Felipe Massa: Chiến thắng của trái tim

08:31 Thứ bảy 13/10/2012

Đường đua Suzuka cuối tuần qua đánh dấu một cột mốc quan trọng với Felipe Massa, khi lần đầu tiên sau gần hai năm anh mới xuất hiện trên bục podium. Kết quả này được chờ đợi như một bước ngoặt để giúp Massa trở lại là chính mình.

Tháng Giêng năm nay, tương lai của Massa với Ferrari bị đặt một dấu hỏi lớn. Rất nhiều người nghi ngờ sẽ có mùa giải thứ bảy của tay đua người Brazil với đội đua hàng đầu nước Ý và thế giới. Bởi vì sự thể hiện của Massa trong mùa giải 2011 là rất tệ. Massa chính là sự tương phản với đồng đội Fernando Alonso về tính chiến đấu và thành công trên đường đua. Từ năm 2010, khi gia nhập đại bản doanh Maranello, nếu Alonso mang đến hy vọng bao nhiêu, thì Massa gây thất vọng bấy nhiêu.

Mối quan hệ giữa Massa với Alonso cũng không tốt, khi tay đua người Tây Ban Nha được ưu ái hơn. Một số đội đua từng liên hệ với Massa để đưa anh rời Ferrari. Chính Nicolas Todt, đại diện của Massa và là con trai Jean Todt, Chủ tịch FIA, cựu tổng Giám đốc Ferrari, đã thuyết phục anh gắn bó với Ferrari thêm ít nhất một năm nữa.

Felipe Massa (trái) trên bục chiến thắng cùng Sebastian Vettel (giữa) và Kamui Kobayashi ở đường đua Suzuka- Ảnh Getty

Sự khởi đầu của Massa trong mùa giải 2012 là rất đáng thất vọng. Sau năm chặng đầu tiên, tay đua 31 tuổi này chỉ giành được hai điểm nhờ vị trí thứ chín tại Bahrain. Còn lại là những lần anh không thể về đích, hoặc đứng ngoài top 10. Đó là khởi đầu tệ nhất trong sự nghiệp F1 của Massa, hơn cả khi anh chập chững những bước chân đầu tiên với đội Sauber. Alonso đua tranh chức vô địch, trong khi Massa chỉ giữ vị trí ở giữa bảng xếp hạng, nội bộ Ferrari phân cực quá lớn.

Vấn đề của Massa? Từ sau ca chấn thương khủng khiếp năm 2009 ở Hungary, khiến anh suýt mất một mắt và phải làm khán giả cả nửa mùa giải, Massa chưa bao giờ trở lại là chính mình. Sau khi trở lại từ vụ tai nạn, người bạn Kimi Raikkonen đã rời Ferrari và đồng đội mới của Massa là Alonso. Từ trước đến nay, Alonso nổi tiếng là tay đua luôn phá vỡ tình đồng đội. Thế nên, ngay từ đầu không khí giữa họ đã rất ngột ngạt. Với quá nhiều vấn đề tâm lý, sự quyết đoán trong con người Massa như biến mất. Trong mùa giải trước, Massa liên tục có những lần ăn thua đủ với Lewis Hamilton, kết quả là cả hai thường dắt nhau nghỉ sớm.

Phong độ của Massa dần được cải thiện tích cực hơn từ cột mốc Silverstone. Trên đường đua nước Anh, Massa cán đích thứ tư. Đó cũng là thứ hạng cao nhất của anh trong mùa giải. Từ đó đến nay, trừ việc phải đứng thứ 12 Grand Prix Đức, Massa luôn có mặt trong top 10. Cuối tuần qua, anh thậm chí còn đạt được vị trí vượt qua sự mong đợi, khi chỉ đứng sau người nhất chặng Sebastian Vettel. Massa đã may mắn khi vượt lên từ cú tai nạn của đồng đội Alonso, cũng như Romain Grosjean lao xe vào Mark Webber. Dù vậy, không thể phủ nhận Suzuka là chặng đua mà Massa đã thi đấu bằng cả con tim, với sự ổn định cao.

Vị trí thứ hai tại Suzuka chỉ là lần đầu tiên sau gần hai năm, và 35 chặng đua, Massa được đứng trên bục podium. Trước đó, lần cuối cùng người hâm mộ được nhìn thấy Massa có dịp nâng chai champagne diễn ra ở Hàn Quốc ngày 19/10/2010. Hôm ấy, Massa có một chặng đua xuất sắc, để đứng trên bục dành cho người chiến thắng với Alonso (về nhất) và Hamilton. Những gì vừa diễn ra là một cú hích quan trọng đối với Massa, để anh thêm tự tin cho năm chặng đua còn lại.

Cuối tuần này, ở Yeongam, Hàn Quốc, sẽ tiếp tục có những điều kỳ diệu từ Massa và chiếc F2012 mà anh cầm lái?

Kim Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục