Jota đang là tiền đạo hay nhất của Liverpool?

08:52 Thứ tư 24/01/2024

TinTheThao.com.vnCựu danh thủ Jamie Carragher không vô cớ khi cho rằng Diogo Jota là một trong những cầu thủ dứt điểm tốt nhất của "Lữ đoàn đỏ" từ trước đến nay.

Sau khi Liverpool đánh bại Arsenal ở FA Cup và Fulham ở EFL Cup mà không có sự phục vụ của Mohamed Salah, "The Kop" phải đối mặt với Bournemouth trong trận đấu đầu tiên ở Premier League.

Với tỷ số 0-0 trong hiệp một tại sân vận động Vitality, không ít người đã đưa ra luận điểm cho việc Liverpool gặp khó khăn ra sao khi thiếu vắng tuyển thủ Ai Cập. Hiệp 2 nhanh chóng xóa bỏ những lo ngại khi đoàn quân của Jurgen Klopp giành chiến thắng 4-0 để kéo dài khoảng cách với đội xếp nhì bảng.

Trọng tâm của hiệp 2 chính là Diogo Jota - cầu thủ "dọn cỗ" cho Darwin Nunez trong 45 phút thi đấu đầu tiên, trước khi tự đưa tên mình lên bảng tỷ số ở các phút 70 và 79. Nunez ghi thêm bàn thứ tư vào cuối trận, nhưng tuyển thủ Bồ Đào Nha mới là người thu hút phần lớn sự chú ý sau trận đấu.

Trong pha lập công đầu tiên vào lưới đội bóng của Andoni Iraola, Jota đón đường chuyền từ Cody Gakpo xuống cánh phải của Liverpool trước khi tung cú sút vào góc gần. Đến pha làm bàn thứ 2 trong trận, cựu cầu thủ Wolves đỡ đường chuyền sệt vào vòng cấm của Conor Bradley, anh sút hụt bóng song vẫn kiểm soát tình huống và ra chân quyết đoán vào góc xa. 2 pha lập công đều là những cú dứt điểm điển hình của Jota, theo bản năng nhưng vô cùng uy lực và chắc chắn.

Jota đang là tiền đạo hay nhất của Liverpool? - Bóng Đá

Cặp tiền đạo Darwin Nunez - Diogo Jota thay nhau "đốn ngã" Bournemouth.

Cầu thủ 27 tuổi nói với Sky Sports sau chiến thắng khi được hỏi về khả năng dứt điểm của anh: “Thật khó để giải thích, tôi cố gắng có mặt đúng nơi, đúng thời điểm. Cảm giác này đến một cách tự nhiên và đó là lý do tại sao tôi cần có mặt để giúp đội ghi bàn và kiến tạo".

Cựu danh thủ Jamie Carragher đưa ra ý tưởng sau trận đấu, rằng Jota có thể là cầu thủ dứt điểm với bản năng tự nhiên tốt nhất của Liverpool trong kỷ nguyên Premier League. Carragher đặt Jota cạnh những tiền đạo xuất sắc của "The Kop" trong quá khứ như Robbie Fowler, Michael Owen, Fernando Torres, Luis Suárez, Daniel Sturridge và Mohamed Salah. Và hậu vệ một thời của nửa đỏ vùng Merseyside có lý do để tôn vinh số 20 của CLB.

Theo phân tích từ Opta, Jota chỉ mất 141 phút để có một bàn thắng, con số này xếp sau hiệu suất từ Suarez (139), Sturridge (136), Salah (132) và Torres (121), mặc dù tỷ lệ chuyển hóa cú sút thành bàn của tuyển thủ Bồ Đào Nha cao hơn 4 người đàn anh.

Trên thực tế, trong số các cầu thủ ghi hơn 20 bàn thắng cho Liverpool, chỉ Divock Origi (20,8%) có tỷ lệ chuyển đổi cú sút tốt hơn 19,3% của Jota (38 bàn từ tổng số 197 cú sút). Điều đó đưa cựu cầu thủ Wolves vượt lên trên Suarez (12,5%), Sturridge (15,3%), Salah (17,4%), Torres (17,9%) và Sadio Mane(18,6%).

Ở mùa giải đầu tiên đầu quân cho đội chủ sân Anfield, tỷ lệ chuyển đổi cú sút ở Premier League của anh tăng lên 19,6% (9 bàn sau 46 cú sút), giảm nhẹ xuống 16,7% trong mùa giải 2021/22 (15 bàn sau 90 cú sút). Mùa giải trước của Jota bị gián đoạn vì chấn thương, song anh vẫn ghi được 7 bàn thắng sau 35 cú sút (20%). Tuyển thủ Bồ Đào Nha đạt được thành tích ghi bàn đó trong mùa giải này (7 bàn sau 26 cú sút – 26,9%).

7 bàn thắng của Jota ở Premier League 2023/24 đều đến từ tổng số bàn thắng kỳ vọng (xG) chỉ là 3,27. Trong số các cầu thủ đã ghi ít nhất 7 bàn ở giải đấu hàng đầu nước Anh mùa giải năm nay, không có cầu thủ nào có xG thấp hơn số 20 bên phía Liverpool.

Tính trên mọi đấu trường, Jota thậm chí còn có 11 bàn thắng, ấn tượng hơn với 5,34 xG. Không tính những cú sút bị cản phá, Jota ghi bàn với 7 trong số 11 cú sút trúng đích.

Jota đang là tiền đạo hay nhất của Liverpool? - Bóng Đá

Jota thậm chí còn sắc bén hơn cả Salah.

Mùa này, Jota thậm chí còn gây sát thương hơn Salah về tỷ lệ chuyển đổi. Tỷ lệ chuyển đổi cú sút 26,2% của anh trên mọi đấu trường cao hơn cầu thủ người Ai Cập (21,7%), cũng như Cody Gakpo (19,6%), Luis Díaz (13,3%) và Nunez (11%).

Nhìn chung, Diogo Jota đã ghi 38 bàn sau 91 trận ở Premier League cho Liverpool (60 trận đá chính) và 52 bàn sau 135 trận (86 trận đá chính) trên mọi đấu trường. Trong số 38 bàn thắng của Jota ở Premier League, có 12 bàn mở tỉ số, 12 bàn ấn định chiến thắng, 16 bàn đưa Liverpool dẫn trước một bàn và 6 bàn gỡ hòa. Trong số 14 bàn thắng của anh ở các giải đấu cúp, có 6 bàn mở tỷ số và 6 bàn thắng mang về chiến thắng.

Việc sút tung lưới đối phương thường diễn ra đều đặn với những chân sút xuất sắc, nhưng Jota không chỉ ghi bàn. Tuyển thủ Bồ Đào Nha biết cách "nổ súng" đúng vào thời điểm đội bóng cần anh nhất. Bàn thắng muộn đầy kịch tính của anh trong chiến thắng 4-3 trước Tottenham Hotspur tại Anfield mùa trước là một ví dụ điển hình cho sự bình tĩnh, quyết đoán ở thời điểm quan trọng.

Diogo Jota có phải là chân sút xuất sắc nhất kỷ nguyên Premier League của Liverpool? Vẫn còn tùy thuộc vào thời gian và quan điểm, cảm nhận của từng cá nhân. Dẫu vậy, chỉ cần tiếp tục ghi bàn và giúp Liverpool giành nhiều danh hiệu hơn, Jota chắc chắn sẽ được nhớ đến như một trong những tiền đạo thượng hạng của CLB, xếp cựu sao Wolves vào hàng trung phong đẳng cấp bên cạnh các đàn anh.

Minh Đức | 07:54 24/01/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục