HLV Lư Đình Tuấn có thể kiện Sài Gòn FC

08:03 Thứ sáu 06/04/2012

Hai ngày sau khi bị Sài Gòn FC nhắn tin sa thải, HLV Lư Đình Tuấn vẫn tỏ ra khá bức xúc: “Hợp đồng của tôi với Sài Gòn FC, không có điều khoản nào quy định thua 3 trận liên tiếp là bị chấm dứt hợp đồng”…

Khi HLV yếu luật

Với những người từng gắn bó cả đời với bóng đá từ khi còn là cầu thủ đến lúc làm HLV như ông Tuấn, tình yêu nghề mới quan trọng nhất. “Khi nhận lời về Sài Gòn FC, tôi chẳng quan tâm lắm đến hợp đồng. Mình được làm việc đã vui lắm rồi” - Tuấn “nhím” chia sẻ.

Mối quan hệ rạn nứt giữa HLV Lư Đình Tuấn (trái) và GĐĐH Trần Tiến Đại đã khiến Tuấn “nhím” phải cay đắng ra đi.

Thực tế, người khó tính nhất cũng khó phủ nhận Sài Gòn FC dưới sự dẫn dắt của HLV Lư Đình Tuấn đã phô diễn được lối chơi đẹp mắt, giàu tính cống hiến, gợi lại hình ảnh về Cảng Sài Gòn ngày nào. Vậy mà bao công sức của Tuấn “nhím” bị phủi sạch hết khi lượt đi V.League 2012 chưa khép lại.

Về vấn đề này, chuyên gia Nguyễn Văn Vinh - người từng là cầu thủ, rồi sau này đảm nhiệm nhiều vai trò: HLV, GĐKT, GĐĐH ở V.League tâm sự: “Đáng ra, khi HLV ký kết hợp đồng với CLB phải có sự xuất hiện của luật sư. Nhưng ở bóng đá Việt Nam, thường chỉ là những thỏa thuận từ các ông bầu (vốn rất khôn ngoan, thường nắm đằng chuôi) và HLV. HLV Việt Nam yêu nghề, dễ dàng cho qua tất cả. Nhưng rõ ràng họ không hiểu luật. Đến khi thiệt thòi thuộc về mình thì mới lên tiếng”.

Theo ông Vinh, việc không làm theo luật, thiếu văn hóa luật, thể hiện sự thiếu nghiêm túc trong mối quan hệ giữa các bên với nhau. Bóng đá chuyên nghiệp yêu cầu sự trung thực, minh bạch. Và cứ nhìn mối quan hệ giữa ông chủ-HLV, ông chủ-cầu thủ, HLV-cầu thủ ở bóng đá Việt Nam, là hiểu V.League đã chuyên nghiệp tới đâu”.

Tuấn “nhím” sẽ kiện nếu…

Trong câu chuyện của HLV Lư Đình Tuấn và Sài Gòn FC, điều cần lưu ý là theo bản hợp đồng có thời hạn 3 năm (2011-2013), Sài Gòn FC sẽ phải đền bù số tiền tương ứng với những tháng lương còn lại mà HLV chưa thể thực hiện.

“Tôi mới gắn bó 1,5 năm với Sài Gòn FC. Hiện lãnh đạo đội bóng chưa hề có động thái muốn đền bù 18 tháng lương còn lại cho tôi. Thời gian tới, nếu Sài Gòn FC không chủ động giải quyết dứt điểm, tôi sẽ liên lạc lại. Nếu họ vẫn thờ ơ, tôi buộc phải tính đến những biện pháp cứng rắn hơn, và không loại trừ khả năng khởi kiện” - HLV Lư Đình Tuấn nói.

Dưới góc nhìn luật pháp, luật sư Phạm Văn Huỳnh - Trưởng Văn phòng Luật sư Tâm Đức cho biết: “Hợp đồng giữa ông chủ đội bóng với HLV, cầu thủ là Hợp đồng lao động, và phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật Việt Nam.

Về trường hợp của HLV Lư Đình Tuấn, nếu trong hợp đồng không có quy định chấm dứt hợp đồng sau 3 trận thua, thì người sử dụng lao động đã vi phạm pháp luật. Đó là chưa kể tới nguyên tắc muốn sa thải người lao động, phải họp công đoàn, nhắc nhở, cảnh cáo, chứ làm gì có chuyện thích cho nghỉ việc là cho nghỉ như thế”.

Theo luật sư Huỳnh, cái sai là lâu nay các bên ký hợp đồng mà không có sự tham vấn của luật sư để bảo đảm sự bình đẳng. Như vậy dễ nảy sinh tình huống trái pháp luật (từ cả 2 phía) làm mọi chuyện trở nên phức tạp.

HLV Lê Thụy Hải nói: “Phải thừa nhận, HLV Việt Nam thiếu hiểu biết về luật nên không thể bảo vệ quyền lợi cho mình. Nếu có thể, Hội đồng HLV QG nên mời 1 luật sư đứng ra làm nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi cho các HLV. Chúng tôi sẵn sàng góp tiền trả lương cho luật sư đó. Cách hành xử của các ông chủ với HLV hiện nay không chỉ là thiếu văn hóa mà quá tàn nhẫn”.

Chính Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục