IJF cho phép VĐV Saudi Arabia mang khăn “hijab”

15:02 Thứ tư 01/08/2012

Sau khi đạt được thỏa thuận với Liên đoàn Judo thế giới (IJF), nữ VĐV người Saudi Arabia– Wodjan Shaherkani sẽ được thi đấu trong chiếc khăn trùm đầu trong suốt trận đấu của mình.

Wodjan Shaherkani là nữ VĐV đầu tiên của Saudi Arabia được thi đấu tại Olympic. Tuy nhiên, không giống như các VĐV khác, lần đầu đến với đấu trường này cô đã gặp chút rắc rối từ chiếc khăn “hijab”. Trước đó, theo LĐ Judo quốc tế, Shaherkani không được phép ra sân với chiếc khăn trùm, bởi lý do theo luật judo, bất cứ thứ gì trùm đầu VĐV được xem là nguy cơ cho sự an toàn, trong judo, VĐV phải quăng quật đối thủ, đồng phục thi đấu được thiết kế bằng chất liệu cotton dày để dễ túm, trong khi đó chiếc khăn trùm đầu “hijab” lại được làm bằng chất liệu fabric trơn tuột. Tuy nhiên, luật judo lại có chút mâu thuẫn với tôn giáo và nếp sống của nữ VĐV Saudi Arabia. Đây là lần đầu tiên Saudi Arabia cho phép nữ VĐV tranh tài tại đấu trường Olympic và kèm theo đó là điều kiện nữ VĐV của họ sẽ phải trùm khăn, có người giám hộ đi cùng và không được chung đụng với nam giới. Nhưng thực tế, Shaherkani rất khó để giữ được “bức tường” ngăn cách với nam giới bởi tuy không thi đấu chung nhưng khu vực tập luyện, khởi động và cả sàn đấu của nam, nữ đều ở gần nhau.

Trước đó, Shaherkani và các đồng đội của cô đã ký vào văn bản của UB Olympic quốc gia, cô chỉ thi đấu theo nguyên tắc của người Hồi giáo. Cha của Shaherkani cũng tuyên bố, ông không đồng ý cho con gái thi đấu mà không mang chiếc khăn “hijab”.

Sau những đàm phán giữa SOC, Ủy ban Olympic quốc tế và IFJ, cuối cùng đã đi đến thỏa thuận chấp nhận để các VĐV của Saudi Arabia được ra sân với chiếc khăn trùm đầu. Shaherkani (16 tuổi) sẽ thi đấu ở hạng cân 78 kg vào ngày thứ 6 tuần này .

Chi Na | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục