Huấn luyện viên Nguyễn Quốc Tuấn: “Xác suất trụ hạng của HAGL tăng lên 70%”

11:00 Thứ ba 01/09/2015

Sau hai tuần dẫn dắt HAGL trên cương vị thuyền trưởng, Nguyễn Quốc Tuấn lập tức xoay chuyển tình thế, giúp đội bóng Phố núi đi từ “cửa tử” đến “cửa sinh” tại V-League 2015. Điều gì đã làm nên thành công đó? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Tuấn xung quanh vấn đề này.

HLV Nguyễn Quốc Tuấn (phải) và Trưởng đoàn bóng đá HAGL, Nguyễn Tấn Anh. Ảnh: Anh Tiến.

* Phóng viên: Ngay sau khi nhận chức huấn luyện viên (HLV) trưởng HAGL, ông thừa nhận đội bóng của mình chỉ còn xác suất 40% cơ hội trụ hạng. Bây giờ con số này là bao nhiều?

- HLV Nguyễn Quốc Tuấn: Có thể nói thế này, trong hai cánh cửa mà HAGL phải bước qua, nếu muốn trụ hạng, đến giờ này nó đã được mở một cánh rưỡi. Lượng hóa, khi tôi lên đảm trách cương vị HLV trưởng, xác suất trụ hạng HAGL chỉ có 40%, sau trận thắng Sông Lam Nghệ An, con số này tăng lên 50%, còn bây giờ đã là 70%.

* Có thể cuộc đua chạy trốn một suất rớt hạng mùa này sẽ trở về vạch xuất phát, nếu ở vòng đấu 24 (diễn ra vào chiều ngày 1-9 này) HAGL sẩy chân trên sân nhà trước đội mạnh Hà Nội T&T, còn Đồng Nai có được 3 điểm trên sân khách, trước Đồng Tâm Long An?

- HLV Nguyễn Quốc Tuấn: Tình cảnh của Đồng Nai và HAGL ở vòng 24, có điểm thuận lợi và khó khăn riêng. Mặc dù Hà Nội T&T là đội có thực lực mạnh và phong độ cao, bù lại HAGL cũng đang trên đà hưng phấn sau hai trận thắng liên tiếp, chúng tôi lại được chơi trên sân nhà. Mục tiêu của chúng tôi trong trận đấu này là có ít nhất 1 điểm. Trong khi đó, Đồng Nai lại phải chơi trên sân khách, tại Long An. Giả sử sau vòng đấu trên, điểm số của hai đội bằng nhau, HAGL vẫn xếp trên, nhờ trội hơn chỉ số phụ, khi chúng tôi thắng Đồng Nai đối đấu trực tiếp.

* Để chắc chắn trụ hạng, theo ông HAGL cần có thêm bao nhiêu điểm trong 3 vòng đấu cuối cùng?

- HLV Nguyễn Quốc Tuấn: Mục tiêu tối thiểu mà chúng tôi đặt ra trong 3 trận đấu cuối, là phải bỏ túi thêm 6 điểm nữa, lúc đó HAGL sẽ trụ hạng thành công. Bởi lúc đó chúng ta sẽ có 26 điểm, trường hợp nếu Đồng Nai toàn thắng cả 3 trận cuối, họ cũng có 26 điểm, nhưng thua HAGL về chỉ số phụ. Ngoài HAGL và Đồng Nai, hiện tại cuộc đua chạy trốn suất rớt hạng còn có thêm XSKT Cần Thơ.

HLV Nguyễn Quốc Tuấn. Ảnh: Anh Tiến.

* Trận đấu trước mắt tiếp Hà Nội T&T vào lúc 17h00 ngày 1-9, về phía chủ nhà HAGL có gì thay đổi?

- HLV Nguyễn Quốc Tuấn: Ngoài những cầu thủ bị chấn thương phải nghỉ thi đấu dài hạn như Hồng Duy, Hữu Long và Đức Lương, trận này HAGL không vắng thêm cầu thủ nào khác. Với sự trở lại của tiền đạo Nguyễn Công Phượng sau khi dính thẻ phạt, chúng tôi sẽ có thêm nhiều phương án tấn công hơn. Mục tiêu của HAGL khi tiếp Hà Nội T&T, chúng tôi phấn đấu có thêm 1 điểm.

* Theo ông, đâu là bí quyết đã giúp HAGL tạm thời thoát hiểm một cách ngoạn mục như hiện nay?

- HLV Nguyễn Quốc Tuấn: Có được kết quả như bây giờ, là nhờ chúng tôi kế thừa gia sản những gì mà HLV Graechen để lại từ trước. HAGL hiện nay vẫn chơi đẹp, nhưng hiệu quả đã được cải thiện hơn nhiều. Khi lên nắm chức HLV trưởng, có hai nút thắt mà tôi và các đồng nghiệp đã tháo được. Về mặt tinh thần, chúng tôi giúp các học trò lấy lại niềm tin nơi bản thân mình và nơi Ban huấn luyện, vậy nên các cầu thủ đã lấy lại được cảm hứng chơi bóng như hồi đầu mùa giải. Về mặt chuyên môn, chúng tôi mạnh dạn thay đổi một số vị trí trên sân, mục đích cuối cùng giúp họ phát huy hết tài năng vốn có, đồng thời khắc chế được lối chơi của đối phương. Các bạn thấy đấy, trong hai trận đấu vừa qua, đội hình ra sân của HAGL không giống nhau. Khi tiếp Sông Lam Nghệ An, tôi cất Xuân Trường trên ghế dự bị, tung Trần Vũ vào sân đá cặp với Franklin ở vị trí tiền vệ trung tâm, đồng thời kéo Tuấn Anh về đá trung vệ. Tiền đạo Sông Lam Nghệ An rất nhanh nhạy, tinh quái… cần có mẫu trung vệ biết phán đoán tình huống và bọc lót tốt cho đồng đội. Điểm này Tuấn Anh trội hơn Franklin.

Còn trận làm khách trên sân Đồng Nai, trước hàng tấn công có thể hình cao to của đội bạn, tôi lại kéo Franklin về đá trung vệ, trả Tuấn Anh về đá cặp với Xuân Trường ở tuyến giữa, đồng thời đẩy Trần Vũ ra chơi tiền vệ cánh trái. Kết quả, chúng ta không chỉ giành chiến thắng trước đội bạn, mà thời gian kiểm soát bóng và số tình huống ghi bàn của HAGL cũng vượt trội hơn đối phương.

* Xin cảm ơn ông, hi vọng HAGL tiếp tục chơi tốt trong 3 trận đấu cuối để giành quyền trụ hạng ở V-League.

Minh Vỹ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục