Góc nhìn từ trận Canada - Mỹ: Những điểm đáng chú ý

09:25 Thứ tư 08/08/2012

1. Alex Morgan quá xuất sắc: Không chỉ là tác giả của bàn quyết định, cô còn thể hiện được phong độ đỉnh cao trong suốt trận đấu. Vì thế, dù các trung vệ Canada chơi lùi khá sâu nhằm vô hiệu hóa tốc độ cực cao của Morgan, cô vẫn thường xuyên uy hiếp khung thành đối phương, buộc đối phương phải thường xuyên phạm lỗi ở các khu vực nguy hiểm và có ít nhất 6 đường chuyền hiểm hóc vào vùng 16m50.

Cú hat-trick của Christine Sinclair không đủ giúp Canada lọt vào trận chung kết

2. Megan Rapinoe vẫn ở đỉnh cao: Trong mấy năm qua, cô được xem là một trong những cầu thủ hay nhất thế giới nhờ khả năng lừa bóng điêu luyện và dứt điểm hiểm hóc. Ở trận gặp Canada, cô đã thể hiện rõ những phẩm chất ấy qua cú đá phạt góc gỡ hòa 1-1 và cú sút căng san bằng cách biệt 2-2. Không chỉ vậy, Rapinoe còn là người khởi xướng hầu hết các đợt phản công đáng sợ của Mỹ.

3. FIFA kiếm đâu ra tổ hợp trọng tài này? Họ gồm trọng tài chính Christina Pedersen, trợ lý trọng tài 1 Hege Steinlund (đều người Na Uy), trợ lý trọng tài 2 Lada Rojc (Croatia) và trọng tài thứ 4 Hong Eun Ah (Hàn Quốc). Họ đã để cho Melissa Tancredi liên tục đốn ngã các cầu thủ Mỹ ở mọi nơi mà không phạt thẻ lần nào. Họ cũng để cho các cầu thủ Canada liên tục chuồi bóng nguy hiểm từ phía sau, đặc biệt có hai pha “cắt kéo” rất thô bạo mà không bị phạt. Sau đó, khi Mỹ tràn lên tìm bàn gỡ, trọng tài Steinlund đã phạt thủ môn Erin McLeod (Canada) lỗi câu giờ do giữ bóng hơn 6 giây, nhưng sự thật không phải như vậy. Sau đó, McLeod còn có tình huống giữ bóng tới 10 giây, nhưng trọng tài Steinlund lại không bắt lỗi! Đến phút 80, trọng tài McLeod lại gây tranh cãi khi cho Mỹ hưởng quả phạt đền sau tình huống Rapinoe sút bóng thẳng vào tay một cầu thủ Canada trong khu vực 16m50 khi khoảng cách giữa hai người rất gần và đối phương đang khép tay trước ngực. Trong tình huống như vậy, trọng tài thường không bắt phạt đền.

4. HLV Pia Sundhage (Mỹ) quá liều lĩnh: Trong nỗ lực nhằm giúp Mỹ tìm bàn gỡ 3-3, HLV Sundhage đã sử dụng sơ đồ 3-4-3. Thế nhưng, ngay cả khi hai đội đã trở lại vạch xuất phát, HLV Sundhage vẫn duy trì sơ đồ này cho tới hết trận. Hậu quả là khi phản công, Canada thường tìm được nhiều khoảng trống ở biên phải của hàng thủ Mỹ do Amy LePeilbet không thể che chắn hết. Ngoài ra, vì Canada sử dụng tới 3 tiền đạo, điều đó có nghĩa là 3 hậu vệ Mỹ thường xuyên rơi vào tình cảnh một chọi một với đối phương. Không HLV nào muốn hàng thủ của họ phải thường xuyên ở trong tình trạng như vậy, vì điều đó rất dễ để đối phương ghi bàn.

5. Tiếc cho Christine Sinclair: Cô đã có một màn trình diễn mang đẳng cấp thế giới và ghi 3 bàn tuyệt đẹp. Tuy nhiên, mọi nỗ lực của Sinclair đã không đủ để giúp Canada cầm chắc một trong 3 ngôi đầu tại World Cup hoặc Olympic ở một môn thể thao đồng đội truyền thống lần đầu tiên kể từ khi họ giành HCB môn bóng rổ nam vào năm 1936 (không kể các huy chương đua thuyền và cưỡi ngựa).

Minh Châu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục