tại SEA Games 27-2013 và Asian Games 17-2014. Nhưng rõ ràng, là chương trình thi đấu cao nhất của thể thao thành tích cao quốc nội nên đại hội (dù có nhiều tranh chấp giữa các đơn vị) vẫn có sức hút riêng.

Dốc sức vì thành tích

Đại hội luôn xảy ra việc các địa phương không thuộc nhóm dẫn đầu như Hà Nội, TPHCM, Quân đội luôn phải “ngắt ngọn” tìm thuê các VĐV ở nhiều đơn vị khác để hòng đạt thành tích cao nhất. Tuy nhiên, xét ở bình diện chung, đại hội tính vào thành tích quan trọng của cả 1 đơn vị nên tất cả đều dốc sức đăng ký và yêu cầu VĐV phải thi đấu với năng lực tốt nhất.

Thành tích được xác định từ huy chương đoạt được. Vì lẽ đó, VĐV của các đơn vị luôn khẳng định chuyên môn. Với mỗi kỳ Đại hội TDTT toàn quốc diễn ra, các đơn vị trong cả nước từ lớn đến nhỏ đều có đầu tư quan trọng: đưa VĐV đi nước ngoài tập huấn hay gọi trở lại các VĐV gạo cội thuộc đơn vị mình thi đấu. Mặt nào đó về chuyên môn, dưới áp lực đòi hỏi thành tích cao nhất và mang trọng trách ý nghĩa quan trọng với đơn vị chủ quản, thì tất cả các VĐV phải thi đấu hết sức mình. Có như vậy, VĐV là nòng cốt chính của đơn vị chủ quản mới đạt ở 3 vị trí dẫn đầu từng nội dung.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục