F1, Malaysian GP: Niềm hy vọng ở Ferrari

16:07 Thứ năm 26/03/2015

Chặng đua mở màn mùa giải Australian GP đã kết thúc cách đây 2 tuần lễ đúng như dự đoán của giới chuyên gia và người hâm mộ. Bộ đôi tay đua của Mercedes F1 dễ dàng chiếm 2 vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Chặng đua tiếp theo Malaysian GP sẽ tiếp tục diễn ra vào cuối tuần lễ này tại đường đua Sepang. Chắc chắn Mercedes đang hừng hực khí thế và đã sẵn sàng tinh thần để bước vào cuộc chiến mới. Tuy nhiên với phần còn lại chăc chắn họ đang phải ngày đêm tất bật làm việc với chung một mục đích cải tiến sức mạnh cho những chiếc "chiến mã" của mình, trong đó đặc biệt nhất vẫn là cải tiến hiệu suất động cơ.

Hamilton & Mercedes F1 đã sẵn sàng tại đường đua Sepang.

Chậm hơn Hamilton bình quân 0,595 giây mỗi vòng chạy ở chặng đua mở màn là một tín hiệu vui đối với cá nhân Vettel nói riêng và đội đua Ferrari F1 nói nói chung. Đội đua màu đỏ đã chứng minh họ không chỉ nói để trấn an người hâm mộ, hiệu suất động cơ đã được cải tiến một bước dài, chiếc SF15-T bây giờ không dễ bị bắt nạt và dễ dàng bị qua mặt như ở mùa giải trước.

Thậm chí khi bị mất vị trí bởi Massa sau xuất phát ở chặng trước, bản thân tay đua Vettel vẫn lấy lại được vị trí thứ 3 sau khi chặng đua kết thúc sẽ tạo nên một động lực rất lớn cho tay đua này và cả đội đua. Trong khi đó trước khi phải dừng cuộc đua do lỗi không đáng có của đội ngũ kỹ thuật, Kimi Raikkonen đã có những vòng chạy mạnh mẽ.

Mặc dù tổng điểm đồng đội bị ảnh hưởng rõ rệt nhưng đó cũng là một tín hiệu rõ ràng khả quan của Ferrari F1 nhất là khi đội đua này đang quyết tâm cải tiến để từng bước quay trở lại thời kỳ hào quang của mình.

Bottas sẽ phải vượt qua cuộc kiểm tra y tế để cùng Williams F1 cạnh tranh tại Malaysian GP.

Vị trí thứ 4 cá nhân ở chặng đua mở màn của Felipe Massa một lần nữa thể hiện rõ điểm yếu cố hữu của đội đua Williams F1 trong việc tính toán điều hành chiến thuật chặng đua. Nếu được gọi vào pit-stop chậm hơn tại một vòng đua hợp lý hơn thì khả năng cạnh tranh vị trí thứ 3 của Massa hoàn toàn có thể thực hiện được.

Việc gặp phải chấn thương vùng lưng trong lần chạy phân hạng Q2 khiến Bottas không thể tham gia vòng đua mở màn mùa giải là một thiệt thòi lớn với thành tích đồng đội của Williams. Tuy nhiên với sự trở tại của tay đua trẻ này sau khi điều trị chấn thương, chặng đua sắp tới sẽ trở nên kịch tính hơn nhiều ở nhóm thứ hai của đoàn đua.

Và bộ đôi tay đua của Ferrari cần phải biết cách bảo vệ vị trí của mình trên đường đua, hy vọng hai tay đua kỳ cựu sẽ đủ kinh nghiệm để làm việc này.

Sự rạn nứt quan hệ giữa Red Bull Racing & Renault sẽ ảnh hưởng lớn đến thành tích của đội.

Sự rạn nứt quan hệ giữa Renault và đội đua Red Bull Racing là tâm điểm của giới truyền thông và người hâm mộ trong những ngày gần đây. Phía đội đua cho rằng Renault không có khả năng nâng cấp hiệu suất động cơ như đã hứa dẫn đến thua thiệt quá nhiều so với động cơ của Mercedes, thậm chí còn ước tính hiệu suất thấp hơn đến 100Hp.

Ngược lại phía Renault thì lại cho rằng động cơ đã được cải thiện toàn diện và Red Bull Racing lấy lý do hiệu suất động cơ để khỏa lấp những rắc rối và sự yếu kém khác của đội đua. Sự việc không chỉ dừng lại ở đó khi Red Bull Racing “khóc nhè” với FIA và “dỗi hờn” đòi từ bỏ cuộc chơi thể thức 1.

Thật khó hiểu với những hành động của một đội đua lớn, hiện tại vẫn chưa thấy dấu hiệu họ sẽ ngồi lại với nhau để cùng tìm ra điểm yếu nhất và sau đó khắc phục. Nếu ban lãnh đạo hai bên không chịu nhún nhường sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý thi đấu của tay đua, đặc biệt là ở mùa giải này danh hiệu toàn đội chỉ chủ yếu dựa vào mỗi mình Ricciardo.

Con số 0 tròn trĩnh sau chặng đua mở màn mùa giải là một sự thất vọng nặng nề với người hâm mộ đội đua McLaren-Honda. Tương tự Red Bull Racing, hiệu suất của động cơ đang là bài toán hóc búa với tập đoàn Honda khi trở lại với đường đua F1. Đúng ra tình trạng tệ hại này sẽ được giữ nguyên đến hết mùa giải do quy định mới không cho phép một đơn vị cung cấp động cơ mới gia nhập được phép phát triển động cơ cho đến mùa giải 2016.

Tuy nhiên Ferrari bỗng dưng trở thành vị cứu tinh cho McLaren-Honda F1 khi phát hiện ra lỗ hổng trong luật và nghiễm nhiên Honda cũng có được số lần phát triển động cơ bằng trung bình cộng của các đơn vị cung cấp động cơ còn lại. Con đường phía trước của McLaren-Honda còn rất gian nan, tuy nhiên người hâm mộ đã nhận được tin vui, tay đua kỳ cựu Fernando Alonso đã có thể trở lại ngay từ chặng đua này để chung tay sát cánh cùng McLaren-Honda chiến đấu.

Alonso trở lại sau chấn thương, tin vui cho McLaren-Honda.

Sau chặng đua mở màn, đề tài nóng bỏng nhất vẫn là sức mạnh, hiệu suất động cơ của Mercedes và các đơn vị cung cấp còn lại. Cho dù đang chiếm ưu thế tuyệt đối nhưng tổng số tokens (tổng số gói nâng cấp động cơ còn lại cho tất cả 4 động cơ của mỗi tay đua) của Mercedes chỉ còn đúng 7 gói nâng cấp, thấp nhất so với các đơn vị còn lại (Ferrari còn 10 tokens, Renault còn 12 tokens và Honda còn 9 tokens).

Có tổng tokens trong tay nhiều hơn Ferrari, Renault, Honda vẫn còn tận dụng được khả năng để rút ngắn khoảng cách về sức mạnh, hiệu suất động cơ, qua đó những khách hàng và đối tác của bản thân mình cũng sẽ được hưởng lợi từ việc này. Tuy nhiên cuộc chơi ở mùa giải này sẽ dần đi đến hồi kết khi các đơn vị cung cấp động cơ dần sử dụng hết quyền tokens còn lại của mình và cuộc chiến tại Malaysian GP vào cuối tuần này vẫn chỉ là một cuộc chiến từ tốp 3 đoàn đua trở đi mà thôi.

Anh Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục