F1 giới hạn tốc độ trong năm 2015

10:50 Thứ hai 13/10/2014

Thấm thía nỗi đau của Jules Bianchi, giới điều hành Liên đoàn Đua xe quốc tế (FIA) đã gặp các tay đua và các đội đua xe Công thức 1 (F1) ngay trước chặng đua ở Nga để trấn an tinh thần, đồng thời khái quát lên một số thay đổi ở mùa giải 2015. Giám đốc Điều hành đua xe của FIA, Charlie Whiting trả lời vô số câu hỏi của hơn 200 phóng viên trong 75 phút ở Sochi. Trong đó, vấn đề quan trọng nhất là tốc độ ở những đoạn đua nguy hiểm. Tiếp theo là công tác cứu hộ, và cả những thông tin ở chặng đua Suzuka chưa được làm rõ.

Ông Charlie Whiting cho biết một cuộc điều tra nội bộ của FIA tại Suzuka cho thấy các tay đua không đồng thời giảm tốc độ ở những đoạn đua nguy hiểm, bất chấp 2 cờ vàng phất lên. Đấy chính là một phần của tai nạn nên FIA dự kiến sẽ tạo ra “nút” giảm tốc độ. Theo đó, khi bước vào những đoạn đua nguy hiểm, tất cả các tay đua phải đồng loạt giảm tốc độ như nhau. Nó vừa đảm bảo sự an toàn vừa đảm bảo sự công bằng. Dự kiến, sự thay đổi quan trọng này sẽ bắt đầu từ mùa giải 2015.

Ông Whiting và Chủ tịch FIA, Todt trong buổi họp báo.

Cũng trong năm tới, FIA bắt đầu tính toán việc sử dụng xe cứu hộ một cách thận trọng hơn. Chính xe cứu hộ là nguyên nhân khiến tay đua Bianchi rơi vào hôn mê sẽ chiếc xe của anh chui xuống gầm xe cứu hộ. Ông Whiting cho biết là việc sử dụng xe cứu hộ chỉ ở những trường hợp đặc biệt nghiêm trọng. Chiếc xe cứu hộ khi vào đường đua cũng sẽ được bao kín để tránh tình trạng xe F1 chui qua gầm như Bianchi.

Liên quan tới chặng đua “bão táp” Suzuka tuần trước, ông Whiting phủ nhận thông tin tay đua Felipe Massa hét trong hệ thống liên lạc vô tuyến là phải dừng lại cuộc đua nhưng FIA bỏ qua. Đúng là FIA có tính toán đổi giờ thi đấu nhưng sau đó không thực hiện. Lý do, FIA không chuyển Bianchi tới bệnh viện bằng trực thăng cứu hộ mà bằng xe cứu thương vì thời tiết quá xấu, sương mù dày đặc ở khu vực gần bệnh viện Đại học Mie. Xe cứu thương mất 32 phút để đưa Bianchi tới bệnh viện, chậm hơn 7 phút so với trực thăng cứu hộ nhưng tình hình sức khỏe của tay đua người Pháp từ lúc rời khỏi hiện trường tai nạn cho tới bệnh viện không xấu hơn do đã được sơ cứu tốt.

Hoàng Hưng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục