Ferrari bị nghi thiếu công bằng với Raikkonen

09:22 Thứ ba 13/05/2014

Nhà vô địch thế giới F1 năm 2007 đã có lúc tỏ ra không hài lòng khi người đồng đội Fernando Alonso được đội nhà ưu ái cho sử dụng chiến thuật hợp lý hơn tại Grand Prix Tây Ban Nha vừa qua.

Raikkonen vùng vằng bực tức khi được hỏi han sau chặng đua. Ảnh: Formula 1.

Tại Grand Prix Tây Ban Nha cuối tuần qua, ngôi sao người Phần Lan giành được quyền xuất phát thứ 6 ngay trước người đồng đội Alonso. Bước vào cuộc đua chính thức, Raikkonen đã thi đấu tốt và xuất sắc bảo vệ vị trí trước những nỗ lực tấn công từ phía đồng đội trong suốt phần lớn thời gian thi đấu. Tuy nhiên, việc Raikkonen được Ferrari “đóng đinh” với chiến thuật 2 lần thay lốp trong suốt cuộc đua khiến anh lần lượt bị những tay đua dùng chiến thuật 3 pit có lốp mới hơn như Sebastian Vettel (Red Bull) và Alonso vượt qua ở những vòng cuối khiến ngôi sao người Phần Lan khó hiểu đặc biệt là khi Ferrari đã ưu tiên chuyển sang chiến thuật 3 pit cho Alonso ở nửa cuối cuộc đua.

Việc có vị trí tốt hơn nhưng lại không được ưu tiên chuyển sang chiến thuật tốt hơn khiến Raikkonen - người từng chiến thắng chặng đua Tây Ban Nha năm 2008 - bức xúc ngay trên đường đua. Qua sóng radio, ngôi sao người Phần Lan đã chất vấn các chỉ đạo viên “Ai đã sắp xếp chiến thuật này.”

Khi cuộc đua kết thúc, trả lời phóng viên về chuyện bản thân anh hay đội đua đưa ra chiến thuật hai pit, Raikkonen nói đầy ẩn ý “Tôi chẳng biết nữa”, trước khi lạnh lùng bỏ đi. Sau đó, trong cuộc phỏng vấn khác anh giải thích: “Tôi chỉ muốn được giải thích rõ ràng hơn về chiến thuật. Nói chung hai hay ba pit không có nhiều khác biệt. Tôi chỉ gặp khó khăn đôi chút vì lốp mòn trong một hoặc hai vòng đua. Chúng tôi vẫn ở tình trạng lốp tốt hơn các đối thủ khác, vì thế hai hay ba pit không quan trọng.”

Thông thường, trong môn F1 khi hai tay đua cùng một đội chạy gần nhau trên đường đua các đội ít khi sử dụng hai chiến thuật khác nhau cho hai tay đua, nếu trong trường hợp như vậy thì tay đua xếp trên sẽ được ưu tiên hơn về mặt chiến thuật và được gọi vào pit trước. Tại chặng đua vừa qua, Alonso đã thừa nhận nhờ chiến thuật ba pit nên anh mới có thể vượt qua được người đồng đội do ưu thế từ bộ lốp mới hơn ở những vòng đua cuối. Thực tế trên đường đua cho thấy ở cả hai lần thay lốp Raikkonen đều phải vào thay sau người đồng đội.

Alonso (sau) áp sát đồng đội Raikkonen ở những vòng cuối. Ảnh: Formula 1.

Tuy nhiên, sau khi chặng đua kết thúc rất dễ để nhận xét chiến thuật nào là hợp lý hơn. Còn khi cuộc đua đang diễn ra, rất khó khẳng định tay đua có thể thực hiện tốt chiến thuật mà đội đua đã đề ra. Mặt khác, ở hai mùa giải gần đây với Lotus, Raikkonen thường xuyên gây bất ngờ với chiến thuật thay lốp ít lần hơn các đối thủ cạnh trạnh. Vì thế cũng không thể vội vàng nhận xét Ferrari ưu ái Alonso hơn Raikkonen. Trên thực tế, việc đánh mất tốc độ ở khoảng thời gian ngay sau khi thay lốp lần cuối đã khiến tay đua người Phần Lan bị đồng đội áp sát và vượt qua. Trong vòng đua ngay sau khi thay lốp lần cuối, dù có lốp mới hơn Alonso nhưng Raikkonen vẫn chậm hơn đồng đội tới 0,4 giây.

Một số đội đua như Mercedes vẫn sử dụng hai chiến thuật khác nhau cho hai tay đua mỉnh trong chặng đua Tây Ban Nha vừa qua. Một số tay đua cũng sử dụng chiến thuật như Alonso tại Catalunya nhưng lại bị tác dụng ngược. Felipe Massa (Williams) liên tục mắc kẹt với đám đông các xe chậm hơn sau mỗi lần thay lốp, tay đua người Brazil chỉ về đích thứ 13 dù xuất phát thứ 9. Dù vậy, việc Raikkonen phải thay lốp sau Alonso ở lần vào pit đầu tiên vẫn khiến nhiều người khó hiểu và nghi ngờ.

Phương Duy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục