Hàng công ĐTQG: Làm sao cho Anh Đức hết “bận việc riêng”

20:19 Thứ ba 26/04/2016

(TinTheThao.com.vn) - Với bàn thắng ghi được trong trận hòa 1 - 1 với SHB Đà Nẵng, tiền đạo Nguyễn Anh Đức đã có bàn thắng thứ 9 trong năm 2016 cho Becamex Bình Dương, tính cả trận Siêu cúp, V-League và AFC Champions League.

Nguyễn Anh Đức đang có phong độ tương đối cao trong màu áo Becamex Bình Dương. Ảnh: Đình Viên.

Với việc đều đặn nhả đạn, lại là đương kim Quả bóng vàng, thủ lĩnh ở Becamex Bình Dương, nhà vô địch tuyệt đối ở mùa trước, rõ ràng việc Anh Đức không lên tuyển là một dấu hỏi vô cùng lớn, đặc biệt trong bối cảnh người hâm mộ đang rất lo lắng về vấn đề nhân sự cho vị trí tiền đạo.

Mẫu tiền đạo như Anh Đức có lẽ không thu hút được nhiều sự chú ý của số đông khán giả, nhiều người sẽ nhận xét kiểu như “Ông này toàn sút pen”, “Ông này toàn đệm bóng cận thành, có gì khó đâu”. Nhưng thực ra, đội tuyển Việt Nam đang thiếu kiểu tiền đạo như vậy, chúng ta đang có những người có thể chạy từ cánh vào trung lộ và tung ra cú cứa lòng vào góc chết, cũng có người có thể cầm bóng xộc vào trung tuyến và tung cú sút mạnh về khung thành đối phương. Nhưng người có thể hình, có thể tận dụng tình huống bóng chết, biết chạy chỗ, đánh hơi vị trí trong vòng cấm tốt, thì khó ai hơn được Anh Đức trong số các tiền đạo nội. Đặc biệt, đây là một cầu thủ không ngừng phấn đấu, trước đây Anh Đức không mấy khi thành công khi đá phạt, nhưng nhờ chăm chỉ luyện tập khả năng này, mà anh trở thành cầu thủ sút phạt chính cho Becamex Bình Dương, một cầu thủ đá phạt rất khá như Lê Công Vinh cũng không giành được vị trí đó từ Anh Đức, đủ thấy anh đã cố gắng hoàn thiện bản thân tốt như thế nào.

Với những ưu điểm như vậy, có lẽ HLV Nguyễn Đức Thắng cũng rất muốn có anh trong đội hình, và sự thực là ông cũng đã điền tên anh trong lần tập trung đầu tiên, nhưng Anh Đức có “việc riêng” nên xin không lên tuyển.

Đến đây chúng ta thấy có hai vấn đề. Thứ nhất, liệu trong người Anh Đức còn khát khao cống hiến cho đội tuyển không? Theo cá nhân người viết, có lẽ khát khao đó vẫn còn trong tim Anh Đức, vì phục vụ Tổ quốc là điều ai cũng muốn làm. Nhưng, nếu Anh Đức là một cầu thủ trẻ, mọi chuyện sẽ khác. So sánh hơi khập khiễng, nhưng cũng xin lấy ví dụ, một sinh viên mới ra trường thì tâm thế đi xin việc sẽ khác với một người nhiều năm kinh nghiệm, người trẻ sẽ sẵn sàng làm bất cứ việc gì, bất cứ nơi nào, để lấy kinh nghiệm, nhưng người lớn tuổi hơn, có thâm niên công tác thì đương nhiên sẽ chọn những nơi phù hợp với khả năng của mình, có điều kiện để mình phát triển.

Bóng đá cũng vậy, Anh Đức dĩ nhiên tự hào nếu được lên tuyển, nhưng nếu anh thấy không có tương lai, thấy không hợp HLV, không đóng góp được cho đội tuyển thì hẳn nhiên anh cũng sẽ có những “tâm tư” của riêng mình.

Việc Anh Đức từ chối lên tuyển để lại những ấn tượng không đẹp. Ảnh: Đình Viên.

Vấn đề thứ hai, HLV và những người lãnh đạo ngành bóng đá đã làm gì khi cầu thủ xin không lên tuyển. Không thể cứ thấy cầu thủ xin nghỉ thì cho nghỉ. Làm cán bộ thì phải sâu sát với quần chúng nhân dân. Thiết nghĩ, HLV Hữu Thắng và các quan chức liên đoàn bóng đá cũng nên gần gũi với cầu thủ, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của họ, đồng thời cho họ thấy đường hướng phát triển. Gần gũi ở đây không phải là đi năn nỉ, xin xỏ cầu thủ, kiểu như “Cháu có gắng đá giúp chú”, “Em cố gắng đá giúp anh”, mà nếu thực sự cần họ, phải cho họ thấy mình là một phần trong kế hoạch của đội bóng, cho họ “đất” để họ diễn, đồng thời cũng hiểu được nguyên nhân sự từ chối của họ để có cách mà tháo gỡ.

Tóm lại, trường hợp của Anh Đức, nếu cứ để tái diễn cảnh gọi lên tuyển, rồi “bận việc riêng” và chấm hết, thì mãi mãi sẽ chỉ có những xầm xì của dư luận chứ cả đội tuyển và cá nhân cầu thủ chẳng đạt được điều gì. Phải tìm hiểu, tháo gỡ để Anh Đức không “bận việc riêng” nữa mới là điều cần làm.

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

19:56 26/04/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục