F1 GP 2012: Ferrari lo lắng

08:47 Chủ nhật 12/02/2012

Sau khi hoàn thành 3 trong số 4 ngày của đợt thử nghiệm tại Jerez, Ferrari đã sớm bày tỏ sự lo lắng của mình về chiếc xe mới.

Theo dõi khả năng của chiếc F2012 trong 3 ngày qua và so sánh nó với mong muốn của Ferrari cũng như với năng lực của các đối thủ, Giám đốc công nghệ Pat Fry của Ferrari đã phải buồn bã thừa nhận rằng chiếc xe đang có nhiều vấn đề khiến ông chưa thể hài lòng.

Chiếc F2012 vẫn chưa thể khiến Ferrari hài lòng

Tốc độ chưa đủ nhanh

Phát biểu với giới truyền thông tại Jerez, ông Pat Fry cho biết: “Tôi chưa thể hài lòng với những gì mà chiếc xe có được trong thời điểm này. Tôi tin là chúng tôi vẫn còn rất nhiều khoảng trống để phát triển. Về độ ổn định thì không có vấn đề gì, nhưng về tốc độ thì chiếc F2012 chỉ ở mức tương đối tốt, và như thế là chưa đủ. Chúng tôi còn có nhiều việc phải làm để cải thiện tốc độ, đặc biệt là ở các khúc cua. Vậy nên cho tới lúc này, tôi chưa thể hài lòng”.

Tuy nhiên, dù sao thì có vẻ như chiếc F2012 lần này được phát triển một cách chắc chắn hơn và do đó nó có một nền tảng đủ tốt để Ferrari tiếp tục khai thác. Nếu nhạy bén, khoảng thời gian hơn một tháng còn lại trước khi mùa giải chính thức bắt đầu là đủ để đội đua này cải thiện tốc độ, thông qua việc điều chỉnh các bộ phận khí động học của chiếc xe.

Điều khiến Ferrari lo lắng là bởi mọi chuyện hình như đang diễn ra giống với mùa giải năm ngoái. Chiếc 150 Italia đã không có một nền tảng đủ tốt, do đó nó luôn bị hụt hơi trước Red Bull và McLaren, cho dù Ferrari có nỗ lực ra sao đi nữa.

Vì thế, lần này ông Fry lên một kế hoạch chi tiết, kỹ lưỡng hơn để tránh mắc sai lầm. “Chúng tôi đang phải làm việc với nhiều vấn đề trải khắp các mảng”, ông Fry nói. “Vì thế, sau mỗi lần chạy, chúng tôi lại buộc phải thử một cách thiết lập khác nhau, để cố gắng thu thập được thật nhiều thông tin và sau đó phân tích chúng. Ngoài ra, chúng tôi sẽ phải tăng cường sử dụng các hệ thống giả lập để bảo đảm mọi thứ được thực hiện đúng”.

Một trong những lý do khác khiến Ferrari lo lắng, đó là tổng thời gian thử nghiệm bị FIA cắt ngắn nhằm tiết kiệm chi phí, vì thế áp lực càng tăng lên. Trong bối cảnh này, các quyết định phải được đưa ra nhanh chóng và quyết đoán, bởi không có thời gian để sửa chữa sai lầm. Trong khoảng thời gian 2 tuần giữa đợt thử nghiệm tại Jerez và đợt sau đó tại Barcelona, các đội đua sẽ buộc phải dồn toàn lực để giải quyết rốt ráo mọi vấn đề đã phát hiện ra trong đợt thử nghiệm ở Jerez, bởi tới đợt thử tiếp theo, họ sẽ lại có thêm cả núi công việc phải làm.

Các ông lớn đều chưa hài lòng

Ferrari không phải là đội đua duy nhất đang lo lắng. Cả Red Bull lẫn McLaren cũng đều chưa hài lòng với năng lực của chiếc xe, dù ở mức độ nhẹ hơn.

“Chúng tôi không quan tâm đến việc rút bớt xăng để đạt tốc độ cao”, ông Martin Whitmarsh, lãnh đạo McLaren, cho biết. “Với tổng cộng chỉ có 12 ngày thử nghiệm trước khi mùa giải bắt đầu, chúng tôi cần phải quan tâm đến những điều quan trọng hơn thế nhiều”.

Không chỉ có Ferrari, các đội đua khác cũng đều đang có một vài vấn đề nào đó. Cả Vettel lẫn Webber của Red Bull đều công khai thừa nhận rằng họ không hy vọng chiếc xe năm nay sẽ nhanh vượt trội như trong mùa giải năm ngoái. Ngay cả “phù thủy” Adrian Newey cũng nói rằng ông không mấy ưng ý với cách thiết kế mũi xe “giật cấp” như hiện nay, mặc dù ông cũng chưa tìm được giải pháp nào hay hơn. Thế nhưng, quan trọng hơn cả, với những thay đổi điều lệ khá khắt khe của FIA, có vẻ như tới thời điểm này Red Bull vẫn chưa tìm ra được một lá bài bí mật nào để lấn lướt đối thủ như trong 2 mùa giải vừa qua.

Tại McLaren, vấn đề hơi khác đôi chút. Không có nhiều thông tin được tiết lộ từ đội ngũ kỹ thuật của đội đua này. Thế nhưng thay vào đó, vấn đề tâm lý của Lewis Hamilton lại đang khiến họ đau đầu. Sự “chăm sóc” quá đà của giới truyền thông Anh đối với Hamilton có vẻ như đang khiến tay đua này chịu áp lực quá lớn, và bắt đầu bộc lộ các dấu hiệu mỏi mệt tinh thần. Điều này đã diễn ra từ suốt nửa cuối mùa giải năm ngoái và cho tới nay chưa có dấu hiệu nào cho thấy chúng đã biến mất.

Nói về chiếc xe MP4-27 mới, cả Hamilton lẫn Button cũng đều không tiết lộ gì nhiều, ngoài việc cho rằng trong cảm nhận ban đầu của họ thì chiếc xe “tương đối ổn”. Tuy nhiên, giới công nghệ F1 đã bắt đầu xầm xì rằng với cách tiếp cận thiết kế mũi xe hoàn toàn khác biệt so với các đối thủ khác, có thể McLaren đang bỏ qua mất một “thủ thuật” tăng tốc nào đó mà các đối thủ khác đều đã nhận ra.

Mặc dù vẫn biết rằng các đợt thử nghiệm đầu mùa chưa bộc lộ nhiều về năng lực thật sự của các đội, nhưng với những gì đang diễn ra trên đường thử, rõ ràng mùa giải mới đang diễn ra rất rộn ràng và hứa hẹn nhiều điều thú vị ở phía trước.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục