Góc Arsenal: Pháo thủ và vấn đề trung phong cắm

08:19 Thứ ba 29/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Ngày 02 tháng 09 năm 2013, tiền vệ thuộc biên chế Real Madrid – Mesut Oezil, cập bến Arsenal với mức giá kỷ lục: 42,5 triệu bảng. Số tiền đã làm thay đổi bảng xếp hạng chuyển nhượng của cả Pháo thủ lẫn đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Cầu thủ người Đức gốc Thổ trở thành bản hợp đồng bom tấn giá trị nhất lịch sử đội bóng chủ sân Emirates và cũng là vụ thương thảo mang về số tiền lớn nhất mà Frolentino Pérez từng thực hiện trong thời gian tại vị ở đội bóng Hoàng Gia.

Nó như một dấu mốc về một sự đổi thay trong cấu trúc đội bóng cũng như tư tưởng chuyển nhượng của những nhân vật ở hàng ghế lãnh đạo “Pháo thủ”. Thật vậy, bản hợp đồng tháng 9 năm đó đã đi vào lịch sử và gần như ngay lập tức Arsenal có danh hiệu đầu tiên sau 8 năm trắng tay, và lúc này điều đầu tiên người ta nhắc tới, đó chính là Mesut Oezil.

Dù đuối sức ở cuối mùa giải nhưng sự có mặt của Oezil đã ảnh hưởng lớn đến thành tích của Pháo thủ. Ảnh: Internet

Oezil đến Arsenal như mở đầu cho hàng loạt những bản hợp đồng chất lượng nổ ra trong tương lai. Trong khi chưa đầy 1 tháng, “Pháo thủ” đã hoàn tất 3 vụ chuyển nhượng mang tính nòng cốt: Tiền đạo cánh, Hậu vệ phải và Thủ môn. Với số tiền bỏ ra mua Alexis Sanchez, mức phí ngấp nghé vụ Oezil, người hâm mộ đang hoàn toàn hài lòng về việc chi tiêu mát tay của Ban lãnh đạo đội bóng, nhưng rồi họ sực nhớ rằng: Chưa thấy 1 trung phong đích thực nào cập bến Emirates, và với nhiều người, họ mong chờ một cái tên khác thay vì cầu thủ người Chile.

Hãy nhìn những cái tên được chỉ ra bên trên, ai có khả năng chơi cao nhất trên hàng tiền đạo của Pháo thủ. Câu trả lời là: Dĩ nhiên cả 9 cầu thủ trên đều thi đấu được, nhưng cái mà đội bóng cần lại chỉ có 2: Olivier Giroud và Yaya Sanogo. Mùa trước, Giroud là tiền đạo lập công nhiều nhất cho Pháo thủ, nhưng không hẳn ai cũng hài lòng với cái cách mà cầu thủ người Pháp này thi đấu. Đúng là kể từ khi Henry rời đội bóng mà đi, Arsenal đã đưa về không biết bao nhiêu những trung phong cắm, nhưng rồi mẫu tiền đạo như Titi dường như không có người thứ 2. Khả năng xoay xở, bứt tốc, kỹ thuật cá nhân, kiến tạo, dứt điểm siêu hạng, và dù cho Robin Van Persie ghi được 30 bàn/1 mùa cũng không hội tụ đủ những tố chất như Henry.

Trong khi Giroud chỉ có điểm mạnh là chơi đầu và làm tường phối hợp, những yếu tố dứt điểm, xoay xở của anh cũng chỉ ở mức trung bình, thậm chí là “chân gỗ”; thì Yaya Sanogo còn quá trẻ và tỏ ra non nớt. Lukas Podolski cũng từng được thử nghiệm nhưng thất bại, còn Sanchez và Walcott là những mẫu cầu thủ chỉ thiên về cánh, và với thể hình khá mỏng cơm của mình, 2 cầu thủ trên khó lòng mà tỏa sáng ở giải đấu khắc nghiệt và thiên về sức mạnh như Premiere League. Và nếu không đưa thêm 1 cái tên dạng trung phong cắm nào về trong kỳ chuyển nhượng hè này, thì Arsenal lại tiếp tục sử dụng 2 cái tên Sanogo và Giroud thay phiên nhau, có chăng chỉ là những cuộc thử nghiệm với Sanchez, Walcott, Campbell hay Podolski, và rõ ràng đó không phải là sự lựa chọn tốt ưu.

Trung phong cắm là bài toán nan giải cho HLV Wenger kể từ khi Thierry Henry và Robin van Persie ra đi. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, với một người có tính cách như Arsene Wenger thì rõ ràng việc không mua trung phong cũng có thể hiểu được. Một, với lối chơi ban bật, phối hợp nhỏ như Arsenal, việc bố trí đội hình xoay quanh Olivier Giroud như mùa giải trước phần nào đã mang về những hiệu quả tích cực. Khi đó những tiền đạo ảo như Ramsey hay những cầu thủ bên cánh: Podolski, Cazorla… lại có cơ hội tỏa sáng. Nếu như hè này, “Giáo sư” nâng cấp Giroud thành một khẩu pháo có sức sát thương lớn thì người hâm mộ hoàn toàn có thể yên tâm, nhưng điều ngược lại thì thực sự đáng lo, nếu so với hàng công cực khủng của ManC, Liverpool hay Chelsea thì Arsenal thua kém rất nhiều. Hai là, cơ hội tiếp tục được trao cho Yaya Sanogo ở những đấu trường FA Cup, Carling và những trận đấu ở Premiere League khi mà Giroud quá tải. Và khi một tiền đạo thực thụ khác cập bến, nhiều khả năng Sanogo sẽ được cho đi học việc hoặc đánh bóng ghế dự bị, và đây là điều Wenger không bao giờ muốn.

Nhưng dù phân tích thế nào đi nữa, quyết định vẫn nằm trong tay Wenger và Ban lãnh đạo đội bóng. Một mùa hè mua bán tấp nập cũng dần khép lại, mùa giải mới cũng đã sắp sửa bắt đầu, nếu không đầy đủ binh hùng tướng mạnh, Arsenal đã thua khi mà cuộc đua còn chưa bắt đầu. Và trung phong cắm vẫn sẽ là bài toán nhức nhối mà bấy lâu nay Arsenal chưa tìm được lời giải.

(Bạn đọc: Thành Dương)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục