Hướng đến World Cup 2014 - Đương kim vô địch Tây Ban Nha: Khiêm tốn là chìa khóa

13:59 Thứ năm 22/05/2014

Tây Ban Nha đến Brazil để bảo vệ chức vô địch World Cup cùng với một dàn cầu thủ đồng đều và tài năng ở các tuyến. Và giữ cho những ngôi sao này không bay khỏi mặt đất, không ai làm tốt hơn là HLV Vicente del Bosque.

Tài năng của HLV Del Bosque là điều mà lịch sử đã ghi nhận. Có nhiều người từng vô địch Euro lẫn World Cup, nhưng vô địch 2 giải đấu này liên tiếp thì Del Bosque là người đầu tiên. Cũng chính Del Bosque là người đã “cai quản” giải “ngân hà” Real Madrid, giúp CLB này đăng quang chức vô địch Champions League 2000 và 2002. Bí quyết của Del Bosque từ trước đến nay vẫn là sự khiêm tốn.

Nhờ khiêm tốn mà Del Bosque đã tiếp tục giữ cho “bò tót” đi trên “đại lộ vinh quang” sau năm 2008, nơi cố HLV Luis Aragones (vừa qua đời hồi đầu năm nay) giúp Tây Ban Nha đăng quang chức vô địch Euro sau 44 năm chờ đợi. Del Bosque đã kế thừa triết lý bóng đá của Aragones, đồng thời có những điều chỉnh phù hợp với thời thế lẫn những nhân sự mà mình đang có.

Andres Iniesta là ngôi sao sáng nhất của Tây Ban Nha tại kỳ World Cup 4 năm trước.

Del Bosque được các cầu thủ trong đội tuyển xem như một người cha tinh thần. Ông đã giúp những ngôi sao có cá tính mạnh mẽ như Luis Figo, Zinedine Zidane, Ronaldo, Roberto Carlos... hòa hợp với nhau tại Real. Trước thềm Euro 2012, khi căng thẳng giữa các cầu thủ Real Madrid và Barcelona tăng cao, Del Bosque đã hàn gắn họ lại để cùng hướng mục tiêu chung.

Kết quả: Tây Ban Nha là đội đầu tiên trong lịch sử bảo vệ thành công ngôi vô địch châu Âu. Del Bosque nói: “Tôi không phải là kiểu HLV thích la hét để buộc cầu thủ phục tùng mình. Tôi thích thuyết phục họ tin vào lý lẽ. Tôi tin vào công việc của mình và làm cho mọi người cũng tin vào điều đó”.

Del Bosque cũng được xem như một bậc thầy chiến thuật. Ở Euro 2012, ông đã rất thành công khi áp dụng sơ đồ không tiền đạo, để Cesc Fabregas đá như một “số 9 ảo”. Bây giờ, giới chuyên môn tò mò xem Del Bosque sẽ sử dụng cách chơi nào khi “đặc sản” tiqui-taca đã liên tục thất bại trong thời gian qua. Barcelona lần đầu tiên trắng tay sau 6 năm, còn Bayern Munich của Pep Guardiola thì bị Real của Carlo Ancelotti hạ nhục tại Champions League.

Del Bosque cũng buộc phải cải tiến lối chơi sau khi Tây Ban Nha đã thất bại rất đậm (0-3) trước đội chủ nhà Brazil tại chung kết Confed Cup. Đấy là lý do ông ra sức thuyết phục Diego Costa chọn Tây Ban Nha làm đội tuyển tại World Cup lần này. Sức mạnh và sự tinh quái của Costa trên tuyến đầu là nơi Del Bosque gửi nhiều hy vọng.

Tuy nhiên, chấn thương bất ngờ của Costa thời gian gần đây buộc Del Bosque phải có ngay những “phương án B” để chuẩn bị cho việc Costa không kịp bình phục, đặc biệt là khi những cái tên khác trên hàng công: Fernando Torres, David Villa, Alvaro Negredo đều không có phong độ tốt nhất.

Trong danh sách triệu tập mà Del Bosque công bố, còn có thêm một cái tên đáng chú ý khác từ Atletico: Koke - hạt nhân ở hàng tiền vệ Atletico. Với những ngôi sao Iniesta, Busquets, David Silva, Juan Mata... đều đang ở đỉnh cao phong độ, rõ ràng Del Bosque không thiếu những con người để một lần nữa tạo nên một đội hình chiến thắng.

Del Bosque nói: “Khiêm tốn là điểm mạnh của chúng tôi, nó giữ cho bạn luôn khát khao để giành thêm những thành công”.
Yên Thanh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục