Jose Mourinho và đòn tâm lý tại Premier League

14:19 Thứ sáu 01/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trò chơi tâm trí luôn xảy ra trước giờ G tại Premier League bởi những HLV vĩ đại vì nó đòi hỏi yếu tố phải rất thông hiểu bản chất con người qua sức mạnh của lời nói. Trong số đó, chúng ta sẽ còn nhắc mãi tới Jose Mourinho khi ông được trông đợi sẽ nâng tầm “đòn tâm lý” lên một đẳng cấp cao hơn trong nhiệm kỳ tiếp theo ở Stamford Bridge.

Arsenal đã có những cầu thủ quan trọng mà họ muốn, Manchester United có một HLV tài ba Louis van Gaal, Liverpool đã bán Suarez, Manchester City sẽ làm mọi cách để bảo vệ chức vô địch của họ và Chelsea đang khát khao có được các danh hiệu cao quý. Tất cả đều là ứng viên nặng ký cho top bốn và cả ngôi vương Premier League. Còn đối với Mourinho, đây sẽ là mùa giải đặc biệt quan trọng vì một thất bại nữa sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chiếc ghế của ông sau khi trắng tay ở mùa trước.

Người hâm mộ luôn đặt niềm tin rất lớn vào Jose Mourinho. Ảnh: Internet.

Mourinho luôn biết cách hâm nóng trận đấu trước khi nó bắt đầu. Bằng cách chọc đũa thẳng vào mắt đối phương, những HLV mà “Người đặc biệt” không thích luôn cho thấy hiệu quả mà ông mong muốn. Điển hình nhất là trường hợp của “Giáo sư” Arsene Wenger- người luôn được các đồng nghiệp kính trọng. Mou từng tuyên bố rằng Wenger là một “chuyên gia về thất bại” và trong 2 lần derby thành LonDon của mùa giải trước, kết quả có lợi đều nghiêng về Chelsea. Có thể thấy đòn tâm lý như một cái bẫy vô hình mà Mou giăng ra đã rất thành công trong việc tiêu diệt sinh lực địch thông qua lời nói. Nhưng Wenger cũng cho thấy khả năng đứng lên sau thất bại bằng danh hiệu FA trong khi Chelsea lại trắng tay dưới triều đại của Mou. Gậy ông đã đập lưng ông.

Tuy nhiên, khi ông nhắm mục tiêu của chiêu thức tâm lý này vào các cầu thủ, nó như là một liều thuốc “doping” tinh thần tạo ra sự khác biệt làm thay đổi bản năng của một con người. Hãy lấy Samuel Eto'o làm ví dụ. Tiền đạo mang biệt danh “Báo đen” đã tìm lại khả năng săn mồi tuyệt đỉnh bằng cú hat-trick vào lưới Manchester United và ấn tượng hơn nữa là pha ăn mừng bàn thắng mang đậm dấu ấn Mourinho. Trước đó, trên phương tiện thông tin đại chúng, Mou đã công khai chê bai tiền đạo Samuel Eto'o là “lão già” và đáp lại ông thầy đặc biệt này, Samuel lần đầu tiên ăn mừng bàn thắng mang hơi hướng giống “ông già” chống gậy trên sân Stamford Bridge. Khoảng khắc tuyệt ấy sẽ còn lưu lại rất lâu trong tâm trí người hâm mộ, còn đối với Mou, có lẽ ông sẽ mừng trong bụng vì “Báo đen” đã bị bẫy bởi đòn tâm lý rất đặc biệt mang đậm phẩm chất của HLV đa tài Mourinho.

Samuel Eto'o đáp trả Mou bằng pha ăn mừng ông lão chống gậy trên Stamford Bridge.

Cách thức vận hành của đòn tâm lý luôn rất bí ẩn và thông qua sức mạnh bằng lời nói, Mourinho có lẽ là HLV sở hữu những kỹ năng tuyệt vời nhất của trò chơi tâm trí. Mùa giải mới sẽ rất hấp dẫn đối với người lạc quan và hay mơ mộng. Còn đối với Mourinho, lăng kính ông nhìn về tương lai là thử thách và áp lực sẽ chờ đợi mình ở phía trước. Với trò chơi tâm trí trong tay, Mou sẽ biến sân chơi Premier League thêm phần hư ảo và khó đoán vì đòn tâm lý sẽ còn thay đổi để phát triển phù hợp với từng cá tính hay đơn giản hơn là hoàn cảnh mới. Chúng ta có lẽ sẽ không thấy được cái bẫy vô hình của Mou bằng mắt thường, cho tới khi kết quả phản ánh đúng với thực tế bởi nhà ảo thuật lão luyện trong bóng đá - Jose Mourinho.

(Bạn đọc: Đinh Văn Lộc)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục