Hướng tới Asian Games 2014: Luyện vàng xứ xa

14:22 Thứ tư 30/07/2014

Sẽ không có chuyện kéo quân ồ ạt đến Incheon 2014 giống như cảnh tượng trước đây, thể thao Việt Nam sẽ siết chặt lại quân số, chỉ lựa chọn những gương mặt xuất sắc nhất cho chiến dịch chinh phục HCV, vì như thế vừa tiết kiệm được nguồn lực tài chính, vừa có cơ sở để đặt niềm tin về thành tích.

Mặc dù nhiều nhóm môn trọng điểm khác phải chịu tập chay trong nước, nhưng giới làm nghề cũng hiểu trong bối cảnh lúc này, đấy là phương án khả dĩ. Tức là tổ, nhóm của môn nào xác định khả năng tranh đoạt HCV sẽ được đầu tư tập huấn nước ngoài hoàn toàn, hoặc theo kiểu Tổng cục TDTT và địa phương quản lý VĐV chia sẻ 50-50 kinh phí. Thể thao Việt Nam đã đến lúc phải thay đổi, không đầu tư dàn trải mà cần có sự tập trung, xây dựng nguồn nhân lực có trọng tâm rõ ràng chứ không thể hời hợt và bấn loạn trong cảnh “cha chung không ai khóc” nữa...

Kình ngư tài năng Nguyễn Thị Ánh Viên

Kình ngư tài năng Nguyễn Thị Ánh Viên - nhân vật được nhắc đến nhiều nhất trong làng bơi lội Việt Nam vài năm trở lại đây - vẫn đang luyện vàng trên đất Mỹ. Mục tiêu của Ánh Viên không chỉ là Asian Games 2014, mà còn là Olympic Brazil 2016 và những giải vô địch thế giới trong tương lai nữa, khi nữ kình ngư này còn rất trẻ, giàu tiềm năng. Đưa cô sang Mỹ tập huấn từ đầu năm đương nhiên là sách lược phù hợp, và ít nhất cũng đã cho những phản hồi tốt về sự tiến bộ qua thành tích mà Ánh Viên đạt được ở một số giải đấu cô tham dự tại đây.

Bơi lội chỉ là 1 trong số 5 môn (điền kinh, cử tạ, bắn súng, bơi lội và karatedo) được đánh giá là có khả năng tranh chấp HCV của đoàn thể thao Việt Nam ở Hàn Quốc vào tháng 9. Việc xác định ngay từ đầu tư tưởng cũng như tiêu chí đi tập huấn nước ngoài đã giúp hạn chế đến mức tối đa tình trạng các môn không nằm trong hệ thống thi đấu Olympic, nhưng đăng ký tràn lan và rốt cuộc không mang lại chút hiệu quả nào về thành tích.

Cử tạ (Thạch Kim Tuấn và Nguyễn Trần Anh Tuấn) sang Hungary, điền kinh (tổ chạy tiếp sức 4x400m nữ) tập tại Mỹ, bắn súng (Hoàng Xuân Vinh đấu nhiều giải tại châu Á và châu Âu), karatedo (tập huấn tại Nhật Bản)... là những chỗ dựa thực sự của đoàn thể thao Việt Nam trên đất Hàn Quốc ở sự kiện thể thao lớn nhất châu lục 4 năm mới diễn ra 1 lần.

Lê Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục