HLV Hoàng Văn Phúc khởi động mục tiêu Sea Games

19:34 Thứ sáu 24/05/2013

Ngày 4/6/2013 sắp tới, HLV Hoàng Văn Phúc sẽ có màn ra mắt chính thức trên cương vị HLV trưởng ĐT U23 Việt Nam bằng trận giao hữu với CLB Kashima Antlers tại Hà Nội.

Đây cũng là trận đấu khởi đầu cho hành trình chinh phục mục tiêu đoạt vé tham dự chung kết môn bóng đá nam SEA Games 27, nhiệm vụ mà VFF đã giao cho HLV Hoàng Văn Phúc để đổi lấy việc ký kết hợp đồng 2 năm với nhà cầm quân này.

HLV Hoàng Văn Phúc tự tin với mục tiêu đưa U23 Việt Nam vào trận chung kết SEA Games 27. Ảnh: V.S.I

Với một nền bóng đá đã có 4 lần tham dự chung kết SEA Games như chúng ta thì việc có mặt ở trận đấu cuối cùng của Đại hội thể thao Đông Nam Á không phải là một chỉ tiêu ghê gớm, nhưng vấn đề cần nói ở đây là HLV Hoàng Văn Phúc có quá ít trải nghiệm với bóng đá đỉnh cao ở cả cấp độ ĐTQG cũng như với cấp độ CLB, nên có rất nhiều ý kiến lo ngại về khả năng ông Phúc sẽ khó lòng hoàn thành nhiệm vụ mà VFF giao phó.

Trên danh nghĩa, bản hợp đồng giữa VFF và HLV Hoàng Văn Phúc có thời hạn 2 năm, nhưng tất cả đều biết rằng chỉ cần ĐT U23 Việt Nam không lọt được vào trận đấu cuối cùng ở SEA Games 27 thì gần như chắc chắn ông Phúc sẽ phải rời ghế trước thời hạn. Chính TTK VFF Ngô Lê Bằng, người chịu trách nhiệm thay mặt VFF thương thảo và ký kết hợp đồng với HLV Hoàng Văn Phúc, cũng xác nhận rằng hợp đồng đã ký giữa 2 bên có những quy định rất cụ thể về việc thanh lý hợp đồng trước thời hạn.

Bản thân việc VFF để TTK Ngô Lê Bằng trực tiếp làm việc với HLV Hoàng Văn Phúc từ đầu đến cuối, và lãnh đạo cao nhất của VFF là Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ nhất mực ủng hộ phương án ký kết hợp đồng với HLV Hoàng Văn Phúc cũng là một vấn đề khiến dư luận băn khoăn, bởi cả ông Hỷ lẫn ông Bằng đều chắc chắn sẽ rời khỏi vị trí hiện tại khi nhiệm kỳ VI của VFF kết thúc vào đầu tháng sau.

Vậy ai sẽ là người chịu trách nhiệm nếu cuối năm nay ĐT U23 Việt Nam chẳng may thi đấu không thành công tại SEA Games 27, trong khi những người trực tiếp đứng ra thương thảo và quyết định ký kết hợp đồng với ông Phúc lúc ấy đều đã không còn tại vị?

Đấy là nhìn nhận từ góc độ VFF, còn ở khía cạnh chuyên môn mà nói, mỗi vị HLV trưởng ĐT Việt Nam và ĐT U23 Việt Nam được VFF bổ nhiệm trong vòng gần 2 thập kỷ trở lại đây thì hoặc là có thành tích rất tốt và rất ổn định ở giải VĐQG (như HLV Henrique Calisto hay HLV Phan Thanh Hùng), hoặc là HLV nước ngoài có kinh nghiệm và bằng cấp chuyên nghiệp (như HLV Alfred Riedl, Falko Goetz), trong khi HLV Hoàng Văn Phúc lại không rơi vào trường hợp nào trong số này.

Thành tích tốt nhất của ông Phúc ở cấp độ CLB trước khi được VFF chính thức bổ nhiệm chỉ là chức á quân giải hạng Nhất 2012 cùng CLB Hà Nội. HLV Hoàng Văn Phúc cũng từng có thời gian làm việc ở V-League, nhưng chưa bao giờ đội bóng do ông Phúc dẫn dắt (CLB HN.ACB) lại có mặt trong tốp có khả năng tranh chấp huy chương chứ chưa nói đến chuyện đua tranh chức vô địch. Thay vào đó, HN.ACB chỉ là vị khách quen cho những tấm vé lên hạng rồi xuống hạng trong suốt thời gian ông Phúc làm việc tại đây và cả khi ông Phúc đã ra đi.

Cơ sở duy nhất khiến VFF đặt niềm tin vào ông Phúc có lẽ là những kết quả khả quan mà ông Phúc làm được khi dẫn dắt các ĐT trẻ như ĐT U16, ĐT U19 và ĐT U22, nhưng ĐT U23 Việt Nam và ĐT Việt Nam lại là một trải nghiệm hoàn toàn khác, và việc ĐT Việt Nam dưới quyền ông Phúc đã toàn thua trong cả 2 trận đấu đầu tiên ở vòng loại Asian Cup 2015, trong đó có thất bại 0-1 trước Hong Kong Trung Quốc, đội bóng mà trước nay chúng ta chưa bao giờ thua cuộc, chính là bằng chứng cho thấy dư luận không phải không có lý khi lo lắng cho khả năng hoàn thành nhiệm vụ của ông Phúc tại SEA Games 27.

Hoàng Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục