HLV Lê Thụy Hải: 'U19 Việt Nam thiếu bộ óc chỉ huy tinh quái'

15:45 Thứ năm 04/09/2014

Chiến lược gia vừa giúp Bình Dương vô địch V-League 2014 không đánh giá cao khả năng thực chiến của người đồng nghiệp đang dẫn dắt U19 Việt Nam Guillame Graechen.

- Ông đánh giá thế nào về trình độ của U19 Việt Nam?

- Đây là lứa cầu thủ trẻ tốt nhất mà bóng đá Việt Nam từng có được. Các tuyến đồng đều, kỹ thuật tốt, tư duy chơi bóng hiện đại. Các em có những tố chất mà nhiều cầu thủ đang đá V-League không có. Tuy nhiên, tôi mong mọi người đừng tâng các em lên mây quá, để các em còn phát triển.

Ông Lê Thụy Hải là một nhà chuyên môn có uy tín trong làng bóng đá Việt Nam, từng ba lần vô địch V-League, đều với CLB Bình Dương. Ảnh: Đức Đồng.

- U19 Việt Nam chơi tốt nhưng hai năm liên tiếp thất bại ở các trận chung kết. Theo ông nguyên nhân là vì đâu?

- Tại giải U22 Đông Nam Á vừa qua, U19 Việt Nam chơi tiến bộ rất nhiều so với giải U19 Đông Nam Á tại Indonesia cách đây một năm. Lối chơi của đội đa dạng hơn, không chỉ còn biết chuyền ngắn mà còn nhuẫn nhuyễn với những đường chuyền dài cũng như xuống biên tạt cánh. Và tại Brunei, U19 Việt Nam xứng đáng là nhà vô địch. Chỉ tiếc là đội bóngcủa chúng ta thiếu đi một bộ óc chỉ huy tinh quái.

Khi Việt Nam đang dẫn 2-1, HLV Graechen lẽ ra cần chỉ đạo các học trò thay đổi lối chơi, kéo dài thời gian. Tôi không xúi các em giả đau, ăn vạ để câu giờ. Thay vì chơi xấu như thế, chúng ta có thể chuyền nhiều ở sân nhà, kéo đối phương lên và bất ngờ thực hiện những đường chuyền dài phản công để tìm kiếm cơ hội gia tăng cách biệt. Điểm mạnh của U19 Việt Nam là giữ bóng, nếu chúng ta chơi như thế, U19 Myanmar khó có thể ghi liền hai bàn trong vòng vài phút để lật ngược thế cờ.

- U19 Việt Nam chuẩn bị bước vào giải U19 Đông Nam Á. Theo ông, điểm đáng lo ngại nhất của đội là gì?

- Ai xem cũng có thể thấy rõ vấn đề của U19 Việt Nam là thể lực. Các em đuối về sức bền và sức va chạm. Trong bóng đá hai yếu tố trên rất quan trọng, nếu không khắc phục được, khó có thể mơ tới giành Cup.

- Ông đánh giá thế nào về quan điểm rằng U19 Việt Nam còn trẻ, vẫn còn nhiều cơ hội để vá điểm yếu?

- Tôi ước gì lứa này chỉ là U15 hoặc U17. Khi đó các em có thể chơi hồn nhiên để tích lũy kinh nghiệm, thi đấu không nhất thiết phải vì chức vô địch. Tuy nhiên, khi đã là U19, các em được coi là cầu thủ chuyên nghiệp, phải hoàn thiện để đi tranh đấu các danh hiệu rồi.

Theo ông Hải, đã đến lúc U19 Việt Nam phải chứng tỏ thực tài bằng việc đua tranh các danh hiệu - điều họ chưa làm được ở hai giải đấu lớn gần nhất góp mặt. Ảnh: Đức Đồng.

Trên thế giới, đa phần cầu thủ 17, 18 tuổi đã có suất đá chính ở đội một, ví như Rooney, Messi, Welbeck... Mà ngay tại Việt Nam, nhiều cầu thủ ở tầm đó cũng đã khoác áo đội tuyển quốc gia. Điển hình có thể nhắc tới Phạm Văn Quyến, Phan Thanh Bình, Lê Công Vinh...

Tôi mong mọi người đừng coi U19 Việt Nam là trẻ nữa. Hãy để các em vào thực chiến, tích lũy kinh nghiệm.

- Ông nghĩ sao khi ông bầu Đoàn Nguyên Đức đã từ chối để một vài cầu thủ của U19 HAGL-Arsenal JMG sang châu Âu chơi bóng?

- Bầu Đức không thiếu tiền nên chẳng cần phải bán một, hai cầu thủ. Tuy nhiên, tôi cho rằng ông ấy nên để cho các tài năng của mình ra đi nếu có cơ hội. Nếu làm vậy, sẽ có ba cái lợi rất lớn. Thứ nhất, Học viện HAGL-Arsenal JMG được danh tiếng. Thứ hai, cầu thủ đi sẽ học được nhiều, khi về có thể truyền lại cho các đồng nghiệp trong nước. Thứ ba, những cầu thủ được sang châu Âu đá sẽ là tấm gương để các tài năng trẻ trong nước noi theo, nhìn đó mà phấn đấu.

Lâm Thỏa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục