EURO 1964: Luis Suarez - Kiến trúc sư đầu tiên

19:26 Thứ bảy 21/05/2016

Bóng đá Tây Ban Nha thời cực thịnh nổi tiếng với những nhạc trưởng như Xavi, Iniesta, nhưng từ cách đây hơn 50 năm, họ đã bắt đầu sản sinh ra những tiền vệ như thế, với đại diện tiêu biểu là Luis Suarez Miramontes.

Được coi là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Tây Ban Nha, Luisito nổi tiếng với phong cách thi đấu… duyên dáng và thanh lịch. Ông vừa là chân chuyền tuyệt vời vừa là “xạ thủ” đáng sợ.

Luis Suarez bắt đầu sự nghiệp ở Deportivo La Coruna nhưng nhanh chóng chuyển sang Barcelona vào năm 1955 . Mặc dù có hiệu suất ghi bàn 1 lần trong 2 trận, nhưng Suarez không phải là tiền đạo. Ông là 1 cầu thủ kiến tạo.

Biệt danh “El Arquitecto” (kiến trúc sư) được trao cho Suarez vì tầm nhìn và khả năng chỉ đạo lối chơi xuất chúng. Có người nói rằng Suarez biết nơi ông muốn chuyền bóng đến ngay từ trước khi ông nhận được nó. Điều này nhắc bạn nhớ đến ai?

Kiến trúc sư đầu tiên

Luis Suarez là ngôi sao sáng của Tây Ban Nha khi họ giành chức vô địch Euro đầu tiên, trên sân nhà vào năm 1964. Bước vào vòng chung kết với 4 đội còn lại, Suarez đã tỏa sáng rực rỡ ngay từ trận bán kết gặp Hungary.

Ông kiến tạo cho Jose Maria Pereda mở tỉ số từ rất sớm. Cho dù Hungary - đội bóng rất tài năng thời bấy giờ - thi đấu quật khởi và gỡ hòa vào cuối trận đấu, Suarez vẫn giữ được sự tỉnh táo, dẫn dắt Tây Ban Nha tạo ra sức ép nghẹt thở và giành chiến thắng trong hiệp phụ.

Ở trận chung kết gặp Liên Xô, Suarez tiếp tục gây ấn tượng mạnh. Là cầu thủ lớn tuổi nhất của đội tuyển Tây Ban Nha, tiền vệ này cũng kiêm luôn vai trò “bộ não” của đội. Ngay từ phút thứ 6, ông đã có đường chuyền hoàn hảo giúp Jose Maria Pereda đánh bại “Nhện đen” Yashin trước sự chứng kiến của hàng vạn khán giả ở Bernabeu, trong đó có cả nhà độc tài Francisco Franco.

Cho dù Nga gỡ hòa ngay sau đó, họ vẫn là kẻ thất bại chung cuộc. Người kiến tạo chiến thắng cho Tây Ban Nha không ai khác, vẫn là Suarez với cú tạt bóng đẹp mắt giúp Marcelino Martinez hạ gục Yashin một lần nữa.

Tây Ban Nha giành Euro đầu tiên và Suarez được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất giải. Ông cũng được xem là “kiến trúc sư” đầu tiên của bóng đá xứ sở bò tót.

Danh hiệu

Ở cấp CLB, Suarez cũng gặt hái vô số thành công. Tại Barcelona, ông đã giúp CLB này vô địch Tây Ban Nha, đoạt Copa de Rey và giành cúp Hội chợ 2 lần. Khi chuyển sang Inter Milan với mức giá kỷ lục thời bấy giờ (142 nghìn bảng), Suarez tiếp tục giành thêm 3 chức vô địch Serie A và 2 cúp châu Âu.

Cho đến nay, ông vẫn là cầu thủ Tây Ban Nha duy nhất giành được danh hiệu Quả bóng vàng châu Âu,vào năm 1960.

Tổng hợp | 17:48 21/05/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục