EURO 1972: Gerd Muller - “Nhỏ mà có võ”

19:19 Thứ hai 23/05/2016

Nhìn lại hành trình vô địch Euro 1972, cựu tiền đạo Gerd Muller cho rằng, ông và các đồng đội đã có một chút may mắn. Tuy nhiên, thực tế thì người ta nói về bản năng săn bàn đáng sợ của ông nhiều hơn là yếu tố may rủi.

Chỉ cao 1m76 nhưng kỹ năng dứt điểm của huyền thoại người Đức khiến ông được đặt cho biệt danh “Kẻ dội bom”. Ông là một trong những chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá, đặc biệt là ở những tình huống xoay xở trong khu vực 5m50.

Trong cuốn sách “Brilliant Orange: The Neurotic Genius of Dutch Football”, tác giả David Winner viết về huyền thoại người Đức: Muller thấp, đậm người, nhìn không lấy gì làm nguy hiểm và cũng không quá nhanh. Ở ông ấy chẳng gợi lên một ý tưởng nào về một cầu thủ vĩ đại, thế nhưng, trong con người đó lại là một khả năng bứt tốc chết người, một khả năng tranh chấp bóng bổng đáng kể, một bản năng ghi bàn kỳ lạ. Đôi chân ngắn giúp ông ấy hạ thấp trọng tâm để có thể đảo người một cách nhanh chóng cùng sự cân bằng hoàn hảo trong không gian ở một tốc độ có thể khiến các đối thủ phải ngã. Ông ấy cũng có sở trường ghi bàn trong các tình huống khó.”

Ấn tượng về Gerd Muller không ở khía cạnh ông rất nhanh mà là ở hình dáng nhỏ bé của mình. Ông không phải dạng cầu thủ chạy nhiều mà dựa vào những pha bứt tốc quãng ngắn. Tốc độ và sự nhanh nhẹn luôn là tài sản lớn nhất của Muller, để luôn là người có bóng đầu tiên. Thậm chí, ông còn thường xuyên bật cao hơn cả những hậu vệ có thể hình cao lớn hơn mỗi khi tranh bóng trên không.

Nói về người đồng đội, Hoàng đế Franz Beckenbauer nhấn mạnh vào tốc độ của Muller: “Tốc độ của anh ấy rất đáng kinh ngạc. Trong những buổi tập, tôi đối đầu với anh ấy và tôi không bao giờ có một cơ hội nào.”

5 bàn thắng của Muller tại VCK Euro 1972 góp phần lớn niềm cảm hứng và mở ra giai đoạn cực thịnh của bóng đá Đức, bởi trước khi đăng quang trên đất Bỉ, họ mới chỉ có 1 danh hiệu quốc tế từ 2 trận chung kết. Kể từ đó, Xe tăng Đức 3 lần vô địch World Cup, vô địch Euro năm 1980 và 1996, có mặt ở 65 trận chung kết các giải đấu lớn.

Những thống kê trong sự nghiệp thi đấu của cựu tiền đạo này thực sự gây ấn tượng mạnh. 68 bàn/62 trận cho đội tuyển Tây Đức; trong 15 năm đá ở Bayern Munich, ông ghi 365 bàn/427 trận và 66 bàn/74 trận tại các Cúp châu Âu.

Với trung bình hơn 1 bàn mỗi trận, Muller đứng thứ 12 trong danh sách những chân sút hàng đầu trong lịch sử bóng đá quốc tế, bất chấp việc thi đấu ít hơn tất cả các cầu thủ có trong Top 25.

Ngoài những danh hiệu với Tây Đức và Bayern, Muller nhận một serie những danh hiệu cá nhân nhờ các bàn thắng ghi được, trong đó có 7 lần Vua phá lưới Bundesliga, Quả bóng vàng năm 1970, 2 lần là Cầu thủ xuất sắc nhất năm của Đức, 2 lần giành Chiếc giày vàng châu Âu, Vua phá lưới World Cup, 4 lần Vua phá lưới Cúp châu Âu…

Tổng hợp | 17:31 23/05/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục