Góc chiến thuật: Barca chết vì pressing, phản công nhanh...và hơn thế

13:49 Thứ tư 15/02/2017

TinTheThao.com.vnChiến bại 0-4 của Barca trước PSG ở lượt đi vòng 16 đội Champions League đến từ sự hiểu biết đối thủ đáng phục của Unai Emery, giúp ông giăng lưới thành công trên sân nhà.

Từng nhiều năm dẫn dắt Sevilla, nên Barca không còn chút gì lạ lẫm với HLV Unai Emery của PSG. Chiến thắng ngọt ngào của đội bóng nước Pháp đến từ sự chuẩn bị kỹ lưỡng về chiến thuật và nhân lực. Tuy nhiên, chiến thắng này chưa đủ nói lên PSG đã lột xác thành "ông kẹ" năm nay. Các đội bóng trong top 16 Champions League vẫn có thể yên tâm về khả năng đánh bại đội chủ sân Công viên các Hoàng tử, nếu họ lọt vào những vòng sau và nghiên cứu kỹ trận đấu này.

Dù chiến thuật triển khai bóng từ hàng thủ đang thịnh hành gần đây, nhưng HLV Emery biết rõ ông không thể làm điều đó trước Barca. Đẳng cấp của bộ 3 MSN không cho ông chút tự tin nào để các trung vệ của mình cầm bóng quá lâu và phân phối. Do vậy, ông xếp Verrati và Rabiot làm nhiệm vụ điều phối và đánh chặn trước bộ tứ vệ. Sức trẻ giúp 2 cầu thủ này thực hiện tốt yêu cầu chiến thuật của ông thầy đáng kính.

Góc chiến thuật: Barca chết vì pressing, phản công nhanh và hơn thế - Bóng Đá

 Verrati và Rabiot có nhiệm vụ nặng nề nhất trận: điều phối, đánh chặn, và pressing.

Bằng chứng nào chứng minh đó là mưu đồ chiến thuật của ông Emery chứ không phải do thiếu hụt nhân sự? Bằng chứng chính là con bài Matuidi đã được đẩy lên cao chơi như 1 hộ công. HLV của PSG hoàn toàn có thể xếp anh đá cặp cùng Verrati hoặc Rabiot ở phía dưới vì sự an toàn. Việc đẩy Matuidi lên cao chứng minh ông tin tưởng gần như tuyệt đối sức trẻ và tài năng của bộ đôi trên. 

Góc chiến thuật: Barca chết vì pressing, phản công nhanh và hơn thế - Bóng Đá

  Khi thì Verrati dâng cao áp sát để pressing, Rabiot tổ chức bắt người ở phía dưới.

Nguyên do của sự thành công mà bộ đôi này mang lại chính là sự phối hợp nhịp nhàng. Verrati có trách nhiệm thực hiện những đường chuyền trực tiếp thẳng lên tuyến trên cho Matuidi. Còn Rabiot có nhiệm vụ dâng cao hỗ trợ pressing khi Barca có bóng. 2 cầu thủ này cũng thường xuyên tráo đổi nhiệm vụ cho nhau. Điều đó giúp lối chơi pressing của ông Emery luôn duy trì được mật độ, do đã có Matuidi túc trực ở tiền tuyến, còn Rabiot và Verrati thay phiên nhau hỗ trợ. Chính sự phối hợp nhịp nhàng đó đã giúp PSG kiểm soát hoàn toàn thế trận. Barca không thể cầm bóng quá lâu và khi tấn công thì dễ dàng bị bộ đôi này và Matuidi chia cắt.

Góc chiến thuật: Barca chết vì pressing, phản công nhanh và hơn thế - Bóng Đá

  Khi thì Rabiot dâng cao bắt người, hỗ trợ là Verrati.

Sự chia cắt mà PSG tạo ra trước Barca có công rất lớn của Matuidi, với nhiệm vụ càn quét ở phía trên hàng tiền vệ đội nhà. Điều này khiến cho các tiền vệ Barca như bị đẩy lùi về phía sân nhà để tìm không gian, làm cho khoảng cách giữa họ và bộ 3 MSN càng bị kéo giãn. Các đợt tấn công mà Barca thực hiện trơn tru đều phải nhờ vào tài đi bóng của Messi và Neymar, họ phải lùi sâu để mang bóng lên tuyến trên nhưng không ai có thể chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng.

Góc chiến thuật: Barca chết vì pressing, phản công nhanh và hơn thế - Bóng Đá

  Chúng ta dễ dàng thấy trong hình này sự chia cắt mà PSG tạo ra với bộ 3 MSN và tuyến giữa của Barca. Matuidi khôn khéo đứng chắn hướng chuyền thuận lợi nhất mà phía Barca có thể thực hiện, buộc họ phải dồn bóng sang cánh phải.

Vậy nhưng, sẽ khá vô tâm nếu không nhắc đến đóng góp quan trọng của tân binh Julian Draxler trong lối chơi phản công nhanh của PSG. Draxler không chỉ có kỹ thuật cá nhân tuyệt vời, quan trọng nhất là khả năng di chuyển của anh cực kỳ thông minh. Nhờ có Draxler mà các đường tấn công nhanh của PSG luôn nhịp nhàng, không bị gãy khúc. Cũng chính anh đã mang về quả phạt cho Di Maria ở đầu trận.

Góc chiến thuật: Barca chết vì pressing, phản công nhanh và hơn thế - Bóng Đá

 Draxler di chuyển thông minh từ cánh trái sang phải để hút sư chú ý của  hậu vệ Barca, tạo khoảng trống cho Cavani và Matuidi băng lên.

Nếu ở tuyến giữa là sự phối hợp nhịp nhàng giữa Rabiot và Verrati, thì ở hàng công là sự ăn ý giữa Di Maria và Draxler. Khi người này lùi xuống nhận bóng và tổ chức tấn công thì người kia dâng cao tìm khoảng trống và ngược lại. Các hậu vệ của Barca, đặc biệt là Sergi Roberto tỏ ra khá chậm chạp và không theo kịp nhịp độ quỷ khốc thần sầu của PSG.

Có thể khẳng định Barca đã thua cuộc ngay từ trong hiệp 1. Gã khổng lồ xứ Catalan đã bị Hoàng tử bé thành Paris dắt mũi toàn tập. Sau trận đấu này, vấn đề gây tranh cãi hiện nay là liệu Barca đã đến thời mạt vận hay chưa? Nhưng phải chờ ít nhất đến hết trận lượt về, chúng ta mới có lời giải đáp.

Video: Julian Draxler - Quá nhanh, quá nguy hiểm

Túc Cầu - Thể Thao Việt Nam | 13:26 15/02/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục