EURO 2012: Tình yêu bóng đá chiến thắng khủng hoảng kinh tế

10:44 Thứ bảy 16/06/2012

Người ta có thể hy sinh nhiều thứ vì tình yêu bóng đá, và nếu như có những ai có thể hy sinh nhiều nhất ở EURO 2012 này để chứng kiến đội nhà tranh tài, thì đó có lẽ là các cổ động viên Hy Lạp, đất nước đang chìm trong cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất lịch sử. Chúng tôi đã được gặp những trái tim bóng đá nhiệt thành nhất ấy ở Warsaw.

Chuẩn bị tốt là rất quan trọng

Năm nay 19 tuổi, Leon vừa hoàn thành xong năm đầu tiên của đời sinh viên ở trường Đại học tổng hợp Athens. Kết thúc học kỳ thứ hai với kết quả học tập không thật mỹ mãn nhưng anh vẫn hồ hởi thu xếp hành lý để lên đường sang Ba Lan, đến với EURO 2012. Từ hơn nửa năm trước, Leon đã đặt mua vé giá rẻ để bay từ Athens đến Warsaw. “Nếu bạn có kế hoạch từ sớm thì việc đặt vé khá dễ dàng, với chi phí tương đối thấp, phù hợp với túi tiền eo hẹp của một sinh viên như tôi”, Leon chia sẻ bí quyết đầu tiên về việc đi lại.

“Phục kích” sẵn, khi trang chủ của UEFA mở cổng bán vé trực tuyến, Leon là một trong những người đặt mua đầu tiên. Hy Lạp rơi vào bảng A có đội chủ nhà Ba Lan, nên vé xem trận khai mạc rất đắt và khó mua, ngay cả trên thị trường chợ đen. Nhưng với Leon thì việc có được tấm vé vào sân vận động quốc gia ở Warsaw lại khá dễ dàng, bởi trong bối cảnh kinh tế hiện giờ, không nhiều người Hy Lạp sẵn lòng bỏ tiền mua số vé dành riêng cho đội tuyển của họ. “Vé trận khai mạc mua đã dễ, vé các trận sau còn mua dễ hơn”, Leon khẳng định.

Có vé máy bay cũng như vé xem bóng đá trong tay, nhưng để có thể lên đường sang Ba Lan rong ruổi theo những hành trình của đội tuyển Hy Lạp, Leon còn phải vượt qua rất nhiều thử thách khác. EURO 2012 là dịp làm ăn hiếm có của ngành du lịch Ba Lan nên việc kiếm một chỗ trọ ở Warsaw là điều không dễ. Các khách sạn ở Ba Lan đã được đặt kín chỗ từ lâu, với giá khá cao, dù vẫn còn rẻ hơn nhiều so với chi phí lưu trú ở Ukraine. Khách sạn là điều quá xa xỉ với một sinh viên không dư dả tiền nong như Leon.

Leon (giữa) cùng các cổ động viên Hy Lạp ở sân vận động quốc gia Warsaw. Ảnh: Đ.H

“Tôi đành phải chọn giải pháp thuê một chỗ trọ giá rẻ theo kiểu ở chung nhà của một người dân Ba Lan. Mặc dù chỗ ở cách sân vận động khoảng tám hay chín km gì đó, nhưng như thế là cũng đã tốt lắm rồi. Chủ nhà rất tử tế và giúp đỡ rất nhiều khi biết tôi là một sinh viên lặn lội từ Athens sang Warsaw chỉ vì tình yêu bóng đá”, Leon nói về nơi ở trọ. Leon quả là may mắn, bởi rất nhiều cổ động viên khác khi sang đến Ba Lan hay Ukraine đã phải lang thang ngoài đường phố hay tá túc ở những khu lều trại được dựng lên trong dịp EURO 2012, với giá thuê cũng không hề rẻ.

Hàng ngày, Leon tranh thủ lang thang thăm thú những địa điểm chính, nổi tiếng tại Warsaw mà cậu đã ghi chép rõ ràng trong cuốn sổ tay. Trước khi sang Ba Lan, Leon đã tìm hiểu rất kỹ thông tin qua internet, học hỏi kinh nghiệm trên các diễn đàn của sinh viên ở Warsaw, cũng như các diễn đàn của dân du lịch. Mọi thứ đều được chuẩn bị kỹ càng, cho một chuyến đi tiết kiệm nhất có thể. Phương tiện giao thông công cộng ở Warsaw nhìn chung tương đối thuận lợi, với giá cả rất phải chăng. Từ chỗ trọ, Leon chỉ cần nhảy một tuyến xe bus là đến được trung tâm thành phố, nơi hành trình đi bộ - khám phá bắt đầu mỗi ngày.

Để có tiền mua vé máy bay, vé xem bóng đá và trang trải chi phí trong những ngày ở Ba Lan, Leon đã phải dành dụm từ khá lâu, khi đội tuyển Hy Lạp còn chưa biết có vượt qua được vòng loại EURO 2012 hay không. “Khi đội tuyển chính thức giành vé dự vòng chung kết, tôi phải đẩy mạnh tốc độ tích lũy tài chính bằng cách đi làm thêm. Ở Hy Lạp, sinh viên chỉ được làm thêm không quá tám tiếng mỗi tuần, nhưng thú thực, đôi khi tôi phải làm chui ngoài khoảng thời gian quy định. Không làm thế, tôi e rằng không đủ tiền để sang Ba Lan, dù việc đó có ảnh hưởng chút ít đến kết quả học tập”.

Tôi tin Hy Lạp sẽ vào chung kết

Leon cần mẫn như một con ong và sau những tháng ngày lao động vất vả ở một quán cà phê dành cho khách du lịch ở Athens, anh cũng đã có được một khoản vừa đủ để lên đường. Việc tiếp xúc với nhiều khách du lịch suốt quá trình làm việc, trong đó có cả những người đến từ Ba Lan, giúp Leon có thêm hiểu biết và kinh nghiệm cho một chuyến đi để đời. Để yên tâm bám trụ cùng đội tuyển Hy Lạp tại EURO 2012, Leon còn phải vay mượn thêm bạn bè chút ít và được bố mẹ hỗ trợ cho một khoản nho nhỏ phòng thân.

“Anh sẽ ở lại Ba Lan trong bao lâu?”, phóng viên Thể thao & Văn hóa Cuối tuần đặt câu hỏi. “Tôi đã đặt vé máy bay về từ Kiev vào đầu tháng Bảy, vài ngày sau trận chung kết. Tôi tin rằng đội tuyển Hy Lạp sẽ có mặt ở đó”. “Nhưng nếu chẳng may Hy Lạp dừng chân ngay sau vòng đấu bảng thì sao?” “Nếu điều đó xảy ra thì tôi sẽ dành quãng thời gian hơn hai tuần để khám phá đất nước Ba Lan và Ukraina, coi đó như là một chuyến du lịch mùa hè. Tôi muốn đặt chân đến nhiều nơi khác ngoài Warsaw”.

Hành trình của Leon ở Ba Lan và Ukraina sẽ phụ thuộc nhiều vào hành trình của đội tuyển Hy Lạp tại EURO 2012. Chưa biết họ sẽ đi về đâu, nhưng chắc chắn rất nhiều chông gai đang chờ đợi cả hai ở phía trước. Nhưng dù họ đi về đâu chăng nữa thì với những người như Leon, nỗ lực vượt qua rất nhiều khó khăn để có thể cháy hết mình vì tình yêu bóng đá là điều đáng khâm phục và tự hào. Chính những câu chuyện của các cổ động viên, như trường hợp của Leon, sẽ là động lực lớn thúc đẩy đội tuyển Hy Lạp, cũng như các đội tuyển quốc gia khác, thi đấu hết mình.

Cạn túi vì chiến tích bất ngờ

Năm 2004, nhiều cổ động viên của Hy Lạp phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất, ăn uống tạm bợ qua ngày để tiếp tục bám trụ ở Bồ Đào Nha, cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Otto Rehhagel. Những người Hy Lạp khi đó đã không thể ngờ rằng đội tuyển của họ lại có thể vượt qua vòng bảng rồi lần lượt chinh phục những chướng ngại một cách khó tin để lọt vào đến trận chung kết rồi đăng quang. Số tiền mang theo chỉ đủ trang trải đến hết vòng bảng, những ngày sau đó họ chấp nhận sống trong cảnh vạ vật nhưng với một sự lạc quan chưa từng có. Sự hy sinh của cổ động viên Hy Lạp, với tình yêu cháy bỏng dành cho đội tuyển quốc gia, trên đất Bồ Đào Nha cuối cùng cũng đã được đền đáp xứng đáng, khi đội quân của Vua Otto lên ngôi vô địch một cách ngoạn mục.
Đông Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục