F1 GP 2012 “Lên đỉnh” đúng lúc

16:52 Thứ năm 18/10/2012

Cũng giống như một VĐV điền kinh biết cách tăng tốc trong giai đoạn nước rút cuối cùng, Sebastian Vettel của Red Bull cũng đã thực hiện được điều tương tự để bứt lên phía trước trong cuộc đua giành danh hiệu cá nhân, qua đó khiến viễn cảnh chức VĐTG lần thứ 3 liên tiếp của anh trở nên thực tế hơn bao giờ hết.

Sebastian Vettel (phải) và Red Bull đã tận hưởng một chặng đua rất thành công ở Hàn Quốc bằng điệu nhảy Gangnam Style, dưới sự hướng dẫn của chính “cha đẻ” điệu nhảy này, nghệ sĩ Psy

Việc Sebastian Vettel có đạt được tham vọng trong 4 chặng đua khó khăn còn lại hay không một phần phụ thuộc vào cách mà Ferrari và Fernando Alonso “trả lời” sau khi đã đánh mất ngôi số 1 vào tay Vettel.

Đa số đối thủ hết cơ hội...

Mặc dù trên lý thuyết, sau cuộc đua tại Hàn Quốc vẫn còn tới 6 tay đua có khả năng lên ngôi. Thế nhưng, điều đó gần như chắc chắn không thể xảy ra, trừ phi liên tục có những biến cố điên rồ nhất xảy ra trong cả 4 chặng đua còn lại.

Bất chấp những rủi ro không thể đoán trước của mùa giải năm nay, cuối cùng cuộc chiến giành danh hiệu cá nhân nay đã trở thành cuộc đọ sức tay đôi giữa 2 đối thủ vô cùng xứng đáng, những người đang cố gắng để trở thành tay đua trẻ nhất trong lịch sử từng giành được 3 chức VĐTG.

Trong khi đó, Lewis Hamilton và Jenson Button của McLaren, cả hai cũng đều là các nhà vô địch, đều đã thừa nhận là họ không còn cơ hội sau một chặng đua đầy ác mộng với người Anh tại Yeongam.

“Tôi nghĩ rằng mọi chuyện đã hết đối với cả hai chúng tôi”, Button - đang đứng thứ 6 và kém Vettel 84 điểm - thừa nhận. “Danh hiệu đội đua cũng là điều khó khăn cho chúng tôi, cho dù khả năng đó vẫn còn le lói, nếu Red Bull có một vài ngày cuối tuần tồi tệ”.

Hamilton - đứng thứ tư và 62 điểm phía sau Vettel - cũng đồng tình với Button, sau khi kết thúc ở vị trí thứ 10 tại Yeongnam: “Tôi không thấy chúng tôi còn có mặt trong cuộc chiến (giành danh hiệu). Có lẽ chúng tôi đã không còn cơ hội nào khả dĩ”, anh nói.

Tay đua người Phần Lan Kimi Raikkonen - cũng là một nhà VĐTG - đang đứng thứ ba trên bảng xếp hạng. Thế nhưng, nhà vô địch năm 2007 đang kém Vettel đến 48 điểm, và vẫn chưa tìm được một chiến thắng nào trong mùa này.

... và lo lắng

Trong năm 2010, Vettel đã phải chờ tới tận cuộc đua cuối cùng tại Abu Dhabi mới có thể giành lấy danh hiệu đầu tiên cho mình, ngay trước mũi của Alonso. Thế nhưng năm ngoái, anh đã dẫn đầu bảng xếp hạng từ đầu đến cuối, với một chiếc RB7 siêu việt, và chính thức lên ngôi lần thứ 2 khi trong tay vẫn còn tới 4 chặng chưa đấu.

Mùa giải năm nay, tay đua 25 tuổi này đã có một con đường khác. Anh từng dẫn đầu trong chiến dịch, nhưng sau đó mất đi lợi thế, trước khi lại một lần nữa khẳng định mình và trở lại ngôi đầu bảng, với 4 chặng đua còn lại trước mắt. Thế nhưng, rất có thể kết quả cuối cùng vẫn sẽ giống như 2 năm đã qua.

“Cuối cùng, chúng tôi đã tìm ra được một gói nâng cấp “màu tím” vào đúng thời điểm cần thiết nhất, nhưng điều quan trọng bây giờ là chúng tôi phải duy trì được phong độ đó”, lãnh đạo Red Bull, ông Christian Horner, nói một cách văn hoa sau khi Vettel và Mark Webber hoàn tất chiến thắng 1-2 đầu tiên trong mùa giải năm nay. Màu tím là màu mà truyền hình dùng để biểu thị tốc độ một vòng đua nhanh nhất, điều mà cả Vettel lẫn Webber đều đã làm được ở Yeongnam. “Vẫn còn một chặng đường dài để đi”, ông nói thêm.

Việc Red Bull đã phải mất tới 16 chặng đua mới trở thành đội đầu tiên trong năm nay giành được số điểm tối đa ở một cuộc đua cho thấy sự cạnh tranh trong mùa này khó khăn tới mức nào. Bảy tay đua khác nhau giành được chiến thắng trong 7 chặng đua đầu tiên, điều chưa từng có trong lịch sử, nhưng phong độ của Red Bull hiện nay khiến các đối thủ đều lo ngại.

“Chúng ta có thể thấy mọi chuyện thay đổi nhanh đến mức nào, điều đó (sự vươn lên của Red Bull) cũng có thể diễn ra với chúng tôi và Ferrari”, Button nói với Reuters. “Đó không phải là điều đáng lo. Đáng lo là việc Red Bull đã nới rộng khoảng cách ở phía trước, và họ thật sự rất mạnh. Họ đang đều đặn giành chiến thắng và đều đặn tích lũy điểm số”.

Chỉ trừ Alonso - người duy nhất vẫn thật sự còn cơ hội - là cố tỏ ra bình tĩnh trước tình hình. Sau một chuỗi thành công liên tiếp của Vettel, Alonso đã đánh mất vị trí số 1 mà anh nắm giữ liên tục kể từ tháng Sáu.

Thế nhưng, vấn đề là hy vọng của Alonso bây giờ đang dồn vào gói nâng cấp mà Ferrari dự định sẽ tung ra tại Ấn Độ vào cuối tuần tới. Đồng thời, anh cũng phải hy vọng vào việc Vettel gặp một số trở ngại nào đó trong 4 chặng đua còn lại.

Khoảng cách 6 điểm không phải là nhiều, và do đó, cuộc đua vẫn sẽ tiếp tục mở.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục