EURO 1992: Câu truyện cổ tích của những chú lính chì

08:35 Thứ ba 22/05/2012

Người Đan Mạch luôn rất tự hào với những câu chuyện cổ tích của Andersen, nhưng ít ai biết được rằng vào năm 1992, quốc gia thuộc vùng Scandinavia ở Bắc Âu này cũng đã tạo nên một trong những câu chuyện cổ tích hấp dẫn nhất trong lịch sử bóng đá.

Vào một ngày đẹp trời giữa tháng 05/1992, trong ngôi nhà ấm cúng của mình, Richard Moeller Nielsen đã nhận được một cú điện thoại mà cho đến tận bây giờ ông vẫn không thể nào quên đi được. “Tôi đang lên kế hoạch làm lại nhà bếp thì nhận được tin là chúng tôi sẽ tới Thụy Điển”, Nielsen nhớ lại cú điện thoại đã làm thay đổi cả cuộc đời ông, cú điện thoại thông báo rằng ông sẽ cùng tuyển Đan Mạch lên đường tới Thụy Điển trong hai tuần nữa để tham dự EURO 1992 thay thế tuyển Nam Tư, đội bóng không thể góp mặt vì những khủng hoảng chính trị và xung đột vũ trang đang diễn ra ở bán đảo Balkan.

Đan Mạch đã khiến cả châu Âu phải hết sức bất ngờ khi bước lên ngôi vương. Ảnh: Internet.

Chỉ với thời gian gần nửa tháng để lên kế hoạch chuẩn bị cho giải bóng đá lớn nhất dành cho các đội tuyển quốc gia tại châu Âu, HLV Nielsen đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong công tác huấn luyện, đỉnh điểm là vì những bất đồng cá nhân với chiến lược gia này, mà ngôi sao sáng nhất của nền bóng đá Đan Mạch lúc bấy giờ, Michel Laudrup đã bất ngờ từ chối lên đường sang Thụy Điển. Khó khăn càng thêm chồng chất cho các chú lính chì khi họ được xếp vào bảng A cùng chủ nhà Thụy Điển, những chú sư tử Anh, và ứng viên nặng ký nhất cho chức vô địch, Pháp, đội đã thắng 8 trận cùng 20 bàn thắng ở vòng loại.

Hai loạt trận đầu tiên của bảng A diễn ra khá cân bằng khi đã có tới 3/4 trận hòa, và chỉ mình đội chủ nhà Thụy Điển có được chiến thắng sau khi có chiến thắng sát nút 1-0 trước Đan Mạch ở loạt trận thứ hai, qua đó đoạt luôn tấm vé đầu tiên tiến vào chơi tại Bán Kết. Tuy nhiên, khi loạt trận cuối cùng của bảng A diễn ra, một kịch bản mà nhiều người nghỉ là hoang đường lại trở thành sự thật khi đội bóng xếp cuối bảng, Đan Mạch bất ngờ vượt qua hai ông lớn Pháp và Anh để lọt qua cách cửa hẹp và tiến thẳng vào chơi ở trận Bán Kết với tư cách là đội nhì bảng A, nhờ đánh bại Pháp với tỷ số 2-1, và việc Thụy Điển bất ngờ "chơi đẹp" khi giành chiến thắng 2-1 trước tuyển Anh trong trận đấu cùng giờ.

Tại vòng bán kết, các chủ lính chì tiếp tục tạo nên một cơn chấn động khác khi biến Hà Lan, đội bóng đã giành ngôi đầu bảng B nhờ sự tỏa sáng của Dennis Bergkamp, trở thành các nhà cựu vô địch khi giành chiến thắng trên loạt đấu súng cân não trên chấm 11m. Trong trận đấu này, Bergkamp tiếp tục là một người hùng trong mắt các CĐV Hà Lan khi có bàn thắng cân bằng tỷ số 1-1 cho đội nhà ở phút 33, sau khi sớm bị Đan Mạch vượt lên dẫn trước ngay phút thứ 3. Tuy nhiên chỉ 10 phút sau, thế dẫn bàn của Đan Mạch được tái lập sau khi Larsen hoàn thành cú đúp của mình trong trận đấu này. Mặc dù vậy, 90 phút thi đấu chính thức là không đủ để khép lại trận so tài cực kỳ kịch tính này. Vì đến phút 86, Hà Lan đã có được bàn gỡ hòa nhờ công của Frank Rijkaard. Trong hai hiệp phụ, Peter Schmeichel đã làm nản lòng mọi chân sút của Hà Lan, đặc biệt cú kết thúc cận thành của Bryan Roy, trước khi cản được quả đá luân lưu của Van Basten giúp Đan Mạch giành chiến thắng chung cuộc 2-2 (5-4). Qua đó giành quyền chơi tại trận chung kết cùng tuyển Đức, đội đã xuất sắc đánh bại chủ nhà Thụy Điển tại trận bán kết còn lại với tỷ số 3-2.

Cũng như rất nhiều cái kết có hậu khác trong những câu truyện cổ tích của đại văn hào Andersen, Đan Mạch đã khép lại EURO 1992 với một phần thưởng mà cả châu Âu đều mơ ước có được, chức vô địch EURO. Ngày 26/06/1992, trên SVĐ Gothenburg, với sự chứng kiến của gần 37.800 khán giả, một đội bóng "lót đường", một đội bóng chỉ được gọi tham gia cho đủ số lượng như Đan Mạch đã quật ngã chàng khổng lồ Đức với tỷ số 2-0, nhờ các bàn thắng của John Jensen ở phút thứ 18 và Kim Vilfort ở phút 79, khép lại một trong những kỳ EURO khó tin nhất trong lịch sử.

Tổng kết EURO 1992

Xếp hạng:

Vô địch: Đan Mạch
Hạng Hai: Đức

Sân vận đông: Ullevi, Rasunda, Malmo, Idrottsparken

Tổng số trận: 15

Tổng số bàn thắng: 32

Tổng số khán giả: 430,111 người (28,674 người/ trận)

Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất: Henrik Larsen, Karlheinz Riedle, Dennis Bergkamp, Tomas Brolin (3 bàn)

Đội hình tiêu biểu: Peter Schmeichel; Jocelyn Angloma, Laurent Blanc, Jurgen Kohler, Andreas Brehme; Ruud Gullit, Stefan Effenberg; Thomas Hässler, Brian Laudrup, Dennis Bergkamp, Marco van Basten

Xuân Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục