Góc Chelsea: Đây rồi “Fantastic Four”

14:17 Thứ tư 26/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Đối với Mourinho, mọi đội bóng mà “Người đặc biệt” dẫn dắt đều đề cao tinh thần tập thể lên hàng đầu vì đó mới là sức mạnh đích thực để giành chiến thắng. Ở Chelsea hiện tại, Mou cũng không từ bỏ triết lý ấy nhưng chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã nâng lên một đẳng cấp cao hơn vì “The Blues” hiện tại có quá nhiều ngôi sao liên tục tỏa sáng trong đó nổi bật hơn cả là “Fantastic Four” (Bộ tứ siêu đẳng) gồm Hazard – Oscar – Fabregas – Costa.

Ở Stamford Bridge, người ta đã từng mơ một giấc mơ tuyệt đẹp mang tên “Bộ ba huyền ảo” với Mata – Oscar – Hazard. Thế nhưng khi nhiệm kỳ hai của “Người đặc biệt” tại Chelsea bắt đầu, cái giấc mơ tuyệt đẹp ấy đã vỡ tan từ trong trứng nước, bởi một người thực dụng như Jose Mourinho không cho phép mình sử dụng tới 3 tiền vệ có xu hướng thiên về tấn công nhưng yếu thế về phòng ngự trong đội hình xuất phát.

Mata từ tư thế công thần bị tống lên ghế dự bị và thậm chí cả khán đài, để rồi dứt áo tới Man United. Và phong độ hiện tại của Mata, sự thăng hoa tột đỉnh của Chelsea đã chứng minh Mourinho đúng đắn đến từng milimet dù trước đó không ít người đã lên án quyết định có phần phũ phàng của chiến lược gia người Bồ.

Sức mạnh của Chelsea tăng lên đáng kể từ khi có sự xuất hiện của Fabregas và Diego Costa. Ảnh: Internet

Mata phải ra đi bởi đơn giản anh không thuộc mẫu tiền vệ theo đúng phong cách của Mou, ông cần một người có tầm quan sát rộng, nhãn quan chiến thuật sắc sảo, chơi toàn diện và đặc biệt phải biết phòng ngự, anh chính là Cesc Fabregas.

Cập bến Chelsea, cựu tiền vệ Arsenal không mất nhiều thời gian để thích nghi với Premier League bởi anh đã trưởng thành và khẳng định tên tuổi trong màu áo các pháo thủ thành Luân Đôn. Thế nhưng, nhìn cái cách anh tỏa sáng hết trận này sang trận khác cũng khiến không ít người phải bất ngờ bởi dù sao anh vẫn mang tiếng là “hàng thải” của

Càng chơi, Cesc càng chứng tỏ được đẳng cấp hàng đầu của một tiền vệ trung tâm. So với Fabregas ở thời điểm còn khoác áo Arsenal thì Fabregas tại Chelsea không bùng nổ bằng. Song, tiền vệ 27 tuổi này chín chắn hơn hẳn để dẫn dắt đội bóng áo xanh thành London. Gần như mọi đường lên bóng của Chelsea đều qua “trạm trung chuyển” Fabregas để giúp cỗ máy Chelsea có thể vận hành một cách trơn tru.

Nhưng Fabregas không chỉ là một “trạm trung chuyển” bóng ở Chelsea. Với Nemanja Matic luôn bên cạnh và luôn sẵn sàng hỗ trợ ở khả năng phòng ngự, Fabregas đã có nhiều thời gian hơn để tổ chức lối chơi cho Chelsea với những đường mở bóng thông minh và cả những pha kiến tạo dọn cỗ.

Tại Premier League 2014/15, Fabregas đã có 10 lần kiến tạo thành công sau 12 trận. Cũng ở 12 trận này, Fabregas đã có 1 bàn thắng và kiến tạo tổng cộng 37 cơ hội cho các cầu thủ Chelsea. Chính Fabregas chứ không phải ai khác đang là tiền vệ kiến tạo nhiều cơ hội nhất tại giải đấu số một nước Anh với trung bình 3,1 lần tạo cơ hội/trận.

Tại Champions League 2014/15, ngôi sao người Tây Ban Nha thậm chí còn gây ấn tượng mạnh hơn. Sau 4 trận, Fabregas cũng đã có 1 bàn và kiến tạo 14 cơ hội cho các đồng đội (3,5 cơ hội/trận).

Trường hợp của Cesc không phải là tân binh duy nhất tỏa sáng. Có một người vừa “chân ướt, chân ráo” đến xứ sở sương mù nhưng đã nổ súng ầm ầm, anh chính là Diego Costa. Tiền đạo gốc Brazil đã chứng minh phong độ của mình mùa trước trong màu áo Atletico Madrid không phải là nhất thời mà là đẳng cấp thực sự của một tiền đạo hàng đầu.

Costa sở hữu thể lực sung mãn, khả năng đánh hơi bàn thắng vô cùng nhạy bén và tài năng dứt điểm bẩm sinh để giúp Chelsea bay cao trên bảng xếp hạng Premier League. Bàn thắng mở tỷ số trong trận gặp West Brom là pha lập công thứ 11 của chân sút 26 tuổi này sau 10 trận ra sân cho Chelsea tại Premier League. Điều đáng nói hơn cả, đội chủ sân Stamford Bridge luôn giành chiến thắng trong mỗi trận đấu mà Costa nổ súng.

Oscar và Hazard đã quá hoàn hảo. Ảnh: Internet

Costa chính là mẫu tiền đạo mà Mou cực kỳ ưa thích trong sự nghiệp huấn luyện và không ai khác, Costa sẽ là người kế thừa xứng đáng vị trí do Drogba để lại.

Trong “Bộ tứ siêu đẳng” mà Mou đang sở hữu, có hai “người cũ” là Hazard và Oscar. Không phải họ không xuất sắc, họ vẫn chơi hay nhưng đó là “chuyện thường ngày”, họ không được đề cập nhiều bởi đó là “điều hiển nhiên” tại Chelsea.

Tiền vệ người Bỉ với kỹ thuật, tốc độ luôn là vũ khí lợi hại của “The Blues” ở hai bên cánh. Khi không còn chịu áp lực gánh cả đội như mùa trước, Hazard đã chơi thăng hoa hơn hẳn trong vai trò là người quấy phá, kiến tạo và cả ghi bàn.

Trong khi ấy, Oscar làm mềm mại lối chơi của Chelsea. Tiền vệ người Brazil luôn xuất phát ở vị trí hộ công nhưng sự hoán đổi vị trí liên tục giữa anh với Hazard và Cesc đã khiến lối chơi của Chelsea vô cùng linh hoạt và sắc sảo. Họ gắn kết với nhau nhưng không quá phụ thuộc lẫn nhau. Eden Hazard hoặc Oscar hoàn toàn có thể tự tạo ra sự bùng nổ mà không cần tới sự trợ giúp của các thành viên còn lại.

Việc Jose Mourinho tạo ra được công thức hủy diệt vô cùng đặc biệt này chính là chìa khóa để Chelsea xây dựng sự thống trị của họ một cách vững vàng, và xa hơn nữa là cán phẳng mọi vật cản trong tương lai.

(Bạn đọc: Trần Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục