Góc nhìn: Nếu Công Vinh bị loại…

20:43 Thứ sáu 14/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Có lẽ đó là điều mà NHM nước nhà không hề mong muốn, bởi dù thế nào đi nữa thì Công Vinh vẫn là cầu thủ cực kỳ chất lượng và đang là chân sút xuất sắc nhất lịch sử V-League. Nhưng hiện tại, so với các đồng đội khác trên hàng tấn công là Hồng Quân, Anh Đức, Hải Anh thì cầu thủ gốc Nghệ An lại đang có phong độ kém nhất.

Và chuyện gì sẽ xẩy ra nếu Công Vinh bị loại khỏi danh sách chính thức của ĐTVN trước khi bước vào thềm AFF Cup 2014 sắp tới?

Công Vinh đang không có phong độ tốt. Ảnh: VSI

Cầu thủ được kỳ vọng nhất

Khỏi phải nói đến tài năng cũng như đẳng cấp của Công Vinh. Hơn 10 năm ăn cơm tuyển, anh luôn cho thấy mình là cầu thủ quan trọng của đội bóng. Chính Công Vinh là thủ tỏa sáng ở cả 2 trận chung kết AFF 2008, đặc biệt là cú đánh đầu tinh tế ở phút bù giờ cuối cùng của trận lượt về giúp ĐT Việt Nam lần đầu tiên bước lên bục cao nhất của một kỳ AFF.

Kể từ trận đấu ấy sự nghiệp của Công Vinh bước sang một trang mới. Qua 3 lần chuyển nhượng anh đã bỏ túi gần 30 tỷ đồng. Khi mới đây nhất, Becamex Bình Dương đã quyết định mua “biểu tượng” của Sông Lam Nghệ An với cái giá khoảng 8-10 tỷ. Số tiền ấy có thể rất lớn trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn nhưng nó lại chứng tỏ đội bóng đất Thủ đánh giá cao tài năng của chân sút Xứ Nghệ.

Không đánh giá cao sao được khi anh là chân sút nội ghi nhiều bàn thắng nhất tại V-League và được CLB Consadole Sapporo của Nhật mượn từ SLNA sang thi đấu trong vòng 5 tháng ở năm 2013. Mùa giải vừa qua cũng là mùa giải tương đối thành công của Công Vinh khi anh là trụ cột trên hàng tấn công giúp SLNA cán đích ở vị trí thứ 5.

Với những gì đã làm và đang làm được, độ tuổi 30 là độ tuổi chưa hề có dấu hiệu về tuổi tác nhưng lại có đầy đủ kinh nghiệm trận mạc ở những trận cầu lớn. Công Vinh được NHM và cả HLV trưởng Miura kỳ vọng sẽ mang lại thành công cho ĐT Việt Nam tại kỳ AFF sắp tới. Và chính Công Vinh cũng mong muốn cố gắng cùng ĐT vô địch để mừng cho đám cưới sắp tới của mình.

Nhưng…

Những trận giao hữu trước thềm giải đấu chính thức, chính Công Vinh là cầu thủ trên hàng tấn công mang lại sự thất vọng nhất khi chưa ghi được bàn thắng nào mặc dù luôn được tạo điều kiện ra sân thi đấu. Anh thi đấu mờ nhạt và dứt điểm tồi trong thời gian có mặt trên sân.

Hơn nữa những cái tên như Anh Đức, Hải Anh lại thi đấu cực kỳ ấn tượng. Cầu thủ được đôn lên từ đội tuyển Olympic Hồng Quân đang cho thấy sự tiến bộ của mình trong các bài tập, đặc biệt khả năng dứt điểm hơn hẳn các đàn anh.

Chính điều này đang mang lại sự đâu đầu cho HLV Miura. Bởi nhìn từ kỳ AFF thành công nhất của đội tuyển năm 2008, thời điểm đó HLV Henrique Calisto bị chỉ trích vì tin tưởng quá nhiều vào Công Vinh khi anh không thể hiện được nhiều ở các trận giao hữu trước thềm giải đấu chính thức, cũng như tại vòng bảng của kỳ AFF năm đó. Nhưng bước vào 2 trận chung kết, chính Công Vinh chứ không ai khác là người hùng của đội tuyển và đền đáp xứng đáng sự tin tưởng của HLV nười Bồ Đào Nha.

Do đó, nếu như bây giờ dựa vào phong độ hiện tại để gạch tên Công Vinh khỏi danh sách cuối cùng, đến khi bước vào giải đấu mà những cầu thủ khác trên hàng công không còn là chính mình, thì lúc đó HLV Miura sẽ bị chỉ trích thậm tệ vì cho rằng việc gạch chân sút đẳng cấp Công Vinh là nguyên nhân chính dẫn đến thất bại. Nhưng nếu giữ lại khi anh không có phong độ tốt so với các cầu thủ khác thì bất công cho họ. Vấn đề là tại sao lại phải gạch tên một tiền đạo?

Đội hình hiện tại của đội tuyển đang đứng trước nỗi lo khi có quá nhiều cầu thủ có thiên hướng tấn công. Ngoài Minh Châu và Hoàng Thịnh là 2 tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa thì các tiền vệ khác lại có xu hướng tấn công và ghi bàn như Văn Quyết, Minh Tuấn, Trọng Hoàng… Hơn nữa trên hàng tiền đạo lại đang có 4 chân sút, do vậy việc giữ lại 4 tiền đạo là sự lãng phí cũng như mất cân bằng cho tuyến dưới…

Công Vinh có đáng bị loại?

Nếu xét về phong độ hiện tại thì Công Vinh đáng bị loại nhưng nên nhớ rằng các cầu thủ khác cũng chỉ tỏa sáng ở giải giao hữu chứ họ chưa bao giờ thể hiện được nhiều ở những trận cầu quan trọng trong các giải đấu chính thức. Và Công Vinh chính là cầu thủ hiếm hoi có bề dày kinh nghiệm cũng như bản lĩnh để thi đấu giải đấu chính thức tốt nhất.

Nếu gạch tên Công Vinh có thể sẽ là quyết định sai lầm của HLV Toshiya Miura. Nhưng cá nhân Công Vinh cũng phải chứng minh được năng lực của mình trong thời gian còn lại để xứng đáng có một suất ở ĐTQG trước khi bước vào kỳ AFF quan trọng sắp tới.

Kết

HLV Toshiya Miura đang đứng trước sự lựa chọn khó khăn về trường hợp của tiền đạo Công Vinh. Nếu chân sút số 89 bị loại thì đó là quyết định khá táo bạo sau khi HLV người Nhật loại 2 công thần khác là Vũ Phong và Quốc Anh. Tuy vậy, nếu thành tích của ĐT Việt Nam không được tốt ở kỳ AFF sắp tới thì sự chỉ trích dành cho HLV người Nhật Bản sẽ rất nặng nề. Chưa biết quyết định đưa ra cuối cùng sẽ như thế nào nhưng nếu Công Vinh bị loại thì đó thực sự là cú Sốc rất lớn dành cho người hâm mộ nước nhà!

(Bạn đọc: Nguyễn Văn Lực)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục