Góc Barca: Busquets quan trọng như thế nào?

13:39 Thứ ba 02/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - Mỗi khi nhắc đến Barca có lẽ người ta chỉ nhớ Messi, Neymar, Iniesta hay Xavi những ngôi sao tấn công siêu hạng của bóng đá thế giới, nhưng để những đôi chân ấy vẽ ra những đường bóng tuyệt vời có lẽ phải nhắc đến Sergio Busquets một mẫu cầu thủ cống hiến thầm lặng, anh được đánh giá là một trong những tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất thế giới, với lối đá thông minh, năng nổ, kiểm soát bóng điêu luyện…

Sở hữu một vóc dáng tương đối mảnh khảnh chẳng mấy thích hợp với vị trí tiền vệ phòng ngự đòi hỏi cơ bắp và thể lực thế nhưng độ máu lửa chất quái của anh thì không kém bất cứ cầu thủ nào. Busquets là một trong những cầu thủ thi đấu nhiều trận nhất của Barca ở mọi đấu trường, đáp lại tình cảm mà BHL dành cho anh, Busquets chưa bao giờ thi đấu dưới sức mình và thành công của Barca có phần đóng góp to lớn của anh.

Busquets đá tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa, chưa bao giờ anh ham tham gia tấn công mà bỏ quên công việc của mình, anh đá thấp nhất ở hàng tiền vệ gần với cặp trung vệ bởi thế với nổ lực của mình anh đã làm giảm tải áp lực cho tuyến dưới rất nhiều. Guardiola, người đã huấn luyện Busquets khi anh còn ở đội B và chính ông cũng là người đã đưa anh ấy lên đội hình chính thức vào năm 2008, cũng đã dành những lời khen ngợi cho cậu học trò của mình: "Cậu ấy là tiền vệ trung tâm xuất sắc nhất thế giới mà tôi từng biết. Không còn nghi ngờ gì nữa, Barca đang sở hữu một cầu thủ vô giá".

Sergio Busquets một mẫu cầu thủ cống hiến thầm lặng, anh được đánh giá là một trong những tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất thế giới.

Người Barca bảo rằng ngoài Messi, Busquets là mẫu cầu thủ không phải để bán, không ai có thể đụng đến. Còn với các đồng đội có lẽ ai cũng yêu mến cầu thủ này bởi anh rất dễ gần gũi, những đồng đội cũng hết lòng khen tặng: “Busquets là cầu thủ chơi bóng 1 chạm hay nhất đội” đối với CLB có lối chơi bóng ngắn nhuần nhuyễn như Barca nhận được lời khen như vậy mới thấy tầm quan trọng của Busquets là như thế nào?

Tiki-taka của Barca đạt tới trình độ cao nhất, bởi Busquets chính là cầu nối luân chuyển bóng từ hàng thủ lên tuyến trên. Và anh đã làm việc đó một cách tuyệt vời và gần như không bao giờ mắc sai lầm. Hàng tiền vệ lý tưởng của Barca thời đỉnh cao gồm Busquets, Xavi, và Iniesta. So với 2 đồng đội, vai trò của Busquets thầm lặng hơn rất nhiều. Nhưng không có nghĩa là Busquets kém quan trọng. Thậm chí chính anh mới là mắt xích quan trọng nhất khi đóng vai trò như một chất bôi trơn để tuyến giữa của đội vận hành trơn tru.

Đầu năm 2009, Busquets được triệu tập vào đội tuyển Tây Ban Nha đó là một bước tiến mới trong sự nghiệp của cầu thủ này trong khi chỉ mới 9 tháng trước anh vẫn còn chơi ở giải hạng 3. Nay khi Alonso giã từ đội tuyển tầm quan trọng của Busquets mới thật sự được nhận thấy, anh sẽ là chốt chặn cuối cùng của hàng tiền vệ, đảm bảo an toàn nơi hàng phòng ngự và hỗ trợ tấn công khi cần.

Busquets không giỏi về kỹ thuật và cũng chẳng mạnh về tranh chấp, nhưng anh vẫn được đánh giá là cầu thủ toàn năng bậc nhất thế giới bóng đá hiện nay, người thì cho rằng anh quá giỏi nhưng chấp nhận chơi thầm lặng, kẻ thì chỉ trích rằng anh đã được đánh giá quá cao. Tuy nhiên, khả năng đọc trận đấu, cắt bóng, tắc bóng và sự ăn ý với các đồng đội là những điểm mạnh không thể phủ nhận của Busquets.

Nhờ sự có mặt của Busquets, sơ đồ chiến thuật của Barca trở nên linh hoạt hơn. Họ có thể chuyển từ 4-3-3 sang 3-4-3 chỉ trong một vài nhịp di chuyển của Busquets. Ở những trận đấu đối phương chơi với 2 tiền đạo, Busquets sẽ cùng cặp trung vệ tạo “bức tường lửa” trước cầu môn đội nhà, một nhiệm vụ quan trọng khác của Busquets là hóa giải tầm ảnh hưởng của những tiền vệ sáng tạo bên phía đối phương.

Đa năng, tận tụy, quyết chiến, Busquets đem lại sự cân đối cho đội nhà, và khiến đối thủ mất cân đối, ở tuổi 26 anh có thể đá tốt thêm vài mùa nữa, nhất là vấn đề thể lực đối với anh không quan trọng bởi vì đơn giản anh đá vì đầu óc. Busquets đã, đang và sẽ là nhân tố quan trọng của Barca cũng như đội tuyển Tây Ban Nha, với phong độ ổn định hiện nay chắc chắn anh còn sẽ tiến xa thêm nữa…

(Bạn đọc: Vệ Anh Tiến)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục