F1 mùa giải 2014: Một triều đại sụp đổ (P6)

07:50 Thứ sáu 02/01/2015

2014 đánh dấu một năm đầy biến động của Red Bull.

Minh chứng cho dấu hiệu tuột dốc của Red Bull Racing-Renault được thể hiện ngay từ chặng đua đầu tiên của mùa giải 2014 khi cả đương kim vô địch Vettel và người đồng đội Ricciardo đều không thể hoàn thành chặng đua đầu tiên và Ricciardo có liên tiếp hai chặng đua không hoàn thành.

Vettel không thể hoàn thành chặng đua mở màn mùa giải 2014 – Australian GP

Tình trạng vẫn không có sự biến chuyển tích cực hơn khi bộ đôi tay đua này tiếp tục tuột dốc không phanh khi thành tích đạt được chỉ đủ để lọt vào tốp 6 trong gần nửa đầu mùa giải. Không thể ngồi yên, đích thân Giám đốc điều hành Christian Horner triệu tập cuộc họp khẩn cấp cùng các kỹ sư và hãng sản xuất để giải quyết vấn đề về hiệu suất của động cơ.

Thậm chí hai bên còn đi đến thống nhất hãng Renault sẽ cử một bộ phận thường trực theo đoàn đua để kết hợp với bộ phận kỹ thuật đội đua phân tích thông số sau mỗi chặng đua, tìm ra điểm yếu để khắc phục.

Về mặt điều hành, Red Bull là một đội đua dưới sự điều hành của Christian Horner luôn được đánh giá cao về chiến thuật. Ngoài việc tính toán chiến thuật cho từng chặng đua và tay đua, kết hợp thêm việc cùng giải quyết hiệu suất động cơ cùng Renault thành tích của Red Bull có một kết quả khả quan hơn.

Ngay từ chặng đua Canada GP, tận dụng việc bộ đôi tay đua của Mercedes gặp sự cố về hệ thống phanh, tay đua Ricciardo đã có chiến thắng chặng đầu tiên của mùa giải và đương kim Vettel cũng nằm trong tốp 3 của chặng đua này.

Ricciardo thắng chặng đầu tiên tại Canadian GP - 2014

Ở nửa mùa giải còn lại, chiếc RB10 của Red Bull vẫn tiếp tục được cải thiện và thành tích tiếp tục được nâng cao hơn. Tuy nhiên với việc xuất phát điểm thấp quá không được thành công nên việc đeo bám thành tích với Mercedes F1 mạnh và ổn định suốt cả mùa giải là điều không khả thi ở những chặng cuối mùa giải.

Có lẽ tay đua mang cảm giác thất vọng nhất chính là đương kim vô địch Vettel. Bốn mùa giải liên tiếp trước đó đã san bằng mọi kỷ lục, độc chiếm ngôi vô địch thế giới, huy hoàng bao nhiêu thì thất vọng cũng bấy nhiêu ở mùa giải này. Không một lần thắng chặng, thành tích đạt được chỉ đạt 167 điểm và xếp thứ 5 bảng tổng sắp cá nhân và chính thức trở thành cựu vương tốc độ.

Trong khi đó, người đồng đội Ricciardo có một kết quả khả quan hơn. Có một kiểu đua không thể táo bạo hơn, 3 lần thắng chặng và liên tục có mặt trong tốp 3 ở những chặng đua cuối mùa giải. Vượt qua tổng thành tích của đồng đội đương kim vô địch với 238 điểm xếp thứ 3 trên bảng tổng sắp mùa giải là một khích lệ lớn với Red Bull nói chung và của Ricciardo ở mùa giải này và ở sự nghiệp phía trước.

Vettel chính thức trở thành cựu vương trong sự thất vọng

Giải nhì đồng đội cũng là một sự an ủi lớn đối với toàn đội Red Bull và điều đó hoàn toàn xứng đáng với sự quyết tâm của họ. Một triều đại độc tôn về tốc độ trong suốt 4 năm liền đã chính thức sụp đổ. Sẽ có nhiều người hâm mộ nuối tiếc hoặc sẽ còn mong muốn điều đó sẽ xảy ra lần nữa nhất là đối với người hâm mộ Red Bull. Tuy nhiên cho dù là F1 hay ở lĩnh vực nào khác sẽ chẳng có gì là mãi mãi vì đó chính là quy luật vận hành của tạo hóa.

Anh Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục