Hà Nội T&T và cuộc cách mạng mang tên Gonzalo

08:53 Thứ ba 03/09/2013

Giới quan sát đã để ý, phân tích và chỉ ra rất nhiều sự khác biệt trong lối chơi của HN.T&T, kể từ khi HLV Phan Thanh Hùng quyết định rút chân sút số một của họ là Gonzalo về chơi trung vệ.

Nhưng, cụ thể cơ chế vận hành thay đổi như thế nào, để HN.T&T vẫn duy trì được phong độ ổn định và về đích trước một vòng đấu thì nhiều người vẫn còn khá mập mờ.

12 bàn thắng mà Gonzalo sở hữu, trước trận đấu bù vòng 7 với XMXT.SG, trận đấu mà Gonzalo lần đầu tiên lui về trám vào vị trí trung vệ còn khuyết để chơi bên cạnh Cristiano, thực sự là con số biết nói.

Gonzalo khi ấy đang là chân sút số một của HN.T&T và cũng đang dẫn đầu danh sách các cầu thủ dội bom ở V-League 2013 (trước khi bị Công Vinh lật đổ, với một bàn nhiều hơn).

Với cặp song sát Gonzalo-Samson, tỷ lệ các bàn thắng của HN.T&T đến rất đều đặn, dù đây mới là mùa giải thứ 2 bộ đôi này tác hợp cùng nhau. Trái bóng sau khi qua hàng loạt những trạm trung chuyển ở tuyến 2, được nhồi bổng lên (từ hành lang cánh hoặc khu giữa sân) để Gonzalo bật nhảy và Samson mở tốc độ. Gonzalo vẫn thế, với nhiệm vụ “chim mồi” và làm tường.

Gonzalo (phải) nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất của HN.T&T do nhà tài trợ Kappa trao tặng. Ảnh: VSI

Cũng có khi vai trò được hoán đổi (ít thôi), với Samson là người bật nhảy để lái quả bóng về phía Gonzalo. Câu hỏi đặt ra là tại sao và như thế nào, một người thường xuyên được hưởng lợi như Samson lại không thể ghi nhiều hơn các bàn thắng so với Gonzalo trong suốt một giai đoạn dài?! Điều này thuộc về phạm trù tư duy chơi bóng, khái niệm tưởng như khá mơ hồ, nhưng lại hiện hữu.

Theo đánh giá của rất nhiều các đồng nghiệp và đồng đội, Gonzalo là tiền đạo toàn diện nhất V-League vào thời điểm hiện tại. Cuộc khủng hoảng thiếu nhân sự ở trung tâm hàng hậu vệ, khiến HLV Phan Thanh Hùng phải đưa ra những điều chỉnh bất đắc dĩ. Vậy HN.T&T đã chơi như thế nào với “cascadeur” Gonzalo lùi sâu, án ngữ trước cầu môn đội nhà, thay vì cầu môn đối thủ?

“Không khác mấy”, HLV Phan Thanh Hùng nói. “Cơ chế vận hành của đội bóng, với bóng được triển khai từ tuyến thấp nhất lên hàng tiền vệ vẫn thế. Để chia lửa với Samson, chúng tôi có Thành Lương, Ngọc Duy, Văn Quyết và cả Văn Hiếu. Lúc này Sỹ Cường được hiệu lệnh đá thấp. Phải nói rằng, Lương đã hoàn thành rất tốt vai trò lôi kéo, gây sự chú ý”, ông Hùng cho biết thêm.

Cần chắc rằng, trước khi làm HLV, Phan Thanh Hùng từng là một trung phong kiểu mẫu. Ông Hùng hiểu rõ, Samson là mẫu tiền đạo cần khoảng trống để bứt tốc trước khi ra chân, nên cần tạo nhiều không gian hơn cho cầu thủ này phát huy khả năng tốt nhất. Và với rất nhiều những vệ tinh như đã nhắc ở trên, Samson đã được đáp ứng đầy đủ để ghi bàn rất đều đặn.

Có một khác biệt nhỏ nữa, kể từ khi Gonzalo chuyển xuống chơi trung vệ, đó là các tiền vệ của HN.T&T được khuyến khích ra chân nhiều hơn, tích cực áp sát khung thành đối phương nhiều hơn, khi có cơ hội và đặc biệt là các tình huống bóng cố định (như phạt góc chẳng hạn). Ngọc Duy đã có pha đánh đầu lái bóng xé rách mành lưới XM V.HP, điều không thường xuyên xảy ra.

Trong bóng đá hay bất cứ địa hạt nào khác, cần phải có con người mới hy vọng làm một cuộc cách mạng, dù đó chỉ là một cuộc cách mạng mini. Nói theo ngôn ngữ dân gian, “có bột mới gột nên hồ”. Con người làm nên chiến thuật, chứ chiến thuật không sinh ra để phục vụ bất cứ ai, dù đó có là cầu thủ ngôi sao. Chuyện ứng biến với thời cuộc như thế nào, đấy là việc của HLV trưởng.

Trên đường trở thành huyền thoại

Phút 17 của trận đấu kết thúc V-League 2013 với XM V.HP trên sân Hàng Đẫy, Gonzalo giúp HN.T&T khai thông thế bế tắc với cú đệm bóng cận thành sau đường căng ngang vào từ cánh phải. Một bàn thắng khá đơn giản, nhưng cực kỳ khoa học, thể hiện sự nhạy bén trong phán đoán tình huống, săn bóng và đánh hơi bàn thắng của chân tiền “Goal”-za-lo.

Tiền đạo người Argentina hướng về phía khán đài A ăn mừng bàn thắng và gửi nụ hôn gió lên đó. Dám chắc, nó được Gonzalo dành tặng cho người vợ đã sát cánh cùng anh tại Việt Nam từ nhiều năm qua.

Phải đến lượt trận cuối V-League 2013, Gonzalo mới được “giải phóng” để trở về vị trí trung phong cắm sở trường, sau một thời gian khá dài phải sắm vai trung vệ bất đắc dĩ. Và rất nhanh, chân sút người Argentina đã có câu trả lời bằng một cú đúp bàn thắng trong buổi chiều V-League 2013 hạ màn. Một mở tỷ số (như đã nhắc) và thêm một bàn nữa nâng tỷ số lên 3-2.

Trên thực tế, nếu xử lý chính xác hơn, Gonzalo đã có thể lập cả một hat-trick ở trận đấu này. Phút 50, Gonzalo có bóng trong khu vực 5m50, nhưng cú đỡ bóng lỗi của tiền đạo người Argentina đã tạo điều kiện để Justice kịp lui về quăng chân cản phá. Thêm cú đánh đầu không trúng đích sau tình huống phạt góc sau đó, trước khi Gonzalo có bàn thắng thứ 2 ở phút 84.

2 pha ghi bàn của Gonzalo vào lưới XM V.HP giúp tiền đạo này san bằng thành tích 14 bàn thắng với đồng đội Samson, người đã không thể góp mặt ở trận đấu cuối mùa vì lý do thẻ phạt, để đồng sở hữu danh hiệu “Vua phá lưới V-League 2013”. Gonzalo được các đồng đội bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất HN.T&T mùa giải 2013 và nhiều khả năng cũng là Cầu thủ xuất sắc nhất V-League 2013.

Kể từ khi đầu quân cho HN.T&T, mùa giải V-League đầu tiên 2009 và dùng làm của để dành, kể từ V-League 2010, với việc được cất nhắc nhiều hơn, Gonzalo luôn mang về trên dưới 10 bàn thắng/mùa cho HN.T&T. Điều đáng nói, nó toàn là những bàn thắng quan trọng, được thực hiện ở những phút cuối trận và có ý nghĩa đóng đinh trận đấu.

Ở mùa giải thứ 4 chơi trong màu áo HN.T&T, cựu tiền đạo Porto B lần đầu tiên được thưởng thức hương vị của chiến thắng kép: Vô địch V-League và sở hữu danh hiệu Vua phá lưới, điều mà chân sút đồng hương Gaston Merlo đã hơn một lần trải nghiệm.

Gonzalo có thể chưa được biết đến như một chân sút hàng đầu trong lịch sử V-League, nhưng anh đã và đang gia nhập ngôi nhà của những huyền thoại.
Trần Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục