F1 GP 2012: Hứa hẹn nóng bỏng

09:05 Thứ hai 12/03/2012

Trong lịch sử, chưa bao giờ F1 có tới 6 nhà VĐTG cùng tham gia trong một mùa giải. Năm nay, đó chính là điểm nhấn đặc biệt. Nói cách khác, có tới 25% số tay đua đã ít nhất một lần ngự trị trên đỉnh cao, với tổng cộng 14 danh hiệu, chiếm 22% tổng số danh hiệu VĐTG đã được trao trong lịch sử. Chỉ 2 thống kê đơn giản đó đã đủ cho thấy sức nóng dữ dội của mùa giải, sẽ bắt đầu diễn ra sau đây 5 ngày nữa.

Sáu nhà VĐTG (hàng trên, từ trái sang: Vettel, Schumacher, Hamilton; hàng dưới, từ trái sang: Button, Raikkonen, Alonso) sẽ đọ sức với nhau trong mùa giải này

Cá nhân: những cuộc cạnh tranh vĩ đại

Trong số họ, khi Sebastian Vettel đang nhắm tới danh hiệu VĐTG lần thứ 3 liên tiếp (và Red Bull cũng hướng tới mục tiêu tương tự dành cho đội đua) thì Michael Schumacher đang rất khát khao cho cả thế giới thấy rằng anh vẫn còn có thể làm nên điều kỳ diệu lần thứ 8. Fernando Alonso đang muốn giành thêm một danh hiệu nữa để đứng trên Vettel, còn bộ đôi của McLaren là Lewis Hamilton và Jenson Button cùng với Kimi Raikkonen đều đang rất muốn san bằng khoảng cách về số lần lên ngôi với Vettel.

Cứ như chỉ có thế là chưa đủ, cuộc chiến nội bộ còn hứa hẹn căng thẳng hơn. Hamilton đang cố gắng tìm lại niềm cảm hứng để khẳng định vị thế “con cưng” của mình trước một Button - đồng đội duy nhất từng đánh bại anh và đang có tâm lý rất thoải mái ở McLaren. Mark Webber đặt mục tiêu cạnh tranh sòng phẳng với Vettel, giống như những gì anh đã làm được trong mùa giải 2010. Felipe Massa đang vùng vẫy để tự cứu lấy sự nghiệp của chính mình, trước một Alonso bản lĩnh, lạnh lùng và quyền uy. Cuối cùng, Nico Rosberg đang rất muốn chứng tỏ thêm một lần nữa rằng anh hoàn toàn có đủ các phẩm chất cần thiết để buộc Schumacher phải “ngửi khói”, và chính anh mới là tương lai của Mercedes.

Cũng không thể bỏ qua sự trỗi dậy của những người Pháp. Họ được Romain Grosjean dẫn đầu ở Lotus, người đang rất muốn “đè bẹp” Kimi Raikkonen. Đối với cả hai, đây đều là một sự trở lại, dù trong những hoàn cảnh khác nhau. Cả hai đều sẽ hết sức nỗ lực để chứng tỏ họ hoàn toàn xứng đáng với cơ hội này. Bên cạnh Grosjean, còn có Jean-Eric Vergne ở Toro Rosso và Charles Pic tại Marussia. Cả hai đều là những tay đua trẻ rất đáng chú ý.

Cuộc cạnh tranh với đủ sắc màu giữa các tay đua ở mùa này sẽ đủ khả năng đưa F1 trở thành tâm điểm chú ý của thế giới, đúng vào thời điểm môn thể thao này sẽ gặp phải sự cạnh tranh tương đối khốc liệt từ Olympic 2012 và EURO 2012.

Đội đua: hỗn chiến

Chưa ai dám khẳng định chắc chắn về năng lực của bất cứ đội đua nào, cho dù người ta vẫn có một số phân định mang tính tương đối, chẳng hạn như Red Bull hay McLaren thì đương nhiên lấn lướt Marussia hay HRT.

Một trong những nguyên nhân chủ chốt khiến chưa ai có thể so sánh chính xác năng lực các đội là bởi trong mùa thử nghiệm, các đội đua đều giữ bí mật tuyệt đối về lượng nhiên liệu mà họ sử dụng trong mỗi đợt chạy. Đó có thể chỉ là 10kg, và cũng có thể là 160kg. Cần nhớ rằng mỗi 10kg nhiên liệu sẽ khiến chiếc xe chậm thêm khoảng 0”300 mỗi vòng.

Williams là đội có quãng đường thử nghiệm nhiều nhất. Tiếp đến lần lượt là Ferrari, Sauber, McLaren, Force India, Caterham, Toro Rosso, Red Bull, Mercedes và Lotus. Dù phải gián đoạn thử nghiệm vì một lỗi cấu trúc thân xe nhưng Lotus (Renault) tỏ ra thật sự nhanh khi họ nhiều lần đứng đầu bảng tốc độ. Ngoài ra, Ferrari, Force India, Williams và Sauber cũng đã vài lần leo lên đứng đầu bảng này.

Red Bull và McLaren hiện là 2 đội đua có vẻ tự tin nhất với những gì họ đạt được trong mùa thử nghiệm, mặc dù cả hai vẫn gặp một vài vấn đề nhỏ. Đó không phải là điều ngạc nhiên, bởi họ chính là 2 đội đua đã lấn lướt toàn bộ phần còn lại trong mùa giải năm ngoái.

Trong khi đó, Ferrari có vẻ như vẫn đang vùng vẫy với cái bóng của chính họ và chưa thể thoát ra được, hệt như trong 2 mùa giải gần đây. Tuy nhiên, giới F1 đang e dè cho rằng cần phải thận trọng với đội đua này bởi hoàn toàn có khả năng họ đang tung hỏa mù.

Ngoài nhóm 3 đội đua hàng đầu này, cả Mercedes lẫn Lotus đều tin rằng họ đang có cơ hội tiếp cận nhóm này gần hơn nữa.

Cuộc chiến trong nhóm giữa sẽ căng thẳng hơn mùa giải năm ngoái. Force India kiên quyết giữ vững vị trí thứ 6, nhưng Paul di Resta và Nico Hulkenberg sẽ phải đối mặt với một Toro Rosso đang rất giàu hứa hẹn với bộ đôi Daniel Ricciardo và Vergne. Ngoài ra, Sauber vẫn đang có cặp tay đua tương đối ổn định là Kamui Kobayashi và Sergio Perez, còn Williams cũng có Bruno Senna và Pastor Maldonado. Cũng đừng quên rằng Caterham đang có Heikki Kovalainen và Vitaly Petrov, 2 tay đua không hề non nớt.
Chỉ có Marussia và HRT là không có gì đáng nói.
(Còn tiếp)

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục